ทำไม พระพุทธโฆษาจารย์จึงแต่ง วิญญาณกิจ ๑๔ (ได้แก่ จิต ๑๙) ขึ้น ?

ปรารภ กระทู้ http://pantip.com/topic/30219916/comment12
ชาติหน้าหลังเข้าโลง ไม่เป็นสัสสตทิฏฐิ อย่างไร?...
***********************************************

(๑) พระสูตร ที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนา ท่าน "อมแล้วบ้วน (มุขปาฐะ)" ไว้ --ขนฺธ สํ ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗
(อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๒๐๗  พุทธทาสภิกขุ)

ภิกษุทั้งหลาย  วิญญาณฐิติ สี่อย่าง (รูป เวทนา สัญญา สังขาร) พึงเห็นว่าเหมือนกับดิน (ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร)

ภิกษุทั้งหลาย  นันทิราคะ (ย้อมติดในความเพลินด้วยอวิชชา) พึงเห็นว่าเหมือนกับ  น้ำ  (มีอาการ เอิบอาบซึมซาบไหลซ่านฯ)

ภิกษุทั้งหลาย  วิญญาณ ซึ่งประกอบด้วยปัจจัย (คือ กรรม - เจตนาคือกรรม ตามนิพเพธิกสูตร / เจตนาคือ สังขารได้แก่ มโนสัญเจตนาฯ)  พึงเห็นว่า เหมือนกับ พืชสด  ทั้ง ๕ นั้น  (พืชสดทั้ง ๕ คือ (๑)  วิญญาณ + อาการที่ประกอบด้วยปัจจัย  -- ที่ ตั้งอยู่ที่   (๒) รูป+ วิญญาณ (๓) เวทนา + วิญญาณ (๔) สัญญา + วิญญาณ (๕) สังขาร + วิญญาณ)

ภิกษุทั้งหลาย
วิญญาณ ซึ่งเข้าถือเอารูป ตั้งอยู่  (วิญญาณนั้น) ก็ตั้งอยู่ได้  เป็น วิญญาณที่มีรูป เป็นอารมณ์ (เมื่อตั้งอยู่ จึง)  มีรูปเป็นที่ตั้งอาสัย  
มีนันทิ (ความเพลิน - เนื่องกับมโนปวิจาร ๑๘ ? และ ยังมี จิตอนุเสติในรูป?  ศึกษาพระสูตรนั้น..) เป็นที่ (จิต+ ความมืดอันใหญ่หลวงคือ อวิชชา) เข้าไปส้องเสพ

วิญญาณ (ธาตุ - ธาตุ ๖ ที่ใครขัดไม่ได้) ก็ถึงวึ่งความเจริญ งอกงามไพบูลย์ (ขึ้น เป็น วิญญาณขันธ์)  ได้

(เวทนา สัญญา สังขาร ก็ เช่นเดียวกัน)


ภิกษุทั้งหลาย
ผู้ใด
จะพึงกล่าว (เอง) อย่างนี้ว่า
"เรา ตถาคต  จัก บัญญัติ  ซึ่งการมา การไป การจุติ การอุบัติ ความเจริญ ความงอกงาม และความไพบูลย์  ของวิญญาณ (ธาตุ ---- สู่ วิญญาณขันธ์ ใช่หรือไม่?)

โดยเว้นจากรูป  เว้นจากเวทนา  เว้นจากสัญญา และเว้นจากสังขาร

ดังนี้นั้น

นี่

ไม่ใช่ ฐานะที่จะมีได้เลย

( --ขนฺธ สํ ๑๗/๖๗/๑๐๖-๑๐๗ )



ประเด็น --- ทำไม พระพุทธโฆษาจารย์จึงแต่ง วิญญาณกิจ ๑๔ (ได้แก่ จิต ๑๙) ขึ้น ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่