เราเรียนจบป.ตรี บริหารธุรกิจ สาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม (นานาชาติ) ตอนนี้อายุก้อ27แล้วยังไม่มีงานเป็นหลักแหล่งเลย ทำที่ไหนก็ไม่ถึงปีซักที่ ตอนนี้ตั้งใจจะลงหลักปักฐานทำงานซักที่ให้ได้ 1 ปี แล้วเผอิญว่าตอนนี้สมัครงานแล้วได้งาน 2 ที่เป็น call center (ตอบคำถามและแก้ไขปัญหา-รับเรื่องร้องเรียนลูกค้า-ติดตามผลการบริการของบริษัท)และเป็น Sale ของบริษัททัวร์(เป็นSale แต่ไม่ต้องขายเพราะลูกค้าจะดูข้อมูลจากเวป แล้วจะโทรเข้ามาเอง เรามีหน้าที่ติดต่อกับโรงแรมเพื่อจองห้องพักให้ลูกค้า ถ้าเราได้ยอดเกินที่เค้าตั้งเป้าไว้ก็จะได้เป็นค่าคอมต่างหาก) ในใจอยากจะทำงานที่เป็น Call Center เนื่องจาก Benefit ดีกว่า เช่นได้ค่ารักษาพยาบาล ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินเดือนเยอะกว่า(ประมาณ1000นิดๆ) ค่าใช้จ่ายในการเดินทางน้อยกว่า ทำงานช่วงเวลาปกติไม่มีกะ หยุดเสาร์-อาทิตย์ (บริษัททัวร์มีค่าคอมให้กับประกันสังคม+หยุดวันอาทิตย์วันเดียว) แต่เพื่อนซึ่งทำงานเป็นฝ่าย HR ของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งบอกว่าไม่เห็นด้วยอย่างมากที่จะทำงาน Call Center เพื่อนบอกว่างาน Call Center ทำไปก็ไม่มีประโยชน์ไปต่อยอดอะไรก็ไม่ได้ จะไปทำสายงานไหนเค้าก็ไม่รับ เพราะมันไม่มีทักษะอะไร หน้าที่หลักๆก็แค่รับโทรศัพท์ เพื่อนบอกว่าถึงทำงานนี้ได้ซักปีหนึ่งประสบการณ์ที่เค้ามองก็ไม่ต่างจากเด็กจบใหม่มันต่อยอดอะไรไม่ได้เลย เพื่อนเราบอกว่างาน Call Center เป็นงานที่เด็กจบใหม่-คนตกงาน หางานไม่ได้-คนที่จบวุฒิ ม.3,ม.6,ปวช,ปวส-คนพิการ-คนที่รูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์เค้าทำกัน เพราะใช้แต่เสียงทักษะอย่างอื่นไม่มีอะไร ตอนนี้เราปวดหัวมากตัดสินใจไม่ถูกแล้ว เราอยากรู้ว่างาน Call Center มันเป็นอย่างที่เพื่อนเราบอกจริงๆหรือค่ะ ใครทำงานฝ่าย HR จะมองประสบการณ์ ของ Call Center เหมือนที่เพื่อนเราบอกมั้ยค่ะ ใครมีประสบการณ์ Call Center หรือทำงานอยู่ฝ่าย HR ช่วยตอบด้วยค่ะ คิดไม่ออกแล้วจริงๆ ขอคนที่เคยเป็น Call Center หรือฝ่าย HR หรือเคยทำงานเกี่ยวกับการรับสมัครบุคลากรเท่านั้นนะค่ะ
ความจริงของงาน Call Center ฝ่ายบุคคลตอบด่วน......