เห็นยกมาหลายครั้งแล้ว ที่ว่า
ศาสดาที่บัญญัติอัตตาโดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ ทั้งในปัจจุบัน ทั้งในสัมปรายภพ นี้เรียกว่า สัสสตวาท
ศาสดาที่บัญญัติอัตตา โดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ แต่ในปัจจุบัน ไม่บัญญัติเช่นนั้นในสัมปรายภพ นี้เรียกว่า อุจเฉทวาท
ศาสดาที่ไม่บัญญัติอัตตาโดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ ทั้งในปัจจุบันทั้งในสัมปรายภพ นี้เรียกว่า สัมมาสัมพุทธะ
คืออยากทราบว่าพุทธพจน์ที่ยกมานั่น มันเกั่ยวกับนิพพานด้วยหรือ
คำว่า "บัญญัติอัตตา" นี่มันหมายเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องด้วยขันธ์ ๕
ที่มันเป็นทิฏฐิของ นักพรต นักบวช ในสมัยก่อนที่พระพุทธเจ้าจะค้นพบ
"นิพพาน" มิใช่ฤา
นิพพานเพิ่งถูกค้นพบสมัยพระพุทธเจ้านี่เอง
ขอถามท่านวงกลม
ศาสดาที่บัญญัติอัตตาโดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ ทั้งในปัจจุบัน ทั้งในสัมปรายภพ นี้เรียกว่า สัสสตวาท
ศาสดาที่บัญญัติอัตตา โดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ แต่ในปัจจุบัน ไม่บัญญัติเช่นนั้นในสัมปรายภพ นี้เรียกว่า อุจเฉทวาท
ศาสดาที่ไม่บัญญัติอัตตาโดยความเป็นของจริง โดยความเป็นของแท้ ทั้งในปัจจุบันทั้งในสัมปรายภพ นี้เรียกว่า สัมมาสัมพุทธะ
คืออยากทราบว่าพุทธพจน์ที่ยกมานั่น มันเกั่ยวกับนิพพานด้วยหรือ
คำว่า "บัญญัติอัตตา" นี่มันหมายเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องด้วยขันธ์ ๕
ที่มันเป็นทิฏฐิของ นักพรต นักบวช ในสมัยก่อนที่พระพุทธเจ้าจะค้นพบ
"นิพพาน" มิใช่ฤา
นิพพานเพิ่งถูกค้นพบสมัยพระพุทธเจ้านี่เอง