เรามาแก้กันที่ปลายเหตุทั้งนั้น น่าจะเริ่มที่ต้นเหตุกัน
1)สาเหตุหลักๆเกิดจากคนที่ประมาท ทำแล้วถ้าหนีได้เดี๋ยวก็กลับมาขับใหม่ อาชีพที่ต้องรับผิดชอบกับชีวิตคนอื่นเช่นคนขับรถบรรทุก หรือรถสาธารณะ ใบขับขี่ควรใช้แบบปีต่อปี มีการเข้มงวดในการตรวจสุขภาพและประว้ติ ควรคัดคนที่พอมีคุณภาพบ้าง ไม่ใช่ใครก็ได้ไม่มีงานอื่นทำถึงยอมมาขับรถ ทราบว่าคนที่ดีที่เคารพและรับผิดชอบต่ออาชึพก็มีเยอะ ที่สำคัญต้องมีการทำประว้ติเหมือนประวัติอาชญากรรม แล้วต้องให้เจ้าของรถมีส่วนรับผิดชอบ ไม่ใช่เวลาเกิดเหตุ บอกคนขับไม่รู้ชื่ออะไร เพิ่งรับเข้ามา ต้องรู้ว่าการเดินทางนี้ คนขับชื่ออะไร ใบขับขี่หรือบัตรประชาชนไร จะไปไหนต้องชัดเจน อาชีพนี้ต้องรับผิดชอบกับชีวิตคนร่วมทางอีกมาก ควรต้องมีความรับผิดชอบ ถึงจะเพิ่มต้นทุนบ้างก็ต้องยอมรับกัน สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับอาชีพนี้ ให้เค้ามีเกียรติมีค่่าตอบแทนที่ดีพอควร เพื่อสร้างให้เค้ามีความรับผิดชอบมากขึ้น ให้มีผลบังคับไปถึงรถสาธารณะ รถเมล์ สองแถว แท็กซี่ ไม่ใช่ใครก็ไม่รู้ แค่พอขับรถได้ก็ขึ้นขับ ขับแข่งกัน(ยิ่งพวกรถบัสรับพนักงาน ขับแบบไม่สนใจคนอื่น ทั้งปาดทั้งแซง ขับหวาดเสียว แข่งกันทำเที่ยว) พอเกิดเรื่องก็หนี เรื่องเงียบก็มาขับใหม่ ออกจากคุกมาก็มาขับแท็กซี่หาเหยื่อใหม่(กรณีคนพ้นโทษแล้ว ถ้าอยากทำ ต้องมีมาตรการคุมประพฤติเป็นพิเศษ ให้โอกาสคนที่กลับตัวกลับใจจริงๆ) และสำคัญที่สุดคือเจ้าหน้าที่ ต้องเข้มงวด ตั้งด่านหรือตรวจรถพวกนี้เป็นพิเศษ ถ้าไม่มีใบขับขี่ หรือถูกพักใบขับขี่ ต้องจับและปรับให้หนัก ยิ่งพวกแท็กซี่ ถ้าคนขับกับใบอนุญาตที่ติดหน้ารถไม่ตรงกัน ต้องไม่ให่้ขับต่อจับไปก่อน ไม่ให้ไปก่อเหตุ และถ้าจับได้ว่าเจ้าหน้าที่ใช้ช่องทางนี้หาผลประโยชน์ ให้ลงโทษให้หนัก
2) สภาพรถ ไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้บนถนน ต้องเข้มงวดจริงๆ ยิ่งรถทัวร์เถื่อน หรือรถเสริมต่างจังหวัด เห็นสภาพแล้วไม่น่าจะนำมาวิ่ง ตัวรถเอียงกระเท่เล่ ยางโล้น ไฟดับ ตัวถังผุจะหลุด ห้ามนำมาวิ่งบนถนนทางหลวงเด็ดขาด รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถบรรทุกดิน หิน ต้องมีสภาพที่ปลอดภัยจริงๆ ไม่ปล่อยหิน ดิน ร่วง ของที่บรรทุกต้องมีผ้าใบปิดมิดชิด เคยเห็นรถบรรทุกเนื้อหมูเนื้อวัว หรือของทะเลปล่อยให้มีน้ำมีเลือดไหลตามทาง ไม่มีการปกปิด ปล่อยให้เห็นสภาพหมูเนื้อชำแหละอุจาดตา
