คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
คณะเก่า หมายถึง (ความหมายที่1 ตามความเข้าใจของมุสลิมในเมืองไทย) มุสลิมที่ปฏิบัติศาสนาตามบรรพบุรุษ
โดยไม่พิจารณาว่าสิ่งที่ปฏิบัติตามบรรพบุรุษนั้นจะถูกต้องตามหลักการศาสนาหรือไม่ก็ตาม ส่วนใหญ่จะอ้างอิงจากหลักฐาน
ตำรา กีตาบ(หนังสือ)
คณะเก่า (ความหมายที่2) หมายถึง มุสลิมในเมืองไทยที่ปฏิบัติศาสนาตามแนวทางของมัซฮับชาฟิอีย์
(1ใน4สำนักใหญ่ของซุนนีย์) ส่วนใหญ่จะอ้างอิงจาก อัลกุรอาน ฮาดิษ และคำวินิจฉัยจากนักปราชญ์แห่งยุคสมัย
กลุ่มนี้จะเรียกตัวเองว่า อะชาอิเราะฮ์ มุสลิมส่วนใหญ่ของไทยเป็นกลุ่มคณะเก่า แต่จะถูกคณะใหม่เรียกเสียดสีว่า พวกบิดอะฮ์ (อุตริกรรม)
ส่วนคณะใหม่ หมายถึง(ความหมายที่1 ตามความเข้าใจของมุสลิมในเมืองไทย) มุสลิมที่ปฏิบัติตามสิ่งที่อยู่อัลกุรฺอาน
และฮาดีษเท่านั้น จะไม่วินิจฉัยตามนักปราชญ์ จะยึดตามฮาดิษโดยตรง โดยไม่พิจารณาว่าการปฏิบัติตามสิ่งทั้งสองนั้นจะไม่สอดคล้อง
กับสิ่งที่บรรพบุรุษได้กระทำมาก็ตาม
คณะใหม่ (ความหมายที่2) หมายถึง มุสลิมในเมืองไทยที่ปฏิบัติตามศาสนาโดยไม่ติดยึดอยู่กับมัซฮับ(สำนัก)หนึ่งมัซฮับใดทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็นมัซฮับชาฟิอีย์หรือมัซฮับอื่นๆ ก็ตาม แต่ส่วนใหญ่คำวินิจฉัยต่างๆคณะใหม่ก็ได้รับมาจากสำนักฮัมบาลีย์
(1ใน4สำนักใหญ่ของซุนนีย์เช่นกัน งงมั้ย) กลุ่มนี้จะเรียกตัวเองว่า สาลาฟีย์ หรือ สลัฟ
แต่จะถูกคณะเก่า หรือกลุ่มที่ไม่ชอบเสียดสีว่า พวกวาฮาบีย์
(การเกิดกลุ่มวาฮาบีย์ หรือสาลาฟีย์นั้น ลองอ่านการประวัติการเกิดประเทศซาอุดี้ฯดู มีมาพร้อมๆกัน)
สิ่งที่แตกต่างและไม่เหมือนระหว่างคณะใหม่ หรือคณะเก่าส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาข้อปลีกย่อย ไม่ได้มีความแตกแยก ในเรื่องใหญ่ๆ
เช่น การทำบุญคนตาย 3วัน 7วัน 100วัน การจัดงานเมาลิด(ประสูติ)รำลึกถึงท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล)
คณะเก่าบอก ไม่มีหลักฐานห้าม ศาสดาไม่ได้ทำ ไม่ใช่สิ่งนั้นจะเป็นอุตริกรรมเสมอไป
ส่วนคณะใหม่ จะไม่การทำบุญคนตาย การจัดงานเมาลิดของท่านศาสดา(ซ.ล) ฯลฯ สิ่งไหนที่ศาสดาไม่ทำ ในเรื่องศาสนา
สิ่งนั้นเป็นสิ่งอุตริกรรมในศาสนา
แต่ทั้งเก่าและใหม่ ก็อยู่ในแนวทางซุนนีย์ หรืออะลิสซุนนะฮ์ วัลยามาอะฮ์ ทั้งสิ้น
ซูฟีย์ยังถือว่าเป็นมุสลิมอยู่ครับ มีบางสายเท่านั้นที่อูลามาฮ์(บรรดานักปราชญ์) ได้ตัดสินวินิจฉัยแล้วว่าไม่ใช่มุสลิม
