เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 17 ตุลาคม 2555 เจ้าหน้าที่ของโบรคนี้ โทรมาแจ้งว่า เงินในบัญชีตัดยอดที่ซื้อหุ้นไม่ผ่าน ผมก็งงว่า
1. ช่วงนี้ไม่ได้ซื้อหุ้น แล้วทำไมมีการตัดบัญชี
2. เงินในบัญชีสำหรับเทรดหุ้น (บัญชีสำหรับเทรดหุ้นอย่างเดียว ไม่ได้ทำอย่างอื่น) ยังเหลืออีกหลายแสน ทำไมถึงไม่พอตัด
เลยลองไปเช็คยอดเงินในบัญชี เหลือ 2,xxx เวรล่ะ เงินหายไปไหนหมด หลังจากนั้นก็ได้โทรไป call center เพื่อขอรายการซื้อขายย้อนหลัง ปรากฏว่า ราวๆเกือบ3เดือนที่ผ่านมา มียอดการซื้อขายรวมทั้งสิ้นเกือบ 100ล้านบาท (ซื้อๆขายๆส่วนมากเป็น day trade)
งานเข้าแล้วตรู หลังจากนั้นก็ได้คุยกับมาร์เก็ตติ้ง ว่าเกิดอะไรขึ้น (มาร์คนนี้เป็นหลานเพื่อน มาชวนให้เป็นลูกค้าเค้า ปกติผมเทรดอยู่โบรคอื่น ไม่เคยมีปัญหา) มาร์ยอมรับผิด ว่าได้ตัดสินใจซื้อขายเองจริง โดยยอดความเสียหายจริงช่วง3เดือนมานี่ ผมขาดทุนไปราวๆ 6-7แสนบาท ซึ่งยอดนี้ มีรวมกับ order ของผมเองด้วย (ทั้งกำไรและขาดทุน) แต่มาร์ยืนยันจะชดใช้ 300,000บาท โดยผ่อนเดือนละ 1หมื่น 36เดือน ไม่มีดอกเบี้ย ถ้าไม่เอาก็ให้ไปฟ้องเอา ผมไม่ยอมเด็ดขาด พอตกลงกันไม่ได้ เรื่องเลยถึงบริษัท
ย้อนเรื่องก่อนเกิดเหตุไปประมาณ3เดือน ด้วยความที่มาร์คนนี้เป็นหลานเพื่อน เลยแนะนำหุ้นให้ผม ซึ่งแรกๆ ก็โทรมาแนะนำ แล้วผมเป็นคนตัดสินใจว่าจะเข้าหรือไม่ ซึ่งก็ได้กำไรมาเล็กน้อย จนเวลาผ่านไป มาร์โทรมาบอกว่า หุ้นบางตัวขึ้นเร็วลงเร็ว กลัวว่าจะโทรมาบอกไม่ทัน เลย “ขออนุญาตเข้าก่อน แล้วจะโทรมาคอนเฟิร์ม” ด้วยความเป็นหลานเพื่อน และเคยแนะนำจนได้กำไรเลยไว้ใจ อนุญาตไปในวันนั้น หลังจากนั้นก็มีการโทรมาคอนเฟิร์มบ้าง จนเงินไม่พอตัดบัญชี
บริษัทได้ทำการตรวจสอบ ฟังเทปบันทึกการซื้อขายย้อนหลัง 3เดือน ไม่มีเทปไหนสมบูรณ์เลย
1. เช่น ซื้อ10ตัว แต่โทรมาคอนเฟิร์มเฉพาะตัวที่ได้กำไร 2ตัว อีก8ตัวที่ขาดทุนไม่โทรบอก (ทำให้คิดว่าได้กำไร)
2. โกหกราคา ซื้อราคาสูง แต่โกหกว่าซื้อราคาต่ำ บางตัวโกหกว่ายังถืออยู่ แต่ขายไปก่อนหน้านั้นแล้ว
3. และมีหลายวันที่ไม่มีเทปเลย เป็นแบบนี้ตลอด3เดือน ทำให้ผมเข้าใจโดยตลอดว่าได้กำไร จนเงินหมดบัญชี
4. นึกไม่ออก
