'พาณิชย์' ผนึก 3 เว็บไซต์บุกตลาดจีน-อินเดีย

กระทู้ข่าว
'พาณิชย์' ผนึก 3 เว็บไซต์บุกตลาดจีน-อินเดีย

'พาณิชย์' จับมือ 3 เว็บไซต์หนุนผู้ประกอบการไทยบุกตลาดระดับโลกทั้งจีนและอินเดีย ใช้ดิจิตอลพาณิชย์เข้าถึงคู่ค้าทั้งออนไลน์ และออฟไลน์

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ Alibaba Group และ Infocom Network (เมื่อวันที่ 22 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่า "ความร่วมมือระหว่างเว็บไซต์ Thaitrade.com, Alibaba.com และ Tradeindia.com นี้จะช่วยให้ผู้ส่งออกไทย โดยเฉพาะ SMEs ได้รับสิทธิประโยชน์ สามารถค้าขายกับผู้ประกอบการจีนและอินเดียได้มากขึ้น ทั้งยังเป็นการขยายช่องทางกระจายสินค้าไทยสู่ตลาดโลก ผ่านช่องทางพาณิชย์ดิจิตอล E-marketing และ Supply Chain/Sourcing Solution Online ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนการทำการค้า

"โอกาสนี้จะทำให้ไทยเป็นที่รู้จักผ่านเว็บไซต์ Thaitrade.com กว้างขวางยิ่งขึ้นในหมู่นักธุรกิจจีนและอินเดียที่ต้องการแหล่งสินค้าที่ดีมีคุณภาพและน่าเชื่อถือ ขณะเดียวกันนักธุรกิจไทยก็สามารถเสาะหาคู่ค้าจีนและอินเดียที่สามารถป้อนวัตถุดิบและปัจจัยการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีทั้งสามเว็บ สามารถแลกเปลี่ยนลิงก์บนหน้าเว็บไซต์ของตัวเอง เพื่อให้ผู้เข้าเยี่ยมชมของแต่ละเว็บไซต์สามารถเข้าถึงข้อมูลสมาชิกของพันธมิตรทั้งหมดได้ นอกจากนี้ ยังจะร่วมกันจัดกิจกรรม Business Matching ทั้ง online และ offline ทั้งที่เป็นสินค้าทั่วไป และเฉพาะกลุ่มสินค้าด้วย”

ทั้งนี้ Alibaba.com เว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมกว่า 40 อุตสาหกรรม ประกอบด้วยกลุ่มสินค้ามากกว่า 5,900 ประเภท และมีผู้ลงทะเบียนใช้บริการพาณิชย์ดิจิตอลมากกว่า 79.7 ล้านราย เพื่อติดต่อกับคู่ค้ามากกว่า 240 ประเทศทั่วโลก

ส่วน Tradeindia.com มีผู้ประกอบการลงทะเบียนแล้วกว่า 2.5 ล้านราย และมีผู้เข้าชมราว 20.5 ล้านฮิต และมี 30 ล้านเพจวิวต่อเดือน จาก 200 ประเทศทั่วโลก เว็บไซต์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงนิวเดลี และมีสาขากระจายอยู่ทั่วศูนย์กลางธุรกิจของประเทศอินเดียรวม 35 สาขา ด้วยทีมงานมืออาชีพมากกว่า 1,200 คน ทั้งนี้ ในปี 56 ตั้งเป้ามีจำนวนสมาชิกผู้ประกอบการไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย และมีผู้ซื้อมาลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 35,000 ราย

“เศรษฐกิจไทยในปีนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปริมาณการส่งออกและนำเข้าสินค้าและบริการก็เริ่มฟื้นตัว ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจ โดยใช้การพาณิชย์ดิจิตอล ซึ่งช่วยให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ทันสมัยได้อย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ที่สำคัญยังช่วยสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่ช่วยสนับสนุนการทำงาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงมุ่งเพิ่มช่องทางการค้าระหว่างประเทศให้กับผู้ประกอบการ อย่างเช่น Alibaba.com และ Tradeindia.com สองเว็บไซต์ตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B2B ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการมหาศาลจากทั่วโลก ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมการค้าแล้ว ยังเป็นเครื่องมือเสาะหาแหล่งวัตถุดิบและปัจจัยการผลิต ตลอดจนนวัตกรรมได้อีกด้วย” นางศรีรัตน์ กล่าว

ไทยรัฐออนไลน์

    โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์
    26 พฤษภาคม 2556, 12:03 น.

http://www.thairath.co.th/content/eco/347124
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่