http://www.thairath.co.th/content/region/342251
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการเชื่อมต่อสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ กับสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เห็นชอบตามที่ รฟม.เสนอรูปแบบการเดินรถไฟฟ้า 1 สถานีดังกล่าวแล้ว โดยจะให้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอล เดินรถต่อจากสถานีบางซื่อมาถึงสถานีเตาปูน ภายใต้เงื่อนไขสัญญาสัมปทานเดิมที่ทำระหว่าง รฟม.กับบีเอ็มซีแอล โดยต้องแบ่งรายได้ให้ รฟม.แทนรูปแบบการจ้างเดินรถ หรือ PPP Gross Cost ตามแบบของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งบีเอ็มซีแอลมีความพร้อมในการเดินรถเพิ่มอีก 1 สถานีดังกล่าวได้ทันที ทั้งนี้ รฟม.ส่งเรื่องดังกล่าวไปที่กระทรวงคมนาคมแล้ว อยู่ระหว่างรอเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ
นายยงสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ในเรื่องนี้เชื่อว่าบีเอ็มซีแอลจะไม่ขัดข้อง เพราะมีความพร้อมเดินรถได้ทันที อีกทั้ง รฟม.ลงทุนทั้งโครงสร้างและระบบอาณัติสัญญาณช่วงระหว่างสถานีบางซื่อและสถานีเตาปูนให้หมด และจะต้องเป็นระบบเดียวกับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล โดยบีเอ็มซีแอลแค่เดินรถมาเพิ่มอีก 1 สถานีเท่านั้น ซึ่งเท่ากับเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้บีเอ็มซีแอล อีกทั้งหากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดเดินรถเร็วเท่าใด ก็จะยิ่งมีผลดีกับบีเอ็มซีแอลมากขึ้นไปอีก เพราะจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลได้อีกมาก ภายในช่วงระยะเวลาสัมปทานที่เหลืออยู่ สำหรับค่าโดยสาร 1 สถานีนี้จะใช้โครงสร้างเดียวกับของสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะไม่มีการคิดค่าโดยสารเพิ่ม โดยจะใช้เพดานสูงสุดตามอัตราค่าโดยสาร ณ ขณะนั้น.
!!! ข่าวด่วน BMCL 15.00 น. มาดูกันว่าจะวิ่งไปเท่าไหร่ ?
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยความคืบหน้าการเชื่อมต่อสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน สายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ กับสถานีเตาปูนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เห็นชอบตามที่ รฟม.เสนอรูปแบบการเดินรถไฟฟ้า 1 สถานีดังกล่าวแล้ว โดยจะให้ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอล เดินรถต่อจากสถานีบางซื่อมาถึงสถานีเตาปูน ภายใต้เงื่อนไขสัญญาสัมปทานเดิมที่ทำระหว่าง รฟม.กับบีเอ็มซีแอล โดยต้องแบ่งรายได้ให้ รฟม.แทนรูปแบบการจ้างเดินรถ หรือ PPP Gross Cost ตามแบบของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งบีเอ็มซีแอลมีความพร้อมในการเดินรถเพิ่มอีก 1 สถานีดังกล่าวได้ทันที ทั้งนี้ รฟม.ส่งเรื่องดังกล่าวไปที่กระทรวงคมนาคมแล้ว อยู่ระหว่างรอเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ
นายยงสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ในเรื่องนี้เชื่อว่าบีเอ็มซีแอลจะไม่ขัดข้อง เพราะมีความพร้อมเดินรถได้ทันที อีกทั้ง รฟม.ลงทุนทั้งโครงสร้างและระบบอาณัติสัญญาณช่วงระหว่างสถานีบางซื่อและสถานีเตาปูนให้หมด และจะต้องเป็นระบบเดียวกับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล โดยบีเอ็มซีแอลแค่เดินรถมาเพิ่มอีก 1 สถานีเท่านั้น ซึ่งเท่ากับเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้บีเอ็มซีแอล อีกทั้งหากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดเดินรถเร็วเท่าใด ก็จะยิ่งมีผลดีกับบีเอ็มซีแอลมากขึ้นไปอีก เพราะจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลได้อีกมาก ภายในช่วงระยะเวลาสัมปทานที่เหลืออยู่ สำหรับค่าโดยสาร 1 สถานีนี้จะใช้โครงสร้างเดียวกับของสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะไม่มีการคิดค่าโดยสารเพิ่ม โดยจะใช้เพดานสูงสุดตามอัตราค่าโดยสาร ณ ขณะนั้น.