เหตุการณ์ไม่ประทับใจกับการมารยาทของผู้ประกอบวิชาชีพนางพยาบาลและความใส่ใจของโรงพยาบาลครับ

กระทู้สนทนา
เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา คุณยายของแฟนผมท่านเกิดไม่สบาย
ตัวท่านมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว และได้เข้ารักษาเป็นประจำที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว อำเภอบ้านแพ้ว สมุทรสาคร (เมื่อ2เดือนก่อนก็ได้เข้าพักรักษาครับ)
ไปถึงตอนประมาณ 2 ทุ่ม ได้รับการตรวจและวินิจฉัยจากแพทย์แล้วสรุปคือได้แอดมิท คืนแรกได้พักที่ห้องรวมธรรมดา เนื่องจากอาการท่านยังไม่ค่อยดี แต่ก็ได้ขอห้องพิเศษไป เผื่อไว้หลังจากที่อาการท่านดีขึ้น เพราะอากาศค่อนข้างร้อนมาก
   
  เช้าวันที่ 17 ก็ได้ห้องพิเศษครับ ค่าห้องวันละ 1000 บาท เป็นห้องเดียวกันกับที่เคยเข้ามารักษาเมื่อสองเดือนก่อน
จำได้ว่าในห้องนี้แอร์ใช้ไม่ได้ มีพัดลมติดผนัง 1 ตัว และพัดลมตั้งพื้นที่ทางโรงพยาบาลนำมาให้ใช้แก้ขัดอีก 1 ตัว



ในภาพมีพัดลมที่นำมาจากบ้านด้วยครับ ทั้งหมดรวมกัน 4 ตัว
แต่คราวที่แล้วคิดว่าคงเพิ่งจะเกิดปัญหา จึงไม่ได้ท้วงติงอะไรไปปล่อยเลยตามเลย
ปรากฏว่าผ่านมาสองเดือน ปัญหาที่ว่ายังไม่ได้รับการแก้ไข แอร์ที่เป่าออกมามีแต่ลม ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างจากห้องธรรมดาที่เพิ่งย้ายมา
ก็เลยกลายเป็นว่าจ่ายเพิ่มวันละ 1000 บาท เพื่อที่จะมานอนร้อนเดี่ยวๆ ไม่ต้องร้อนรวมกับคนอื่น
ตอนที่ไปเยี่ยมก็เป็นช่วงเย็นหลังเลิกงานแล้ว อากาศในห้องทั้งร้อนและอบอ้าว ดูท่าแล้วไม่ไหวแน่ๆ ยายก็ยังไม่ได้สติ ท่านได้แต่นอนพลิกไปมา คงเนื่องมาจากอากาศมันค่อนข้างร้อนนี่แหละครับ
ทางแฟนผมก็เลยสอบถามกับพยาบาลเวรที่มาดูแลครับ ว่าทำไมแอร์ยังใช้ไม่ได้ คือคราวที่แล้วพอเข้าใจนะว่าอาจจะเกิดเหตุขัดข้องแต่นี่มันก็ผ่านมาตั้ง 2 เดือนแล้ว
คำตอบที่ได้รับจากคุณพยาบาลคือ มันก็เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ,ห้องอื่นก็ไม่เย็นเหมือนกัน ,ห้อง 1500 แอร์เย็น ,เป็นอย่างนี้มา 6 เดือนแล้ว
อันนี้ยังไม่รวมกับน้ำเสียงและกิริยาท่าทางต่างๆที่แสดงราวกับ คนไข้และญาติๆ นี่ไม่ต่างจากชาวป่าชาวเขา ไม่รู้เรื่องรู้ราว
ได้คำตอบอย่างนี้แฟนผมเธอก็อารมณ์เสียสิครับ เธอก็ถามกลับไปเลยว่าถ้าอย่างนี้ร้องเรียนกับใครได้ คุณพยาบาลตอบสวนกลับมาฉับไวเลยว่า เชิญชั้น 5 เลยค่ะ (ห้องที่คุณยายนอนรักษาอยู่ชั้น4) แฟนผมเธอก็ขึ้นไปสอบถามเลย คำตอบคือ ไม่มีใครแจ้งเหรอว่าแอร์เสีย
แล้วยังมาบ่นว่าชั้น 4 ให้ขึ้นมาเหรอ เป็นอย่างนี้ตลอดเลย แสดงว่านี่คงไม่ใช่เคสแรกหรอกครับที่มีคนเหลืออดกับเรื่องเหล่านี้
แต่มันก็แปลกอยู่อย่างนึงนะครับ ห้องที่คุณเธออยู่กันนั้น แอร์ก็ช่างเย็นเจี๊ยบทั้งชั้น 4 ชั้น 5 ซึ่งก็อยู่ตรงข้ามกับห้องพักคนไข้แท้ๆ

ห้องพักคุณๆพยาบาลครับ
คือเราก็รู้ถึงมาตรฐานการบริการของพยาบาลโรงพยาบาลรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ได้คาดหวังให้มาพินอบพิเทาอะไรมากมายหรอกครับ
แต่คำพูดและกิริยาท่าทางที่สื่อออกมา มันไม่ค่อยจะเหมาะกับหมวกสีขาวและชุดยูนิฟอร์มที่สวมใส่ รวมไปถึงชื่อวิชาชีพที่ประกอบหาเลี้ยงชีพนี้ด้วย
ส่วนปัญหาที่มันเกิดขึ้น เรื่องการบำรุงรักษา หรือซ่อมแซม มันไม่น่าจะยืดเยื้อยาวนานเป็นครึ่งค่อนปีอย่างนี้
มันอยู่ที่ความใส่ใจของผู้บริหารที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรงนี้มากกว่า ไม่ต้องไปหาแพะหาแกะที่ไหนหรอกครับ
ส่วนที่ดีผมก็ชื่นชมนะ ส่วนที่มันแย่ มันห่วย ผมก็อยากจะติติงบ้าง ผมใช้บริการผมจ่ายค่าบริการเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ดูที่คุณบริการกันสิ
โรงพยาบาลอุตส่าห์ลงท้ายด้วยคำว่าองค์การมหาชน คงไม่ได้มาเพราะโชคช่วยหรอก
แอร์เสียลดค่าห้องให้หรือเปล่า ก็ไม่ ถามว่าอยากให้ลดไหม ไม่ได้อยากเลยซักแดงเดียว พร้อมที่จะจ่ายครับ แต่มันเสียดาย เหมือนกับถูกเอาเปรียบ
ญาติๆน่ะ เขาทนร้อนกันได้ แต่คนไข้นี่สิครับ ยังไม่รู้สึกตัวได้แต่นอนพลิกไปพลิกมา แสดงออกทางร่างกายอย่างเดียว สงสารท่านครับ
ที่มาพูดคุยในนี้ก็อยากจะบอกกล่าวให้ทุกท่านทราบครับ เผื่อบางทีผู้หลักผู้ใหญ่ได้บังเอิญมาเห็นมาอ่าน เผื่อท่านยังไม่ทราบถึงปัญหาเกิดขึ้นในองค์กรของท่าน จะได้ปรับปรุงแก้ไขให้มันดีขึ้นกว่านี้ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  โรงพยาบาล พยาบาล
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่