ความรับผิดชอบของธนาคารต่อลูกค้าที่ถูกทุจริตโดยการ skimmer

กระทู้สนทนา
ช่วงนี้เห็นประเด็นร้อนๆ ในห้องสินธร หมวดธนาคาร ก็คงไม่แคล้วเรื่องการที่ลูกค้าถูกทุจริต copy
ข้อมูลในบัตร ATMแล้วนำไปเบิกถอนเงินผ่านเครื่อง ATM

ผมเห็นหลายคำถามตั้งข้อสงสัยว่า ธนาคารต้องรับผิดชอบอย่างไร
ก็เลยขอนำเอาประกาศของ ธนาคารแห่งประเทศไทย มาเล่าสู่กันฟัง

ตามประกาศของ ธปท. ที่ สนส.26/2551 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2551
เืรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ให้บริการการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
http://www2.bot.or.th/fipcs/Documents/FPG/2551/ThaiPDF/25510316.pdf

สรุปสาระสำคัญในคำสั่งนี้ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการ skimmer มีอยู่หลักๆ ก็ตามนี้ครับ




เอกสารแนบ 8 กำหนดความรับผิดชอบของธนาคาร ตามข้อ 2.4


เอกสารแนบ 4 เีิรื่องระยะเวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามข้อ 2.10 และ 2.11



ถ้าจะให้ย่อความสั้นๆ ก็คือ ธนาคารจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และชี้แจง หรือ แก้ไขข้อผิดพลาด
ให้เจ้าของบัญชีภายใน 30 วัน (แต่ในทางปฏิบัติ อาจมีการล่าช้าเกินกำหนดไปบ้าง แต่ไม่มาก)
หากพบว่า เป็นการ skimming แล้ว ธนาคารต้องรับผิดชอบชดใช้เงินคืนให้ัแก่เจ้าของบัญชี โดย
backdate กลับไปวันที่เกิดรายการถอนเงิน เพื่อไม่ให้เจ้าของบัญชีเสียประโยชน์เรื่องดอกเบี้ย

ถ้าในกรณีที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นการ skimming เช่น ลูกค้าอาจถูกบุคคลใกล้ตัวนำไปใช้ถอนเงิน
หรือ ทำบัตรหายแล้วไม่ได้แ้จ้งอายัด แต่ถูกนำไปถอนเงิน กรณีลักษณะนี้ธนาคารไม่รับผิดชอบ

สำหรับเรื่องการ skimming ขอพูดตรงๆ คือ มีโอกาสโดนได้ทุกธนาคาร ย้ำ ทุกธนาคาร
ีเพราะคนร้ายจะเลือกวางอุปกรณ์ copy ข้อมูลไว้กับเครื่อง ATM ของธนาคารใดก็ได้
อยู่ที่ว่าลูกค้าธนาคารไหน ไปใช้บริการที่เครื่อง ATM ซึ่งถูกติดตั้งอุปกรณ์ copy ข้อมูล
รวมทั้งถูกล่วงรู้รหัสไปได้ (จะด้วยวิธีกล้องรูเข็ม หรือ จะิวิธี keyboard ปลอมก็ตาม)
ถึงแม้ธนาคารจะติดตั้งเครื่อง anti-skimmer ไว้ก็ตาม เพราะคนร้ายก็พัฒนาอุปกรณ์ของตัวเอง
ไปเรื่อยๆ เหมือนกัน

วิธีป้องกันตัว ก็คงแนะำนำเบื้องต้นแบบนี้ครับ
1. หลีกเลี่ยงการใ่ช้เครื่อง ATM ที่ตั้งอยู่ในที่เปลี่ยว หากจำเป็นต้องใช้ หลังจากนั้นควรเปลี่ยนรหัส
2. ตั้งวงเงินถอนในบัตร ให้น้อยที่สุด (ปัจจุับันน่าจะอยู่ที่ 50,000 บาท ต่อวัน) หากจำเป็นต้องใช้
จำนวนเงินสูงๆ ค่อยขอเพิ่มผ่าน Call Center เป็นครั้งๆ ไป เมื่อใช้เสร็จ ในวันถัดไป ค่อยลดวงเงิน
3. หากใช้บริการพวก SMS Alert แล้วได้รับข้อความว่าเงินในบัญชีถูกถอน แต่ขณะนั้นบัตรอยู่กับตัว
ควรใช้บัตรทำรายการที่ตู้ ATM ทันที อาจจะสอบถามยอดเงิน หรือ ถอนเงิน ก็ได้ เืพื่อยืนยันสถานที่
ของบัตร จะได้สะดวกในการพิสูจน์ภายหลังว่า บัตรถูก skimming หรือไม่
4. หากทราบว่าเงินในบัญชีสูญหาย โปรดติดต่อธนาคารสาขาที่คุณเปิดบัญชีไว้ และยื่นคำร้องเรียน
เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมแนบใบแจ้งความ และถ้าจะให้ดี ช่วยถ่ายสำเนาบัตร ATM ที่เป็นปัญหา
แนบไปด้วย เพราะจะได้ยืนยันว่า ณ เวลานี้ บัตรยังอยู่ในมือของลูกค้า ไม่ได้สูญหายไปไหน

(อนึ่ง ขั้นตอนการรับเรื่องร้องเีรียนของแต่ละธนาคารอาจไม่เหมือนกัน แต่โดยความเห็นส่วนตัวของผม
ผมเห็นว่า การที่ลูกค้าร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง จะช่วยให้ธนาคาร
ตรวจสอบได้ง่าย และรวดเร็ว มากกว่าการร้องเรียนด้วยปากเปล่า เพราะผู้รับเรื่องร้องเรียนก็ต้องมาเขียน
รายงานสรุปเรื่องใหม่ ซึ่งอาจผิดเพี้ยนไม่ชัดเจน รวมทั้งลูกค้่าเองก็มีหลักฐานใช้อ้่างอิงในภายหลังได้)

ขอให้โชคดี เงินในบัญชีไม่หาย หรือ ถ้าเงินหาย ก็ขอให้ได้รับการชดใช้คืนโดยเร็วครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่