อีกมุมของโครงการรถคันแรก

กระทู้สนทนา
วันหนึ่งต้องไปหาหมอเลยเข้ากรุงเทพ โดยนั่งรถตู้ไป แล้วนั่งแท็กซี่ต่อ กว่าจะรับ ก็หลายคันเหมือนกัน ขับไปก็มีบางช่วงรถติด
แท็กซี่ก็เปิดวิทยุฟังเพลงไป  คงแก้เครียดเวลารถติด จนเขาเอ่ยถามผมไปมาอย่างไร จึงรู้ว่าเขาคน อยุธยา  ผมก็ถามไปเป็นไงรถติดมากใหม
เขาว่ามันก็มีช่วงเวลา อะไรแบบนั้น ผมเห็นเขาไม่ด่าโครงการรถคันแรกก่อนจึงถามไปเองว่าเพราะรถคันแรกใช่ใหม
เขาว่าให้ผมนั่งดูไปเรื่อยจะเห็นเอง ตอนรถติด แต่เขาบอกว่าถ้าไม่มีรถคันแรกคนไทยอาจต้องซื้อรถคันเป็นล้านใช้ เพราะรถย้ายฐานผลิต
วันนี้คิดได้จึงลองหาข้อมูลได้มา สรุป รถเกิน 3000 cc ภาษีทั้งหมด 328% ของราคา CIF
2501 cc - 3000 cc ภาษีทั้งหมด 243.94% ของราคา CIF
2001 cc - 2500 cc ภาษีทั้งหมด 213.171% ของราคา CIF
ไม่เกิน 2000cc ภาษึทั้งหมด 187.47% ของราคา CIF
ข้อมูลข้างต้นคือราคาประมาณที่จะถูกนำเข้ามาในประเทศ ไม่รวม กำไรของดีลเลอร์
ถ้ารถราคาCif 400000 บาทจะมีราคารวมภาษีเป็น 1926000 บาท
ดังนั้นรถคันแรก ที่ทำให้โรงงานผลิตรถยังอยู่ในไทย ไม่ ย้ายฐานไปนั้นช่วย
คนไทยให้ยังใช้รถราคาถูกลง ไม่ต้องรอรถนำเข้า
ช่วยประชาชนได้หรือไม่คิดเอาเอง และความคิดนี้ ผมได้มาจากแท็กซี่ ที่
ออกมาจากโรงประกอบรถที่ถูกน้ำท่วม
อีกข้อที่เขาบอกว่าให้ดูรถไป เขาให้นับรถข้างหน้าที่รถติดอยู่เท่าที่เห็นนะ มีรถคันแรกกี่คัน
เขาว่าตั้งแต่เขามาขับแทกซี่ เกือบปี เห็นแต่ เบนซ์ บีเอ็ม รถหรู รถตู้ ส่วน รถคันแรก ไม่ค่อยเจอ
เขาเชื่อที่เขาเห็นไม่ใช่ใครจะมาเป่าหูเขาเขาว่างั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่