มงกุฎแห่งพระราชวงศ์อังกฤษ



พอดีช่วงนี้ว่าง เลยได้ร่วมพัฒนาบทความกับวิกี้พีเดีย.คอม ซึ่งช่วงนี้ผมกำลังสนุกสนานกับการเรียบเรียงบทความเกี่ยวกับ"มงกุฎแห่งพระราชวงศ์อังกฤษ" นะครับ

หวังว่าจะสนใจกันนะครับ

มงกุฎของพระราชวงศ์อังกฤษนั้นแบ่งได้เป็น 3 แบบใหญ่ๆ

1) มงกุฎสำหรับประมุข (พระมหากษัตริย์)
ใช้สำหรับพระราชพิธีบรมราชภิเษกของพระมหากษัตริย์ ตามประวัติศาสตร์อังกฤษแล้ว มีมงกุฎประเภทนี้ทั้งหมด 2 องค์ ได้แก่
- St. Edward Crown เป็นมงกุฎสำคัญอันดับ 1 หรือ Coronation Crown
- Imperial State Crown

หมายเหตุ ยังมีอีกหนึ่งองค์ที่น่าจะตกลงอยู่ในประเภทนี้ นั่นคือ มงกุฎแห่งอินเดีย (Imperial Crown of India) ซึ่งสร้างขึ้นสำหรับ "สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิอินเดีย" ซึ่งจะใช้สวมในระหว่างพระราชพิธีบรมราชภิเษกที่อินเดีย หรือ เดลี เดอร์บาร์ (Delhi Durbar)

2) มงกุฎพระอัครมเหสี (พระราชินี)
ไม่รวมถึงพระราชินีนาถ ซึ่งตามหลักจะทรงมงกุฎสำหรับประมุขนะครับ

มงกุฎประเภทนี้ สมเด็จพระราชินีจะทรงในระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นหลัก และหลังจากนั้น แล้วแต่จะทรงโปรดฯ ในสมัยตั้งแต่ปีค.ศ. 1690 เป็นต้นมา พระอัครมเหสีเมื่อจะต้องเข้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใหม่นั้นจะต้องทรงมงกุฎพระราชินีแมรีแห่งโมดีนา (Crown of Mary of Modena) ซึ่งพระองค์ก็ทรงเป็นพระอัครมเหสีเหมือนกัน ซึ่งธรรมเนียมนี้ก็ใช้มาเรื่อยจนกระทั่งรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีอเดลเลด ซึ่งก่อนจะเข้าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น มีเสียงวิพากษ์กันว่ามงกุฎองค์เก่านั้นไม่สมพระเกียรติเนื่องจากสภาพอันทรุดโทรมเกินซ่อมแซม น้ำหนักมาก และความเหมาะสม จึงมีมติให้สร้างถวายขึ้นใหม่สำหรับพระองค์ จึงตั้งชื่อให้ว่าเป็น มงกุฎพระราชินีอเดลเลด ซึ่งรายละเอียดนั้นจะกล่าวต่อไปภายหลัง จากนั้นแล้วก็จึงเป็นธรรมเนียมต่อมาของราชสำนักอังกฤษ ที่จะต้องสร้างมงกุฎพระอัครมเหสีองค์ใหม่ในทุกรัชกาล ซึ่งธรรมเนียมนี้เว้นไปในรัชสมัยถัดมา เนื่องจากเป็นรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และในรัชสมัยปัจจุบัน คือ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ซึ่งถือเป็นพระประมุขแห่งพระราชวงศ์ มิใช่พระอัครมเหสี จึงจะต้องทรงมงกุฎประเภทที่ 1 เท่านั้น

3) จุลมงกุฎ หรือ Coronet
เป็นมงกุฎที่แสดงตำแหน่งของผู้เป็นเจ้าของว่ารองจากพระมหากษัตริย์ ตามธรรมเนียมแล้วเช่นในภาษาเยอรมันของคำว่า “Adelskrone” (มงกุฎของขุนนาง) ใช้สำหรับขุนนางและเจ้าชายหรือเจ้าหญิงในตราอาร์ม แทนที่จะเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ที่จะใช้คำว่า “มงกุฎ” (Crown) ซึ่งเป็นคำที่ตามปกติจะใช้กับพระมหากษัตริย์ นอกจากจะเป็นมงกุฎเล็กแล้วก็ยังบอกฐานะหรือตำแหน่งของผู้สวมด้วย

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่