"ลูกค้าคือพระเจ้า" "ลูกค้าคือผู้มีพระคุณ" ผมเชื่อว่าหลายคนคงได้ยินประโยคนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว , ค้าขาย จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อต้องการเอาใจลูกค้า เพื่อที่ลูกค้าจะได้อุดหนุนสินค้า/บริการของกิจการเรา แต่การที่จะเอาใจลูกค้านั้น เราควรที่จะรู้ก่อนว่าลูกค้าประเภทไหนเราควรที่จะดูแลอย่างไร ผมจึงขอเสนอวิธีแบ่งประเภทลูกค้าเพื่อทีคุณจะได้ขายสินค้า/บริการได้ถูกใจลูกค้า ดังนี้ครับ
1. ลูกค้าแฟนพันธ์แท้ คือลูกค้าเจ้าประจำที่อุดหนุนสินค้าของคุณอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นลูกค้าที่ผู้ประกอบการควรรักษาเอาไว้อย่างยิ่ง เปรียบเสมือนเพื่อนเก่าที่คอยช่วยเหลือมาตลอด หลายกิจการจึงพยายามรักษาลูกค้าประเภทนี้ไว้
เช่น มีบัตรสมาชิกและให้ส่วนลดสำหรับสมาชิก ทำรายการสะสมคะแนนและเอาคะแนนไปและของรางวัลได้ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอยากใช้บริการบ่อยๆ หรือบางธุรกิจอาจจะจัดรายการที่ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม เช่น Starbuck ในต่างประเทศจะมีเว็บให้ลูกค้าเสนอสินค้า/บริการที่อยากให้มีในร้าน
และถ้าความคิดใดได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าคนอื่นมากๆ ก็จะนำความคิดนั้นมาใช้จริงในร้าน Starbuck ซึ่งการทำอย่างนี้จะทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วม ทำให้ลูกค้าผูกพันกับกิจการและกลายเป็นแฟนพันธ์แท้ของธุรกิจเราในที่สุดครับ
2. ลูกค้าที่มีอิทธิพล ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าเป็นผู้มีอำนาจมืดนะครับ : ) แต่หมายถึงลูกค้าประเภทนี้จะมีอิทธิพลในการซื้อของลูกค้าคนอื่นๆ เช่น ร้านอาหารหรือสถานเสริมความงามที่ไหนที่มีลูกค้าเป็นดาราเข้าไปใช้บริการเป็นประจำ
ก็จะทำให้ร้านนั้นมีลูกค้ารายอื่นๆ ไปใช้บริการด้วย (บางร้านถึงชอบถ่ายรูปดาราที่มาใช้บริการมาติดในร้าน) เพราะว่าดารามักจะมีอิทธิพลและความน่าเชื่อถือมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป หรือในกรณีโลก online ก็จะมี blogger ที่มีชื่อเสียงหลายคนที่มีผู้ติดตามอ่าน blog เป็นจำนวนมาก ร้านค้าหลายแห่งรู้ถึงความสำคัญของลูกค้ากลุ่มนี้จึงมักจะมีการเสนอสินค้า/บริการ ให้ลูกค้ากลุ่มนี้ทดลองใช้ฟรี เพื่อที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะได้ไปแนะนำต่อ ถ้าธุรกิจของคุณอยากที่จะเป็นที่รู้จักของคนอื่นในเวลารวดเร็ว ก็ควรที่จะใส่ใจลูกค้ากลุ่มนี้เป็นพิเศษครับ
3.ลูกค้าขาใหญ่ ก็คือลูกค้าที่มีน่องขาอวบอั๋น ล้อเล่นครับ หมายถึงลูกค้าที่ซื้อสินค้า/บริการจากธุรกิจเป็นจำนวนเงินมาก โดยลูกค้าประเภทนี้ผู้ทำธุรกิจควรที่ใส่ใจให้มาก เพราะบางครั้งธุรกิจจะกำไรหรือขาดทุน ปัจจัยสำคัญมาจากลูกค้ากลุ่มนี้ ค่าใช้จ่ายที่จะรักษาลูกค้าประเภทนี้ให้ซื้อสินค้าจากธุรกิจเราต่อไป จะใช้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าที่จะไปหาลูกค้าใหม่มาทดแทนอยู่มาก มีหลายวิธีที่จะรักษาลูกค้าขาใหญ่ อย่างเช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เจ้าดังๆ บางเจ้า จะมีการเก็บข้อมูลว่าลูกค้าคนไหนใช้จ่ายค่าโทรมือถือเยอะ และแยกกลุ่มลูกค้านี้จากลูกค้าทั่วไป
และจะมีการให้พนักงานดูแลลูกค้ากลุ่มนี้เป็นพิเศษ เช่น ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้ใช้บริการเกินวงเงินที่กำหนด จะมีพนักงานโทรไปเสนอโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะเป็นต้น
4. ลูกค้าขาจร ก็คือลูกค้าที่ซื้อของจากเราชั่วครั้งชั่วคราว อาจจะหลงมาซื้อสินค้าจากร้านของเราเพราะหลงเข้ามา เราควรที่จะหาวิธีทำให้ลูกค้าขาจรเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าขาประจำของเราให้ได้ โดยทำให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีอะไรที่เหนือกว่าคู่แข่ง เช่น ถึงเราจะขายสินค้าเหมือนคนอื่นๆ แต่เราบริการดีกว่า ต้องเน้นจุดเด่นของเราให้ชัดเจน