ปล คลิปด้านบนนั้น เป็นพิธีกรรมของกลุ่มซูฟีย์ครับ
โดยไม่พิจารณาว่าสิ่งที่ปฏิบัติตามบรรพบุรุษนั้นจะถูกต้องตามหลักการศาสนาหรือไม่ก็ตาม ส่วนใหญ่จะอ้างอิงจากหลักฐาน
ตำรา กีตาบ(หนังสือ)
คณะเก่า (ความหมายที่2) หมายถึง มุสลิมในเมืองไทยที่ปฏิบัติศาสนาตามแนวทางของมัซฮับชาฟิอีย์
(1ใน4สำนักใหญ่ของซุนนีย์) ส่วนใหญ่จะอ้างอิงจาก อัลกุรอาน ฮาดิษ และคำวินิจฉัยจากนักปราชญ์แห่งยุคสมัย
กลุ่มนี้จะเรียกตัวเองว่า อะชาอิเราะฮ์ มุสลิมส่วนใหญ่ของไทยเป็นกลุ่มคณะเก่า แต่จะถูกคณะใหม่เรียกเสียดสีว่า พวกบิดอะฮ์ (อุตริกรรม)
ส่วนคณะใหม่ หมายถึง(ความหมายที่1 ตามความเข้าใจของมุสลิมในเมืองไทย) มุสลิมที่ปฏิบัติตามสิ่งที่อยู่อัลกุรฺอาน
และฮาดีษเท่านั้น จะไม่วินิจฉัยตามนักปราชญ์ จะยึดตามฮาดิษโดยตรง โดยไม่พิจารณาว่าการปฏิบัติตามสิ่งทั้งสองนั้นจะไม่สอดคล้อง
กับสิ่งที่บรรพบุรุษได้กระทำมาก็ตาม
คณะใหม่ (ความหมายที่2) หมายถึง มุสลิมในเมืองไทยที่ปฏิบัติตามศาสนาโดยไม่ติดยึดอยู่กับมัซฮับ(สำนัก)หนึ่งมัซฮับใดทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็นมัซฮับชาฟิอีย์หรือมัซฮับอื่นๆ ก็ตาม แต่ส่วนใหญ่คำวินิจฉัยต่างๆคณะใหม่ก็ได้รับมาจากสำนักฮัมบาลีย์
(1ใน4สำนักใหญ่ของซุนนีย์เช่นกัน งงมั้ย) กลุ่มนี้จะเรียกตัวเองว่า สาลาฟีย์ หรือ สลัฟ
แต่จะถูกคณะเก่า หรือกลุ่มที่ไม่ชอบเสียดสีว่า พวกวาฮาบีย์
(การเกิดกลุ่มวาฮาบีย์ หรือสาลาฟีย์นั้น ลองอ่านการประวัติการเกิดประเทศซาอุดี้ฯดู มีมาพร้อมๆกัน)
สิ่งที่แตกต่างและไม่เหมือนระหว่างคณะใหม่ หรือคณะเก่าส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาข้อปลีกย่อย ไม่ได้มีความแตกแยก ในเรื่องใหญ่ๆ
เช่น การทำบุญคนตาย 3วัน 7วัน 100วัน การจัดงานเมาลิด(ประสูติ)รำลึกถึงท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล)
คณะเก่าบอก ไม่มีหลักฐานห้าม ศาสดาไม่ได้ทำ ไม่ใช่สิ่งนั้นจะเป็นอุตริกรรมเสมอไป
ส่วนคณะใหม่ จะไม่การทำบุญคนตาย การจัดงานเมาลิดของท่านศาสดา(ซ.ล) ฯลฯ สิ่งไหนที่ศาสดาไม่ทำ ในเรื่องศาสนา
สิ่งนั้นเป็นสิ่งอุตริกรรมในศาสนา
แต่ทั้งเก่าและใหม่ ก็อยู่ในแนวทางซุนนีย์ หรืออะลิสซุนนะฮ์ วัลยามาอะฮ์ ทั้งสิ้น
ซูฟีย์ยังถือว่าเป็นมุสลิมอยู่ครับ มีบางสายเท่านั้นที่อูลามาฮ์(บรรดานักปราชญ์) ได้ตัดสินวินิจฉัยแล้วว่าไม่ใช่มุสลิม
ปล คลิปด้านบนนั้น เป็นพิธีกรรมของกลุ่มซูฟีย์ครับ
แสดงความคิดเห็น
คณะเก่า คณะใหม่ ต่างกันอย่างไรครับ