แต่บริษัทกลับสรุปออกมาง่ายๆว่า ผมผิดเอง เพราะรู้เห็นกับมาร์เก็ตติ้งตั้งแต่ต้น ไม่สามารถชดใช้เงินตามที่ผมเรียกร้องได้ โดยไม่ได้พิจารณาความผิดของมาร์เก็ตติ้งเลย “แต่บริษัทยินดีจะช่วยเหลือผมเป็นเงิน 3xx,xxx “ (บอกว่าผมผิด แล้วจะชดใช้ผมทำไมวะ) ซึ่งผมก็ได้แย้งบริษัทไปว่า ผมอนุญาตจริง แต่อนุญาตบนเงื่อนไขว่าต้องโทรมาคอนเฟิร์มทุกครั้งซึ่งมีคำพูดนี้บันทึกในเทปด้วย แต่การกระทำของมาร์เก็ตติ้งกระทำผิดชัดเจนตามเทปบันทึกการสนทนา
จนวันนี้ 8 พฤษภาคม 2556 เวลาได้ล่วงเลยไปกว่า 7เดือนแล้ว ท่านที่เล่นหุ้นคงจะทราบดีว่า ครึ่งปีมานี่ ตลาดหุ้นคึกคัก ดัชนีขึ้นมามากกว่า 35% แต่ผมเสียโอกาสตรงนี้ไป เพราะเงินผมไม่รู้อยู่ตรงไหน แล้วบริษัทก็ยังบอกว่าผมผิดเอง แต่จะยื่นเงินให้ผม 3แสนกว่าบาท (ซึ่งผมฟังจากเทป เทียบกับรายการซื้อขายแล้ว มีค่าเสียหายที่ผมไม่ได้รับรู้ หรือสั่งซื้อ ราวๆ 6แสนบาท) ถ้าไม่เอาให้ไปฟ้องเอาเอง เรื่องนี้ไม่น่าจบง่ายๆแน่ อาจจะต้องมีการขึ้นโรงขึ้นศาลกันบ้าง ถ้าจบยังงัย จะเอาเอกสารฉบับเต็มแบบไม่เซ็นเซอร์มาให้ดูอีกที
ป.ล. ตอนนี้พนักงานคนนี้ ถูกเลิกจ้าง และได้ไปเป็นพนักงานธนาคารใหญ่อีกแห่งนึงแล้ว
จดหมายจาก กลต. ขออุญาติแกไข เอารูปออก เดียวเป็นประเด็นด้านกฏหมาย..ขอบคุณครับ
โดนมาร์เก็ตติ้งเลวๆของโบรคใหญ่ ทำให้เสียเงินไปหลายแสน
1. ช่วงนี้ไม่ได้ซื้อหุ้น แล้วทำไมมีการตัดบัญชี
2. เงินในบัญชีสำหรับเทรดหุ้น (บัญชีสำหรับเทรดหุ้นอย่างเดียว ไม่ได้ทำอย่างอื่น) ยังเหลืออีกหลายแสน ทำไมถึงไม่พอตัด
เลยลองไปเช็คยอดเงินในบัญชี เหลือ 2,xxx เวรล่ะ เงินหายไปไหนหมด หลังจากนั้นก็ได้โทรไป call center เพื่อขอรายการซื้อขายย้อนหลัง ปรากฏว่า ราวๆเกือบ3เดือนที่ผ่านมา มียอดการซื้อขายรวมทั้งสิ้นเกือบ 100ล้านบาท (ซื้อๆขายๆส่วนมากเป็น day trade)
งานเข้าแล้วตรู หลังจากนั้นก็ได้คุยกับมาร์เก็ตติ้ง ว่าเกิดอะไรขึ้น (มาร์คนนี้เป็นหลานเพื่อน มาชวนให้เป็นลูกค้าเค้า ปกติผมเทรดอยู่โบรคอื่น ไม่เคยมีปัญหา) มาร์ยอมรับผิด ว่าได้ตัดสินใจซื้อขายเองจริง โดยยอดความเสียหายจริงช่วง3เดือนมานี่ ผมขาดทุนไปราวๆ 6-7แสนบาท ซึ่งยอดนี้ มีรวมกับ order ของผมเองด้วย (ทั้งกำไรและขาดทุน) แต่มาร์ยืนยันจะชดใช้ 300,000บาท โดยผ่อนเดือนละ 1หมื่น 36เดือน ไม่มีดอกเบี้ย ถ้าไม่เอาก็ให้ไปฟ้องเอา ผมไม่ยอมเด็ดขาด พอตกลงกันไม่ได้ เรื่องเลยถึงบริษัท
