อินเดีย ฉุน ทวงคืนโคตร ‘เพชรโคอินัวร์’ ที่ถูกอังกฤษฉกไป


วันนี้ (9 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเรื่องราวควากรณีที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ‘ภูเขาแห่งไฟ ‘ Mountain of Light  (ตามความหมายของเพชรโคอินัวร์ )ส่งทนายความเพื่อดำเนินการเรียกคืน เพชรโคอินัวร์ เพชรที่มีขนาดกว่า 105.6 กะรัต เพราะจากหลักฐาน ชี้ชัดว่า เพชรชิ้นนี้มีเคยเป็นสมบัติของชาติอินเดียมาก่อน

เพชรโคอินัวร์เป็นเพชรที่แฝงไปด้วยประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เพราะเคยเป็นเพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ตามหลักฐานนั้นค้นพบในรัฐอานธรประเทศ ประเทศอินเดีย โคห์อินัวร์นั้นมีประวัติอันยาวนาน โดยตกเป็นสมบัติของเพชรของหลายราชวงศ์ในอดีต รวมถึง ราชปุตแห่งอินเดีย, ราชวงศ์โมกุล, ราชวงศ์อัฟชาริด, ราชวงศ์ดูร์รานี, ราชวงศ์ซิกข์ และล่าสุดนั้นตกเป็นของจักรวรรดิอังกฤษ

โคอินัวร์ได้รับการนำขึ้นถวายพระราชินีวิคตอเรียแห่งอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1850  และมีพระราชเสาวนีย์ให้ทำการตัดและเจียระไนใหม่ในปี ค.ศ. 1862 เพื่อให้มีไฟดีขึ้น ซึ่งจากเดิมน้ำหนัก 186 กะรัต ได้ถูกเจียระไนใหม่เหลือ 105.6 กะรัต และถูกประดับเป็นเพชรเม็ดกลางของมงกุฎ ปัจจุบันตั้งโชว์อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London)

เพชรโคอินัวร์ เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราชกกุธภัณฑ์ หรือ เครื่องใช้สำหรับพระมหากษัตริย์ แห่งสหราชอาณาจักรเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียได้สถาปนาพระองค์ขึ้นเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งอินเดียในปีค.ศ. 1877

อย่างไรก็ตาม ตามตำนานนั้น ผู้ที่จะสามารถสวมใส่เพชรโคอินัวร์ ได้ จะต้องเป็นผู้หญิง หรือพระเจ้าเท่านั้น เพราะหากบุรุษคนใด สวมใส่ เขาจะพบแต่ความโชค์ร้าย จากคำสาปของเจ้าของเพชรตามคำร่ำลือ

พิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2  แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งกำลังสวมมงกุฏเพชรโคอินัวร์


news.mthai.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่