ขอแชร์ประสบการณ์แย่ๆจากเว็บดีลE ค่ะ

กระทู้สนทนา
เราเป็นลูกค้าตัวเล็กตัวน้อยคนนึงของของเวบดีลชื่อดัง E ซื้อมานานหลายปีละค่ะ ซื้อดีลมาหลากหลายดีล หลายประเภท เพื่อนเราก็อยู่ในแวดวงที่ซื้อดีลจากเวบนี้เป็นส่วนมาก โดยดีลที่ซื้อส่วนมากเป็นดีลร้านอาหารที่ผ่านมาร้านดีๆก็มีหลายร้าน แต่ที่แย่ๆมากๆก็หลายร้านเช่นกันค่ะ ซึ่งยอมรับว่าเสียความรู้สึกกับทั้งร้านค้าและEด้วยจึงขอมาแชร์ความอัดอั้นตรงนี้เผื่อว่าใครจะมีประสบการณ์คล้ายๆกัน รวมถึงเป็นการเตือนให้ลูกค้ารายอื่นๆรู้ข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจซื้อ
             เนื่องจากE ที่เป็นบริษัทที่ได้รับผลกำไรจากการเป็นบริษัทตัวกลางขายดีลเราจึงคิดว่าE ควรตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้าให้มากกว่านี้คะที่ผ่านมามีหลากหลายดีลที่มีลูกค้าโดนหลอกจากการลงภาพและโฆษณาไม่ตรงกับความเป็นจริง เจอมาทั้งร้านอาหาร และดีลเสริมสวย แต่หลักๆเลยก็ดีลเสริมสวยนี่ละค่ะ ทั้งคลินิคทำหน้า กำจัดขน สปา ส่วนมากจะลงรูปสถานที่ไว้เลอเลิศ สวยหรูไม่รู้ว่าจ้างทีมถ่ายภาพมากจากแดนใด เก่งเหลือเกินทำซะสถานที่จริงกับในรูปต่างกันแบบน่าเกลียดมาก เพราะทั้งเก่า สกปรก ระวังนะค่ะไปแล้วอาจได้เขื้อโรคกลับมาเป็นของแถม. บางที่ก็เป็นร้านชั้น2ชั้น3ในตึกให้เช่าเก่าๆโทรมๆ ไปถึงที่นี่อยากกลับเลยค่ะ ถ้าไม่ติดว่าเสียเงินไปแล้วหลายพันบาทนอกจากนั้นสิ่งที่ได้รับคือการบริการชั้นเลิศที่ปฏิบัติเยี่ยงการบริจาคมากกว่าการบริการเหมือนว่าลูกค้าที่แจ้งว่าซื้อคูปองEมา จะได้รับการปฏิบัติในอีกรูปแบบหนึ่งเหมือนมีหลายมาตรฐาน อันนี้อดรู้สึกแบบนั้นไม่ได้จริงๆ หรือก็ไม่รู้ว่าพนักงานจะคิดว่าลูกค้าอย่างเราๆได้คูปองมาฟรีๆหรือรับบริจาคมาหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะค่ะถ้าจะเป็นแบบนี้จริงๆไม่น่ามาทำดีลตั้งแต่แรกเลยนะค่ะ  ก็ขายราคาแพงๆของคุนไปก็จบ ไม่เข้าใจจริงๆ
             มีครั้งหนึ่งซื้อดีลร้านอาหารย่านทองหล่อ เป็นร้านอาหารอิตาเลี่ยนขึ้นต้นด้วยW...ชื่อยาวๆ ด้วยความที่ลงรูปร้านและอาหารไว้สวยงามคำอธิบายรายละเอียดกล่าวไว้ดิบดี เป็นบุฟเฟ่อิตาเลียน ทั้งพิซซ่า สปาเกตตี้ มีไวน์เสริฟ ในราคาประมาน250บาท/ท่านปรากฏว่าพอไปจริงอาหารแต่ละอย่างไม่สามารถเลือกได้ขึ้นอยู่กับว่าพ่อครัวทำอะไร ก็จะเสริฟอย่างนั้น อยากบอกว่าสปาเกตตีแต่ละจานหาเศษเนื้อแทบไม่เจอ และ รสชาติอาหารก็แย่มาก แต่เรื่องนี้ก็คงโทษไม่ได้เพราะเข้าใจว่าความอร่อยของแต่ละคนแตกต่างกัน เข้าใจค่ะแต่เรื่องบริการเป็นสิ่งที่เห็นได้ขัดเจนว่าแย่มากให้ความรู้สึกว่าเหมือนไปขอกินฟรีๆ มีการโฆษณาหน้าเวบก่อนตัดสินใจซื้อว่ามีตั๋วหนังแถมให้ซึ่งสุดท้ายก็โดนเบี้ยว เรื่องไม่ใหญ่โต เล็กน้อยมากค่ะแค่ตั๋วหนังแต่คำถามคือทำไมต้องโกหก??