ย้อนเรื่องก่อนเกิดเหตุไปประมาณ3เดือน ด้วยความที่มาร์คนนี้เป็นหลานเพื่อน เลยแนะนำหุ้นให้ผม ซึ่งแรกๆ ก็โทรมาแนะนำ แล้วผมเป็นคนตัดสินใจว่าจะเข้าหรือไม่ ซึ่งก็ได้กำไรมาเล็กน้อย จนเวลาผ่านไป มาร์โทรมาบอกว่า หุ้นบางตัวขึ้นเร็วลงเร็ว กลัวว่าจะโทรมาบอกไม่ทัน เลย “ขออนุญาตเข้าก่อน แล้วจะโทรมาคอนเฟิร์ม” ด้วยความเป็นหลานเพื่อน และเคยแนะนำจนได้กำไรเลยไว้ใจ อนุญาตไปในวันนั้น หลังจากนั้นก็มีการโทรมาคอนเฟิร์มบ้าง จนเงินไม่พอตัดบัญชี
บริษัทได้ทำการตรวจสอบ ฟังเทปบันทึกการซื้อขายย้อนหลัง 3เดือน ไม่มีเทปไหนสมบูรณ์เลย
1. เช่น ซื้อ10ตัว แต่โทรมาคอนเฟิร์มเฉพาะตัวที่ได้กำไร 2ตัว อีก8ตัวที่ขาดทุนไม่โทรบอก (ทำให้คิดว่าได้กำไร)
2. โกหกราคา ซื้อราคาสูง แต่โกหกว่าซื้อราคาต่ำ บางตัวโกหกว่ายังถืออยู่ แต่ขายไปก่อนหน้านั้นแล้ว
3. และมีหลายวันที่ไม่มีเทปเลย เป็นแบบนี้ตลอด3เดือน ทำให้ผมเข้าใจโดยตลอดว่าได้กำไร จนเงินหมดบัญชี
4. นึกไม่ออก
แต่บริษัทกลับสรุปออกมาง่ายๆว่า ผมผิดเอง เพราะรู้เห็นกับมาร์เก็ตติ้งตั้งแต่ต้น ไม่สามารถชดใช้เงินตามที่ผมเรียกร้องได้ โดยไม่ได้พิจารณาความผิดของมาร์เก็ตติ้งเลย “แต่บริษัทยินดีจะช่วยเหลือผมเป็นเงิน 3xx,xxx “ (บอกว่าผมผิด แล้วจะชดใช้ผมทำไมวะ) ซึ่งผมก็ได้แย้งบริษัทไปว่า ผมอนุญาตจริง แต่อนุญาตบนเงื่อนไขว่าต้องโทรมาคอนเฟิร์มทุกครั้งซึ่งมีคำพูดนี้บันทึกในเทปด้วย แต่การกระทำของมาร์เก็ตติ้งกระทำผิดชัดเจนตามเทปบันทึกการสนทนา
จนวันนี้ 8 พฤษภาคม 2556 เวลาได้ล่วงเลยไปกว่า 7เดือนแล้ว ท่านที่เล่นหุ้นคงจะทราบดีว่า ครึ่งปีมานี่ ตลาดหุ้นคึกคัก ดัชนีขึ้นมามากกว่า 35% แต่ผมเสียโอกาสตรงนี้ไป เพราะเงินผมไม่รู้อยู่ตรงไหน แล้วบริษัทก็ยังบอกว่าผมผิดเอง แต่จะยื่นเงินให้ผม 3แสนกว่าบาท (ซึ่งผมฟังจากเทป เทียบกับรายการซื้อขายแล้ว มีค่าเสียหายที่ผมไม่ได้รับรู้ หรือสั่งซื้อ ราวๆ 6แสนบาท) ถ้าไม่เอาให้ไปฟ้องเอาเอง เรื่องนี้ไม่น่าจบง่ายๆแน่ อาจจะต้องมีการขึ้นโรงขึ้นศาลกันบ้าง ถ้าจบยังงัย จะเอาเอกสารฉบับเต็มแบบไม่เซ็นเซอร์มาให้ดูอีกที
ป.ล. ตอนนี้พนักงานคนนี้ ถูกเลิกจ้าง และได้ไปเป็นพนักงานธนาคารใหญ่อีกแห่งนึงแล้ว
จดหมายจาก กลต. ขออุญาติแกไข เอารูปออก เดียวเป็นประเด็นด้านกฏหมาย..ขอบคุณครับ