หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในพระไตรปิฎก มีบอกมั้ยว่า หมวด กาย กับ จิต (เหมาะกับผู้มีปัญญาน้อย) หมวด เวทนา กับ ธรรม (เหมาะกับผู้มีปัญญามาก)
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ในสติปัฏฐาน 4 แยก เป็น กาย เวทนา จิต ธรรม
ผู้มีปัญญาน้อย ให้พิจารณา กาย กับ จิต เพราะ เห็นง่าย รู้ง่าย (คือไม่เหมาะกับ หมวดอื่นๆ เท่าไหร่)
ผู้มีปัญญามาก ให้พิจารณา เวทนา กับ ธรรม ก้เห็นง่ายกว่า (แต่พิจารณา กาย กับ จิต ก็ได้)
เนื้อความนี้ มีในพระไตรปิฎก ตรงไหนบ้างมั้ยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
๔๔๔๔๔ สรุปสติปัฏฐาน ๔๔๔๔๔
สรุปสติปัฏฐานติปัฏฐาน ๔ นี้ สรุปความได้โดยย่อว่า การเจริญสติปัฏฐาน ก็เพื่อให้เกิดปัญญา รู้เห็น ว่า กายก็ สักแต่ว่า กาย เวทนา ก็สักแต่ว่าา เวทนา จิต&nbs
วงกลม
แรงปราถนา กับ วาระจิตสุดท้าย
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******* ถามครับ.. แรงปรารถนา ที่เราอธิษฐานบ่อย ๆ กับ วาระจิตสุดท้าย อย่างไหนจะมีผลกับภพชาติต่อไปของเรามากกว่ากันครับ ?
สมาชิกหมายเลข 1772882
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
เธอครั้นละนิวรณ์ ๕ ประการ อันเป็นเครื่องทำใจให้เศร้าหมอง ทำปัญญาให้ถอยกำลังนี้ได้แล้ว
(บางส่วน) เธอครั้นละนิวรณ์ ๕ ประการ อันเป็นเครื่องทำใจให้เศร้าหมอง ทำปัญญาให้ถอยกำลังนี้ได้แล้ว ย่อมเป็นผู้พิจารณาเห็นกายในกาย มีความเพียร รู้สึกตัว มีสติกำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกเสียได้อยู่ ย่อมเป
สมาชิกหมายเลข 962719
สติปัฏฐาน4มาจากฌาน4
สมาชิกหมายเลข 5500386
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
พิจารณาเห็นธรรม คือความเกิด พิจารณาเห็นธรรมคือความเสื่อม ฯ ในสติปัฏฐาน 4 เชื่อมโยงกับสูตรใดบ้าง
การพิจารณาเห็นธรรม คือความเกิด พิจารณาเห็นธรรมคือความเสื่อม หรือการพิจารณาเห็นธรรมคือทั้งความเกิดและความเสื่อม ในสติปัฏฐาน 4 นั้น จะพบว่า ไม่ว่าจะเป็นหมวด กาย เวทนา จิต หรือธรรม ก็ตาม จะมีสิ่งที่ลงท้า
สมาชิกหมายเลข 5678358
เหตุ ๘ ประการ ย่อมเป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ******** เหตุ ๘ ประการ ย่อมเป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ 1.อาศัยพระศาสดา หรือเพื่อนพรหมจรรย์รูปใด รูปหนึ่งผู้ตั้งอยู
สมาชิกหมายเลข 1772882
ทำไมลูกศิษย์แต่ละสำนักชอบบอกว่าสำนักอื่นผิด
ผมตั้งให้เป็นข้อสังเกตนะครับว่า ลูกศิษย์แต่ละสำนักทั้งพระและโยมชอบบอกว่าสำนักอื่นสอนผิด ทั้งๆที่สติปัฏฐานแบ่งเป็น4หมวด กาย เวทนา จิต ธรรม ส่วนกายแบ่งย่อยไปอีก 6 บรรพ อาจารย์แต่ละท่านก็ชำนาญกันคนละวิธี
ภูมิธรรม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในพระไตรปิฎก มีบอกมั้ยว่า หมวด กาย กับ จิต (เหมาะกับผู้มีปัญญาน้อย) หมวด เวทนา กับ ธรรม (เหมาะกับผู้มีปัญญามาก)
ผู้มีปัญญาน้อย ให้พิจารณา กาย กับ จิต เพราะ เห็นง่าย รู้ง่าย (คือไม่เหมาะกับ หมวดอื่นๆ เท่าไหร่)
ผู้มีปัญญามาก ให้พิจารณา เวทนา กับ ธรรม ก้เห็นง่ายกว่า (แต่พิจารณา กาย กับ จิต ก็ได้)
เนื้อความนี้ มีในพระไตรปิฎก ตรงไหนบ้างมั้ยครับ