              ล่าสุดก็เป็นดีลร้าน โจหลุยที่เอเชียทีค ติดต่อจองโต๊ะไม่ได้ยากเย็นมาก เสียค่าโทรไปแล้วหลายบาทถามทางE (รอนานมากกว่าจะได้คุยกับcall center) ซึ่งนางก้อแจ้งว่าติดต่อไม่ได้เช่นกัน แต่ไม่คืนเงินนะ สรุปคือโง่ซื้อดีลไปแล้วหนิใครจะยอมคืน จริงๆเงินไม่ได้มากมายเลย หลักไม่กี่ร้อยบาทแต่ถามว่าถ้าลูกค้าหลายๆคนเจอแบบนี้มันถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่????เจอแบบนี้เพลียมากถามว่าการที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อดีลทั้งๆที่บางครั้งไม่เคยรู้จักผู้ขายดีลนั้นมาก่อนหรือกระทั่งไม่เคยรู้เลยว่าอยู่ที่ไหนมีตัวตนหรือไม่ เขาเหล่านั้นซื้อดีลเพราะอะไร ถ้ามิใช่เพราะการการันตีจากการเป็นเวบดีลเวบหนึ่งที่คนซื้อมากที่สุดอย่าง "Exxxxx"นั่นเพราะความเชื่อถือและเชื่อใจมิใช่หรือ??ดังนั้นคำตำหนิติชมหรือเรียกร้องให้เวบออกมารับผิดชอบที่ไม่เคยไปถึงผู้บริหารเลยเพราะหลบอยู่ใต้กระโปรงcall centerเป็นเรื่องที่น่ายกย่องชมเชยแค่ไหน?
              ที่แน่ๆในความรู้สึกเราคนนึงไม่อยากจะบอกว่าเวลาเดินงานjobfairแล้วเห็นEมาออกบูท เรามีความรู้สึกว่าแม้จะอยากเห็นหน้าคร่าตาผู้บริหารสักหน่อยทำไม vision missionในการทำธุรกิจเจ๋งจัง เอาเปรียบเก่ง ไม่รับผิดชอบต่อทุกคำครหา เก่งมากกกก
แต่สุดท้ายคิดไปคิดมาต้องหลีกให้ไกลดีกว่า เพราะบริษัทนี้ไม่น่ารวมงานเลยไม่มีจรรยาบรรณาต่อผู้บริโภค หากเราเข้าไปเป็นพนักงานจะถูกเอาเปรียบหรือไม่
               ซึ่งประเด็นเรื่องcall center ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่ไม่รู้จะพูดว่ายังไงถือว่าเป็นcall centerที่อาจกล่าวได้ว่ามี service mindน้อยมากที่สุดที่นึงของโลก ถ้ามีrank guinness bookจะยกให้เลยค่ะทั้งการพูดจา น้ำเสียง การตอบคำถามและนโยบายการรับผิดชอบ บอกเลยว่าคะแนนติดลบร้อยล้านที่ผ่านมาเวลาเกิดปัญหาอะไรแล้วลูกค้าโทรไปต่อว่า สิ่งที่ได้กลับมาคือการปฏิเสธความรับผิดชอบที่ฟังดูไม่ขึ้นเลย