ปัจจุบันผมว่าการควบคุมรถพวกนี้ มีวัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ทั้งจากผู้ประกอบการและราชการ แต่ควรให้รัดกุมมากกว่านี้ เมื่อก่อนรถทัวร์ระยะยาว คนขับคนเดียว เดี๋ยวนี้มีสองคนผลัดกันขับ สภาพรถขนส่งที่ดูดีมีระเบียบเรียบร้อย หวังว่าผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันอย่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น
ป.ล. จริงๆ อยากแถมเรื่องการบวชเป็นพระอีกเรื่องนึง ในการบวชเป็นพระ ควรให้มีบัตรประจำตัวพระแทนบัตรประชาชน คือถ้าจะบวชต้องสละความเป็นประชาชน ต้องนำบัตรประชาชนไปเปลี่ยนเป็นบัตรประจำตัวพระ มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ประวัติสุขภาพ ไม่ใช่ใครก็มาบวชได้ บวชหนี้คดี บวชหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่ออย่างน้อยก็สามารถตรวจได้ว่าเป็นพระจริงพระปลอม สามารถรู้ได้ว่าบวชที่ไหนเมื่อไร เคยทำผิดต่อศาสนามาบ้างหรือไม่ เหมาะสมจะเป็นพระสงฆ์ให้เรากราบไหว้หรือปล่าว ต้องตั้งใจมาบวชเป็นพระจริงๆ
กรณีอุบัติเหตุ รถบรรทุกชนรถทัวร์ อยากเห็นการป้องกันก่อนเกิดเหตุ
1)สาเหตุหลักๆเกิดจากคนที่ประมาท ทำแล้วถ้าหนีได้เดี๋ยวก็กลับมาขับใหม่ อาชีพที่ต้องรับผิดชอบกับชีวิตคนอื่นเช่นคนขับรถบรรทุก หรือรถสาธารณะ ใบขับขี่ควรใช้แบบปีต่อปี มีการเข้มงวดในการตรวจสุขภาพและประว้ติ ควรคัดคนที่พอมีคุณภาพบ้าง ไม่ใช่ใครก็ได้ไม่มีงานอื่นทำถึงยอมมาขับรถ ทราบว่าคนที่ดีที่เคารพและรับผิดชอบต่ออาชึพก็มีเยอะ ที่สำคัญต้องมีการทำประว้ติเหมือนประวัติอาชญากรรม แล้วต้องให้เจ้าของรถมีส่วนรับผิดชอบ ไม่ใช่เวลาเกิดเหตุ บอกคนขับไม่รู้ชื่ออะไร เพิ่งรับเข้ามา ต้องรู้ว่าการเดินทางนี้ คนขับชื่ออะไร ใบขับขี่หรือบัตรประชาชนไร จะไปไหนต้องชัดเจน อาชีพนี้ต้องรับผิดชอบกับชีวิตคนร่วมทางอีกมาก ควรต้องมีความรับผิดชอบ ถึงจะเพิ่มต้นทุนบ้างก็ต้องยอมรับกัน สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับอาชีพนี้ ให้เค้ามีเกียรติมีค่่าตอบแทนที่ดีพอควร เพื่อสร้างให้เค้ามีความรับผิดชอบมากขึ้น ให้มีผลบังคับไปถึงรถสาธารณะ รถเมล์ สองแถว แท็กซี่ ไม่ใช่ใครก็ไม่รู้ แค่พอขับรถได้ก็ขึ้นขับ ขับแข่งกัน(ยิ่งพวกรถบัสรับพนักงาน ขับแบบไม่สนใจคนอื่น ทั้งปาดทั้งแซง ขับหวาดเสียว แข่งกันทำเที่ยว) พอเกิดเรื่องก็หนี เรื่องเงียบก็มาขับใหม่ ออกจากคุกมาก็มาขับแท็กซี่หาเหยื่อใหม่(กรณีคนพ้นโทษแล้ว ถ้าอยากทำ ต้องมีมาตรการคุมประพฤติเป็นพิเศษ ให้โอกาสคนที่กลับตัวกลับใจจริงๆ) และสำคัญที่สุดคือเจ้าหน้าที่ ต้องเข้มงวด ตั้งด่านหรือตรวจรถพวกนี้เป็นพิเศษ ถ้าไม่มีใบขับขี่ หรือถูกพักใบขับขี่ ต้องจับและปรับให้หนัก ยิ่งพวกแท็กซี่ ถ้าคนขับกับใบอนุญาตที่ติดหน้ารถไม่ตรงกัน ต้องไม่ให่้ขับต่อจับไปก่อน ไม่ให้ไปก่อเหตุ และถ้าจับได้ว่าเจ้าหน้าที่ใช้ช่องทางนี้หาผลประโยชน์ ให้ลงโทษให้หนัก
2) สภาพรถ ไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้บนถนน ต้องเข้มงวดจริงๆ ยิ่งรถทัวร์เถื่อน หรือรถเสริมต่างจังหวัด เห็นสภาพแล้วไม่น่าจะนำมาวิ่ง ตัวรถเอียงกระเท่เล่ ยางโล้น ไฟดับ ตัวถังผุจะหลุด ห้ามนำมาวิ่งบนถนนทางหลวงเด็ดขาด รถบรรทุกขนาดใหญ่ รถบรรทุกดิน หิน ต้องมีสภาพที่ปลอดภัยจริงๆ ไม่ปล่อยหิน ดิน ร่วง ของที่บรรทุกต้องมีผ้าใบปิดมิดชิด เคยเห็นรถบรรทุกเนื้อหมูเนื้อวัว หรือของทะเลปล่อยให้มีน้ำมีเลือดไหลตามทาง ไม่มีการปกปิด ปล่อยให้เห็นสภาพหมูเนื้อชำแหละอุจาดตา
ปัจจุบันผมว่าการควบคุมรถพวกนี้ มีวัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ทั้งจากผู้ประกอบการและราชการ แต่ควรให้รัดกุมมากกว่านี้ เมื่อก่อนรถทัวร์ระยะยาว คนขับคนเดียว เดี๋ยวนี้มีสองคนผลัดกันขับ สภาพรถขนส่งที่ดูดีมีระเบียบเรียบร้อย หวังว่าผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะช่วยกันอย่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น
ป.ล. จริงๆ อยากแถมเรื่องการบวชเป็นพระอีกเรื่องนึง ในการบวชเป็นพระ ควรให้มีบัตรประจำตัวพระแทนบัตรประชาชน คือถ้าจะบวชต้องสละความเป็นประชาชน ต้องนำบัตรประชาชนไปเปลี่ยนเป็นบัตรประจำตัวพระ มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ประวัติสุขภาพ ไม่ใช่ใครก็มาบวชได้ บวชหนี้คดี บวชหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่ออย่างน้อยก็สามารถตรวจได้ว่าเป็นพระจริงพระปลอม สามารถรู้ได้ว่าบวชที่ไหนเมื่อไร เคยทำผิดต่อศาสนามาบ้างหรือไม่ เหมาะสมจะเป็นพระสงฆ์ให้เรากราบไหว้หรือปล่าว ต้องตั้งใจมาบวชเป็นพระจริงๆ