หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในพระไตรปิฎก มีบอกมั้ยว่า หมวด กาย กับ จิต (เหมาะกับผู้มีปัญญาน้อย) หมวด เวทนา กับ ธรรม (เหมาะกับผู้มีปัญญามาก)
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ในสติปัฏฐาน 4 แยก เป็น กาย เวทนา จิต ธรรม
ผู้มีปัญญาน้อย ให้พิจารณา กาย กับ จิต เพราะ เห็นง่าย รู้ง่าย (คือไม่เหมาะกับ หมวดอื่นๆ เท่าไหร่)
ผู้มีปัญญามาก ให้พิจารณา เวทนา กับ ธรรม ก้เห็นง่ายกว่า (แต่พิจารณา กาย กับ จิต ก็ได้)
เนื้อความนี้ มีในพระไตรปิฎก ตรงไหนบ้างมั้ยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
วันนี้ วันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (วันวิสาขบูชา) เรื่อง ปัญญาวรรค สติปัฏฐานกถา [ว่าด้วยสติปัฏฐาน 4 กาย,เวทนา,จิต,ธรรม]
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ปัญญาวรรค สติปัฏฐานกถา สาวัตถีนิทานบริบูรณ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สติปัฏฐาน ๔ ประการ นี้ ๔ ประการเป็นไฉน ดูกรภิกษุ
goodsthailand
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
กระบวนการแห่งเหตุปัจจัย ตามหลักอิทัปปัจจยตา ปฏิจจสมุปบาท สายเกิด--พระบาลีพระมหากัจจยานะ--แปล ดร.สุภีร์ ทุมทอง
141 142 ตรงนี้ท่านพระมหากัจจยานะกล่าวถึงสิ่งต่างๆที่ท่านได้กล่าวข้างต้นนั้น เป็นไปตามกระบวนการแห่งเหตุปัจจัย ตามหลักอิทัปปัจจยตา ปฏิจจสมุปบาท สายเกิด นะ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้
satanmipop
ทำไมลูกศิษย์แต่ละสำนักชอบบอกว่าสำนักอื่นผิด
ผมตั้งให้เป็นข้อสังเกตนะครับว่า ลูกศิษย์แต่ละสำนักทั้งพระและโยมชอบบอกว่าสำนักอื่นสอนผิด ทั้งๆที่สติปัฏฐานแบ่งเป็น4หมวด กาย เวทนา จิต ธรรม ส่วนกายแบ่งย่อยไปอีก 6 บรรพ อาจารย์แต่ละท่านก็ชำนาญกันคนละวิธี
ภูมิธรรม
....เพราะว่ากองกุศลทั้งสิ้นนี้ ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔
:) กุสลราสิสูตร ว่าด้วยกองกุศล ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อจะกล่าวว่ากองกุศล จะกล่าวให้ถูก ต้องกล่าวถึงสติปัฏฐาน ๔ เพราะว่ากองกุศลทั้งสิ้น ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔ สติปัฏฐาน ๔ เป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อม
Mahasati Neo
พรากจากกายแล้ว ย่อมเห็นเวทนาในเวทนาอยู่
ดูกรภิกษุทั้งหลาย แม้ภิกษุทั้งหลายที่เป็นอรหันตขีณาสพ อยู่จบพรหมจรรย์ ทำกิจที่ควรทำเสร็จแล้ว ปลงภาระลงแล้ว มีประโยชน์ตนถึงแล้วโดยลำดับ สิ้นสังโยชน์ที่จะนำ ไปสู่ภพแล้ว หลุดพ้นแล้วเพราะรู้โดยชอบ ก็ย่อมพ
สมาชิกหมายเลข 4540746
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเห็นความไม่เที่ยงของตัวเอง สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
Episode I ตั้งคำถามนี้ เพื่ออธิบาย“จิต” ในอีกลักษณะ ยังไม่ต้องมายัดเยียดว่าการทำอย่างนี้ มีจิต ไม่มีจิต จิตเที่ยง ให้จิตแทนตัวเราที่ทำสติปัฐฐาน(กิริยา) สติปัฐฐาน คือ แยกจิตออกมาเป็นผู้ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในพระไตรปิฎก มีบอกมั้ยว่า หมวด กาย กับ จิต (เหมาะกับผู้มีปัญญาน้อย) หมวด เวทนา กับ ธรรม (เหมาะกับผู้มีปัญญามาก)
ผู้มีปัญญาน้อย ให้พิจารณา กาย กับ จิต เพราะ เห็นง่าย รู้ง่าย (คือไม่เหมาะกับ หมวดอื่นๆ เท่าไหร่)
ผู้มีปัญญามาก ให้พิจารณา เวทนา กับ ธรรม ก้เห็นง่ายกว่า (แต่พิจารณา กาย กับ จิต ก็ได้)
เนื้อความนี้ มีในพระไตรปิฎก ตรงไหนบ้างมั้ยครับ