หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในพระไตรปิฎก มีบอกมั้ยว่า หมวด กาย กับ จิต (เหมาะกับผู้มีปัญญาน้อย) หมวด เวทนา กับ ธรรม (เหมาะกับผู้มีปัญญามาก)
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ในสติปัฏฐาน 4 แยก เป็น กาย เวทนา จิต ธรรม
ผู้มีปัญญาน้อย ให้พิจารณา กาย กับ จิต เพราะ เห็นง่าย รู้ง่าย (คือไม่เหมาะกับ หมวดอื่นๆ เท่าไหร่)
ผู้มีปัญญามาก ให้พิจารณา เวทนา กับ ธรรม ก้เห็นง่ายกว่า (แต่พิจารณา กาย กับ จิต ก็ได้)
เนื้อความนี้ มีในพระไตรปิฎก ตรงไหนบ้างมั้ยครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
น้อมจิตเข้าสู่ “อมตธาตุ” คือธาตุที่ไม่ตาย ไม่แตกสลาย
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส อนึ่ง นรชนบังคับจิตให้กลับจากสังขารธาตุอันเป็นไปในไตรภูมิทั้งปวง น้อมจิตเข้าไปในอมตธาตุว่าธรรมชาติใด คือ ความสงบแห่งสัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วันนี้ วันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (วันวิสาขบูชา) เรื่อง ปัญญาวรรค สติปัฏฐานกถา [ว่าด้วยสติปัฏฐาน 4 กาย,เวทนา,จิต,ธรรม]
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ปัญญาวรรค สติปัฏฐานกถา สาวัตถีนิทานบริบูรณ์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สติปัฏฐาน ๔ ประการ นี้ ๔ ประการเป็นไฉน ดูกรภิกษุ
goodsthailand
ทำไมลูกศิษย์แต่ละสำนักชอบบอกว่าสำนักอื่นผิด
ผมตั้งให้เป็นข้อสังเกตนะครับว่า ลูกศิษย์แต่ละสำนักทั้งพระและโยมชอบบอกว่าสำนักอื่นสอนผิด ทั้งๆที่สติปัฏฐานแบ่งเป็น4หมวด กาย เวทนา จิต ธรรม ส่วนกายแบ่งย่อยไปอีก 6 บรรพ อาจารย์แต่ละท่านก็ชำนาญกันคนละวิธี
ภูมิธรรม
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
เบญจศีลเป็นบาทฐาน: หนทางสู่สมถะและวิปัสสนาในพระพุทธศาสนา (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VXRqMmUrbVQ ในพระพุทธศาสนา เบญจศีล หรือศีล 5 เป็นรากฐานสำคัญสำหรับการเจริญ สมถะ (ความสงบของจิต) และ วิปัสสนา (ปัญญาที่เห็นแจ้ง) การรักษาศีลอย่างเคร่งครัดจึงเป็นปัจจัยหล
สมาชิกหมายเลข 8933017
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก
"ตกภวังค์" หมายถึง สภาพจิตที่ดำดิ่งลงสู่ความสงบเงียบลึก โดยไม่มีการรับรู้อารมณ์หรือสิ่งเร้าภายนอกในขณะนั้น คล้ายการ “หลุด” จากความรับรู้ปกติชั่วคราว สัมมาสมาธิ คือ จิตตั้งมั่น ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
เหตุปัจจัย 8 ประการที่ทำให้ได้ปัญญา
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** บางส่วนจาก"ปัญญาสูตร " เหตุปัจจัย ๘ ประการนี้ ย่อม เป็นไปเพื่อได้ปัญญาอันเป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์ที่ยังไม่ได้
สมาชิกหมายเลข 1772882
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในพระไตรปิฎก มีบอกมั้ยว่า หมวด กาย กับ จิต (เหมาะกับผู้มีปัญญาน้อย) หมวด เวทนา กับ ธรรม (เหมาะกับผู้มีปัญญามาก)
ผู้มีปัญญาน้อย ให้พิจารณา กาย กับ จิต เพราะ เห็นง่าย รู้ง่าย (คือไม่เหมาะกับ หมวดอื่นๆ เท่าไหร่)
ผู้มีปัญญามาก ให้พิจารณา เวทนา กับ ธรรม ก้เห็นง่ายกว่า (แต่พิจารณา กาย กับ จิต ก็ได้)
เนื้อความนี้ มีในพระไตรปิฎก ตรงไหนบ้างมั้ยครับ