TTA : ประสบความสำเร็จในการเพิ่มทุน นักลงทุนใช้สิทธิ์เพิ่มทุนเกินสิทธิ์

กระทู้สนทนา
กระแสเงินสดจะดีขึ้นไปอีกอย่างน้อยสองปี โดยมี TTA-W3 รองรับการแปลงสภาพหุ้นอีกร้อยกว่าล้านวอฯ

กลุ่มธุรกิจขนส่ง
กลุ่มธุรกิจขนส่งมีผลขาดทุนก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ที่ 67 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองยังคงอยู่ในช่วงภาวะตกต่ำจนเกือบขีดสุด ซึ่งส่งผลให้ดัชนีของค่าระวางเรือทั่วโลก (BDI) ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 51%

โทรีเซนชิปปิ้ง มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,211 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 47% และสูงกว่าไตรมาสที่ผ่านมา19% โดยรายได้เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการเช่าเรือมาให้บริการเสริมเพิ่มเติม เนื่องจากฐานลูกค้าและโบรคเกอร์ของโทรีเซนชิปปิ้งมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ในไตรมาสนี้ กองเรือของโทรีเซนชิปปิ้งมีจำนวนเรือเฉลี่ยทั้งสิ้นที่ 28.5 ลำ โดยแบ่งเป็นเรือที่เราเป็นเจ้าของเอง 16 ลำ

อัตราค่าระวางเรือเฉลี่ยทั่วโลกลดลงอย่างหนัก จึงส่งผลให้อัตราค่าระวางเรือเฉลี่ย(TCE) ของโทรีเซนชิปปิ้งลดระดับลงมาเหลือ 7,540 เหรียญสหรัฐต่อวัน ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 32% แต่ก็ยังเป็นอัตราที่สูงกว่าดัชนีค่าระวางเฉลี่ยของตลาดถึง 12% ทั้งนี้ เรือที่เราเช่ามาเสริมจะถูกนำไปให้บริการในน่านน้ำที่มีอัตราค่าระวางสูงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งน่าจะช่วยให้ผลการดำเนินงานของโทรีเซนชิปปิ้งปรับตัวดีขึ้นได้

เนื่องจากกองเรือของโทรีเซนชิปปิ้งเป็นกองเรือที่ทันสมัยและค่อนข้างใหม่ ประกอบกับได้ผ่านการปรับโครงสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานมาแล้ว จึงมีผลทำให้โทรีเซนชิปปิ้ง สามารถควบคุมต้นทุนในการดำเนินงานต่อวันจากที่เคยสูงถึง 14,000 เหรียญสหรัฐต่อวันให้ลดเหลือเพียงแค่ 10,000 เหรียญสหรัฐต่อวันได้ในไตรมาสแรก 2556 นี้ ยิ่งไปกว่านั้น ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของเรือของโทรีเซนชิปปิ้งที่ระดับ 4,257 เหรียญสหรัฐต่อวัน ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐานของตลาดที่ระดับ 4,500- 4,600 เหรียญสหรัฐต่อวันอีกด้วย จึงส่งผลให้โทรีเซนชิปปิ้งสามารถมีผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เป็นบวกแม้ว่าจะต้องเผชิญกับภาวะค่าระวางเรือทั่วโลกตกต่ำ

ส่วนปิโตรลิฟท์ ก็สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ดีในช่วงปลายปี 2555 อันเป็นผลมาจากการที่เรือจำนวนหนึ่งสามารถออกจากอู่กลับมาทำงานต่อได้อีกครั้ง โดยในไตรมาสแรกนี้ รายได้ของปิโตรลิฟท์ได้เพิ่มสูงขึ้นราว 2% ในขณะที่ EBITDA นั้น พุ่งสูงขึ้นกว่า 20% เมื่อคำนวณโดยใช้เงินสกุลเปโซของฟิลิปปินส์ และผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าว ส่วนแบ่งของปิโตรลิฟท์ในรายได้รวมทั้งหมดของ TTA จึงขยายตัวขึ้นถึง 26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