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว , ค้าขายได้ไอเดียในการดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นครับ ลูกค้าจะได้อยู่กับเราไปนานๆ
ที่มา
http://thaismefriend.com
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)
+++++ ประเภทของลูกค้า +++++
1. ลูกค้าแฟนพันธ์แท้ คือลูกค้าเจ้าประจำที่อุดหนุนสินค้าของคุณอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นลูกค้าที่ผู้ประกอบการควรรักษาเอาไว้อย่างยิ่ง เปรียบเสมือนเพื่อนเก่าที่คอยช่วยเหลือมาตลอด หลายกิจการจึงพยายามรักษาลูกค้าประเภทนี้ไว้
เช่น มีบัตรสมาชิกและให้ส่วนลดสำหรับสมาชิก ทำรายการสะสมคะแนนและเอาคะแนนไปและของรางวัลได้ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอยากใช้บริการบ่อยๆ หรือบางธุรกิจอาจจะจัดรายการที่ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม เช่น Starbuck ในต่างประเทศจะมีเว็บให้ลูกค้าเสนอสินค้า/บริการที่อยากให้มีในร้าน
และถ้าความคิดใดได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าคนอื่นมากๆ ก็จะนำความคิดนั้นมาใช้จริงในร้าน Starbuck ซึ่งการทำอย่างนี้จะทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วม ทำให้ลูกค้าผูกพันกับกิจการและกลายเป็นแฟนพันธ์แท้ของธุรกิจเราในที่สุดครับ
2. ลูกค้าที่มีอิทธิพล ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าเป็นผู้มีอำนาจมืดนะครับ : ) แต่หมายถึงลูกค้าประเภทนี้จะมีอิทธิพลในการซื้อของลูกค้าคนอื่นๆ เช่น ร้านอาหารหรือสถานเสริมความงามที่ไหนที่มีลูกค้าเป็นดาราเข้าไปใช้บริการเป็นประจำ
ก็จะทำให้ร้านนั้นมีลูกค้ารายอื่นๆ ไปใช้บริการด้วย (บางร้านถึงชอบถ่ายรูปดาราที่มาใช้บริการมาติดในร้าน) เพราะว่าดารามักจะมีอิทธิพลและความน่าเชื่อถือมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป หรือในกรณีโลก online ก็จะมี blogger ที่มีชื่อเสียงหลายคนที่มีผู้ติดตามอ่าน blog เป็นจำนวนมาก ร้านค้าหลายแห่งรู้ถึงความสำคัญของลูกค้ากลุ่มนี้จึงมักจะมีการเสนอสินค้า/บริการ ให้ลูกค้ากลุ่มนี้ทดลองใช้ฟรี เพื่อที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะได้ไปแนะนำต่อ ถ้าธุรกิจของคุณอยากที่จะเป็นที่รู้จักของคนอื่นในเวลารวดเร็ว ก็ควรที่จะใส่ใจลูกค้ากลุ่มนี้เป็นพิเศษครับ
3.ลูกค้าขาใหญ่ ก็คือลูกค้าที่มีน่องขาอวบอั๋น ล้อเล่นครับ หมายถึงลูกค้าที่ซื้อสินค้า/บริการจากธุรกิจเป็นจำนวนเงินมาก โดยลูกค้าประเภทนี้ผู้ทำธุรกิจควรที่ใส่ใจให้มาก เพราะบางครั้งธุรกิจจะกำไรหรือขาดทุน ปัจจัยสำคัญมาจากลูกค้ากลุ่มนี้ ค่าใช้จ่ายที่จะรักษาลูกค้าประเภทนี้ให้ซื้อสินค้าจากธุรกิจเราต่อไป จะใช้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าที่จะไปหาลูกค้าใหม่มาทดแทนอยู่มาก มีหลายวิธีที่จะรักษาลูกค้าขาใหญ่ อย่างเช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เจ้าดังๆ บางเจ้า จะมีการเก็บข้อมูลว่าลูกค้าคนไหนใช้จ่ายค่าโทรมือถือเยอะ และแยกกลุ่มลูกค้านี้จากลูกค้าทั่วไป
และจะมีการให้พนักงานดูแลลูกค้ากลุ่มนี้เป็นพิเศษ เช่น ถ้าลูกค้ากลุ่มนี้ใช้บริการเกินวงเงินที่กำหนด จะมีพนักงานโทรไปเสนอโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะเป็นต้น
4. ลูกค้าขาจร ก็คือลูกค้าที่ซื้อของจากเราชั่วครั้งชั่วคราว อาจจะหลงมาซื้อสินค้าจากร้านของเราเพราะหลงเข้ามา เราควรที่จะหาวิธีทำให้ลูกค้าขาจรเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าขาประจำของเราให้ได้ โดยทำให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีอะไรที่เหนือกว่าคู่แข่ง เช่น ถึงเราจะขายสินค้าเหมือนคนอื่นๆ แต่เราบริการดีกว่า ต้องเน้นจุดเด่นของเราให้ชัดเจน
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว , ค้าขายได้ไอเดียในการดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นครับ ลูกค้าจะได้อยู่กับเราไปนานๆ
ที่มา
http://thaismefriend.com
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)