               มีดีลหนึ่งแจ้งว่าขอคืน แต่ทางE บอกคืนไม่ได้เนื่องจากไม่ใช่ติดปัญหาว่าจองไม่ได้ โอเคอันนี้เข้าใจแต่เรื่องล่าสุดที่จองไม่ได้ ก็ไม่รับคืนเพราะอ้างว่าไม่ใช่จองห้องโรงแรม งั้นควรแจ้งแต่แรกเลยไหมว่าซื้อแล้วไม่รับคืนไม่รับผิดขอบทุกกรณีก่อนซื้อคิดแล้วคิดอีกคิดให้ดีที่นี่ไม่มีคำว่ารับผิดชอบนะจะบอกให้ทุกวันนี้ สิ่งที่ได้รับจากE ทำให้เราสงสัยว่าบริษัทแบบนี้เขาประกอบธุรกิจเป็นไปเพื่อผลประโยชน์มิใช่เพื่อการกุศลไม่ใช่หรอซึ่งมันหมายถึงว่ากำไรที่ได้ควรมาพร้อมกับความรับผิดชอบต่อลูกค้าให้มากกว่านี้เพราะมันหมายถึงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย
อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่Eทำได้และควรทำคือการสกรีนผู้ขายดีลให้มีระดับมากกว่าที่เป็นอยู่ รวมถึงทุกคำโฆษณาที่ลงผ่านเวบก็ควรตระหนักถึงความรับผิดชอบท่ีต้องตามมาในฐานะเจ้าของเวบผู้ให้บริการด้วยก่อนจะลงรูป คำโฆษณาใดๆบนหน้าเวบของบริษัทเรา ที่มันส่งผลต่อเครดิตและชื่อเสียง มันควรตรวจสอบและรัดกุมมากกว่านี้ไหม
               หากว่าทางเวบมิได้มีบุคลากรทางด้านการจัดการความเสี่ยงขององค์กร ก็ควรจะรีบดำเนินการว่าจ้างเสีย เพราะการreactต่อปัญหาที่เกิดขึ้นมันสะท้อนว่าทางคุณไม่มีการเตรียมการใดๆสำหรับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่มีการตั้งเผื่อเงินสำรองเพื่อความเสียหายในกรณีที่ได้กล่าวมาข้างต้นซึ่งควรจะแฟร์ๆกับลูกค้าในเงื่อนไข1,2,3,4ว่าต้องรับคืนดีลเนื่องจากเป็นเหตุที่มิใข่ความผิดลูกค้าเลย รวมถึงอาจจ้างบุคลากรในด้านการอบรมมารยาทให้call center พูดจาน่ารักกว่านี้หน่อยเพราะลูกค้าของท่านคือผู้ซื้อดีลโรงแรมหรู ร้านอาหารหรู สปาหรู(ตามที่กล่าวอ้างไว้) มิใช่ เจ๊กหรือจับกังหรือแม้แต่เจ๊กหรือจับกังที่ก็เป็นมนุษย์เหมือนกันกับคุณ ก็มิควรพูดแบบที่พวกcall cenของคุนพูดอยุ่ทุกวันนี้เลยทุกวันนี้สิ่งที่Eทำมันแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพเลยย จึงมีแต่คำด่าคำบ่นในเพจเฟสบุคมากมายอยากรู้เหมือนกันว่าการทำธุรกิจแบบนี้ด้วยคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมในระดับ(ละไว้ในฐานที่เข้าใจ)แบบนี้ มันจะเจริญได้อีกมากน้อยแค่ไหนกัน ก็คงต้องดูกันต่อไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่