กลุ่มธุรกิจพลังงาน
กลุ่มธุรกิจพลังงานมีส่วนแบ่งกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ให้กับ TTA 68 ล้านบาทในไตรมาสนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับผลขาดทุนก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) 37 ล้านบาทเมื่อไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการฟื้นตัวของเมอร์เมด เมอร์เมดมีรายรับรวมที่ 1,618 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีก่อน 41% โดยรายได้จากส่วนธุรกิจวิศวกรรมใต้น้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนถึง 53% ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราค่าจ้างรายวันที่สูงขึ้น ในขณะที่รายได้จากส่วนธุรกิจขุดเจาะลดลงจากปีก่อน 7% เนื่องจากเรือ MTR-2 ถึงกำหนดต้องไปเข้ารับการตรวจสภาพซ่อมบำรุงเป็นระยะเวลา 4 เดือนหลังจากจบภารกิจจากงานในประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเติบโตของเมอร์เมดเป็นผลมาจากนโยบายการจัดการกองเรือที่มุ่งเน้นสร้างรายได้เฉลี่ยต่อลำให้สูงขึ้น และเจาะตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง เช่นในตะวันออกกลาง ซึ่งความสำเร็จของเมอร์เมดตลอดปี 2555 และไตรมาสแรกของปี 2556 ในตลาดตะวันออกกลาง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้เมอร์เมดสามารถทำกำไรจากการดำเนินงานปกติ (EBIT) ได้ 68 ล้านบาท โดยในปีที่แล้ว เมอร์เมดขาดทุนจากการดำเนินงานราว 37 ล้านบาท

กลุ่มธุรกิจโครงสร้างขั้นพื้นฐาน
กลุ่มธุรกิจโครงสร้างขั้นพื้นฐานมีส่วนแบ่งผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT)123 ล้านบาท ในไตรมาส 1/2556 นี้ เมื่อเทียบกับผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) 62ล้านบาท ในปีก่อน บาคองโคยังคงเป็นธุรกิจที่สร้างผลกำไรและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ดี ในขณะที่ แผนการเปิดโรงงานสมุทรสาครของ UMS ในไตรมาสที่ 2/2556 ก็เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ หลังจากได้กำจัดสต็อคถ่านหินขนาด 0-5 มม ออกจากพื้นที่และดำเนินการเงื่อนไขอื่นๆ ที่ทางจังหวัดกำหนดไว้ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมประท้วงผู้ประกอบการถ่านหินทุกรายในบริเวณนั้น

ในไตรมาสนี้ โรงงานอยุธยาของ UMS มียอดขายถ่านหินประมาณ 178,000 ตัน ลดลงจากปีก่อน 18% ซึ่งในปีก่อนยอดขายสูงเป็นมาจากการเร่งระบายสต็อคถ่านหินขนาด 0-5 มม. อย่างไรก็ดีรายได้จากการขายลดลงจากปีก่อนเพียงแค่ 8% เท่านั้น ในขณะที่กำไรขั้นต้นกลับเพิ่มขึ้นจาก 15% เป็น 24% ในไตรมาสนี้ เนื่องจากไม่ต้องแบกภาระต้นทุนค่าขนส่งถ่านหินข้ามจังหวัดอีก ดังนั้น UMS จึงมีผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ในไตรมาสนี้ที่ 22 ล้านบาท เปรียบเทียบกับ EBIT ปีก่อนที่ 3 แสนบาทเท่านั้น

ยอดขายปุ๋ยของบาคองโคในไตรมาส 1/2556 ก็ลดลงเช่นเดียวกัน แต่ผลกำไรกลับเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยกำไรเบื้องต้นเพิ่มขึ้นจาก 9% เป็น 15 % ในขณะที่กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีเพิ่มขึ้นจาก 47 ล้านบาทในปีก่อนเป็น 87 ล้านบาทในปีนี้ หลังจากที่บริษัทได้ประสบผลสำเร็จในการลดต้นทุนด้านวัตถุดิบ ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์และคลังเก็บสินค้าก็ยังคงเติบโตได้ดี โดยมีอัตราการเช่าใช้พื้นที่สูงกว่า 90% ในไตรมาสแรก


$ อย่าลงทุนโดยใช้ความรู้สึก อารมย์ แต่ให้ลงทุนด้วยความรู้ และข้อมูล เพราะการลงทุนคือการสะสมความมั่งคั่ง ข่าวสารข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ ขอให้โชดดีในการลงทุนนะครับ สำหรับ TTA ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด 2-3 ปี ที่ผ่านมา หลังจากเพิ่มทุนแบบมหาศาลครั้งนี้ คงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนหลังจากนี้

การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลทุกครั้งก่อนการลงทุน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่