อนัตตา แปลว่า ไม่ใช่ตัวตน
เพิ่มเติม ไม่ใช่ตัวตนของใครหรืออะไร แม้สิ่งนั้นพึงมีอยู่จริง ด้วยสมมุติสัุจจะ หรือ สัจจะ ก็ไม่ใช่ตัวตนของเราเขาหรือใครๆ
พระพุทธเจ้าจึงทรงตรัสสอนว่า..
-----------------------
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็น อนัตตา
ผู้มีปัญญาพึงพิจารณาเนื่องๆ ว่า "นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา"
------------------------
ซึ่ง รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ หรือขันธ์ 5 หรือรูปนาม หรือกายใจ นั้นก็ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา หรือเป็นไตรลักษณ์นั้นเอง
ผู้มีปัญญาพึงพิจารณาเนื่องๆ ว่า "นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา" เช่นกัน.
อนัตตา แปลว่า ไม่ใช่ตัวตน
เพิ่มเติม ไม่ใช่ตัวตนของใครหรืออะไร แม้สิ่งนั้นพึงมีอยู่จริง ด้วยสมมุติสัุจจะ หรือ สัจจะ ก็ไม่ใช่ตัวตนของเราเขาหรือใครๆ
พระพุทธเจ้าจึงทรงตรัสสอนว่า..
-----------------------
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็น อนัตตา
ผู้มีปัญญาพึงพิจารณาเนื่องๆ ว่า "นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา"
------------------------
ซึ่ง รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ หรือขันธ์ 5 หรือรูปนาม หรือกายใจ นั้นก็ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา หรือเป็นไตรลักษณ์นั้นเอง
ผู้มีปัญญาพึงพิจารณาเนื่องๆ ว่า "นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา" เช่นกัน.