แมวใครเป็นโรคทางเดินปัสสาวะอุดตันบ้างครับ?

กระทู้คำถาม
http://pantip.com/topic/30415807
จากกระทู้นี้นะครับ ตัวที่เป็นคือเจ้ามารุเพศผู้ เมื่อ2สัปดาห์ที่แล้วสังเกตเห็นมีอาการนั่งเบ่งฉี่ นั่งเบ่งนานมากๆแต่ว่าไม่มีฉี่ออกมาเลย เมื่อฉี่ไม่ออกก็ลุกเดินไปๆมาๆแล้วก็มานั่งเบ่งฉี่อีกแล้ว ทำอย่างนี้บ่อยมากก็ลองคลำที่ท้องดูปรากฎว่ากระเพาะปัสสาวะมีขนาดใหญ่มากก็เลยลองบีบช่วยแต่บีบเท่าไรฉี่ก็ไม่ออกบีบแรงเจ้ามารุก็ร้องเพราะเจ็บก็เลยพาไปหาหมอ เมื่อถึงคลีนิคก็เล่าอาการให้ฟัง คุณหมอก็เลยสวนแล้วก็บีบฉี่ออกมาและก็ให้ยาแก้อักเสบมากินอาการนี้ก็หายเป็นปกติดี แต่เมื่อ4วันที่แล้วสังเกตเห็นว่าอาการนี้กลับมาเป็นอีกแล้ว และมีอาการซึมไม่สดใสร่าเริงเหมือนเดิมไม่กินอาหารก็เลยพาไปหาหมออีก(หมอคนละคนกับครั้งแรก)หมอเขาก็เลยวางยาและก็สอดท่อเข้ากระเพาะปัสสาวะ เลยอยากจะทราบว่าแมวใครเป็นแบบนี้บ้างครับ กลัวว่ามันจะเป็นซ้ำหรือเรื้อรังอีก เกี่ยวกับน้ำหรืออาหารหรือเปล่า?และแล้วอะไรมันไปตันท่อปัสสาวะครับ?ใช่นิ่วหรือเปล่า เพราะแมวที่เลี้ยงไว้อีก2ตัว(เพศเมีย)มีอาการดังนี้นั่งเบ่งฉี่นานมากๆเหมือนกัน บ่อยด้วย ฉี่ก็ไหลออกมาแต่ว่าเป็นหยดๆ บางครั้งเบ่งจนเป็นมูก+เลือด เลยพาไปหาหมอ หมอก็ลองคลำกระเพาะปัสสาวะดูก็ไม่มีปัสสาวะคั่งก็เลยฉีดยาแก้อักเสบวันเว้นวัน2เข็มอาการนี้ก็หายขาด ตอนนี้ให้อาหารเม็ดบางครั้งก็อาหารเปียกคลุกกับอาหารเม็ด น้ำก็เป็นน้ำประปา แต่ว่าตอนนี้เปลี่ยนเป็นน้ำกรองแล้วครับ
ปลายท่อเย็บเข้ากับหนังหุ้มอัณฑะ

  
หลังจากสอดท่อก็ใช้งานได้ดีเพราะมีน้ำปัสสาวะออกมาตลอด พอเจ้ามารุฟื้นจากฤิทธิ์ยาสลบก็วิ่งออกมาฝนเล็บและกินอาหารทันที สดใสร่าเริงขึ้นมาก ก่อนหน้านั้นมันคงไม่สบายตัวเพราะฉี่ไม่ออก คุณหมอบอกว่าสวมท่อไว้ประมาณ10วันแล้วค่อยมาถอดออก ถ้าอาการนี้กลับมาเป็นอีกการรักษาครั้งต่อไปก็จะให้ยาขยายท่อปัสสาวะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 30
ส่วนนึงเกิดจากแมวกินน้ำน้อยกับอาหารเค็มเกินไปค่ะ แต่สุดท้ายแล้วให้แมวกินน้ำเยอะๆ สำคัญกว่า เพราะถ้าแมวไม่ได้กินน้ำเลยมันก็เหมือนคนที่ไม่ค่อยได้ขับของเสียออก แมวที่บ้านให้กินมีโอโกลด์อยู่ น้องแข็งแรง สุขภาพดี กินมาได้ปีกว่าๆ สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีค่ะ เพราะก่อนจะเปลี่ยนมากินยี่ห้อนี้ น้องขนสากมากๆ ส่วนเรื่องน้ำ เราวางไว้ตามจุดต่างๆ ค่ะ ประมาณ 3 ที่นะคะ ไปอยู่ตรงไหนก็มีน้ำให้กิน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่