แม่ค้าป้ายแดง สงสัยเรื่องกฎหมายการค้าขายในอินเตอร์เนต

เรื่องราวมีอยู่ว่า เดือนก่อน ที่ตุ๊กตา Furby เริ่มฮิต เราก็เลยอยากซื้อมาให้น้องเล่น จึงไปหาซื้อในราคาถูกๆมาให้น้องสาว แต่เป็นพรีออเดอร์ รอของ 15-20 วัน และไหนๆก็ซื้อได้ถูกแม่ค้าจึงลองเปิดรับพรีออเดอร์ขำขำ คิดว่าหาเงินกินหนมเล่นๆ เป็นรายได้เสริมไม่คิดจะค้าขายจริงจัง แต่ดันขายดี และโชคดีที่ดีลเลอร์ที่แม่ค้าพรีออเดอร์ไป ไม่ใช่โจรในข่าว....
         หลังจากนั้นเวลาผ่านไปครึ่งเดือนตามที่ดีลกับลูกค้าไว้แต่ต้น ก็เริ่มมีลูกค้า มาทวงถามถึงของที่สั่งไป แม่ค้าก็บอกว่าสินค้าเลทประมาณ 1 อาทิตย์ ลูกค้าก็เข้าใจและตั้งหน้าตั้งตารอกัน แต่พอมีข่าวเรื่องโกงเฟอร์บี้เกิดขึ้น ลูกค้าของเราก็ต่างพากันนอย ในฐานะแม่ค้ามือใหม่ ก็ต้องแก้ปัญหาบอกลูกค้าทุกคนว่าสินค้าของเราไม่มีปัญหา ของกำลังเดินทางมา ถ้าลูกค้าคนไหนไม่มั่นใจในตัวแม่ค้า ติดต่อรับเงินคืนได้ทันที ลูกค้าส่วนใหญ่อยากได้ของไม่อยากได้เงินคืนจึงยอมรอต่อไป เวลาผ่านไป เฟอร์บี้ลอตแรกเริ่มทยอยมา ลูกค้าก็อุ่นใจมากขึ้นเมื่อเห็นแม่ค้า รีวิว สินค้าลอตแรก และแม่ค้าก็เริ่มทยอยส่งสินค้า ที่มีให้ลูกค้าเรื่อยๆ จนมีน้องลูกค้าคนนึง มาทวงถามถึงสินค้าของตัวเอง อย่างไม่พอใจ แม่ค้าก็ได้แต่บอกว่า ลอตของน้องเค้ายังไม่ถึง ถ้าน้องรอไม่ไหวพี่ขอคืนเงินนะคะ
น้องก็ถามแม่ค้าว่า "ตกลงไม่ส่งแล้ว ?" แม่ค้าจึงอธิบายเหตุผลไปว่ามันเกิดปัญหาอะไรขึ้น
และหาทางออกให้น้องเค้าด้วยการบอกว่า "เอางี้ พี่ขอคืนเงินก่อนนะคะ ถ้าของมาแล้วพี่จะเก็บไว้ให้ แล้วน้องค่อยโอนมาให้พี่ใหม่"
น้องเค้าก็บอกว่า"จะโอนไปโอนมาทำไม" และเค้าขอรอถึงวันจันทร์ที่ 18 กพ 56
       แม่ค้ามือใหม่ อย่างเรา ก็ปวดหัว ทำไงดีๆ จะคืนเงินก่อนก็ไม่ยอม T..T เครียดมาก จึงไปวิงวอนดีลเลอร์ หามาให้หน่อย ส่งของไป จะได้จบๆไม่มีปัญหา และในที่สุดแม่ค้าก็หาเฟอร์บี้สีฟ้าล้วนมาให้น้องได้...ด้วยความที่อยากให้น้องดีใจเห็นของ แม่ค้าจึงถ่ายรูปเฟอร์บี้ตัวดังกล่าวส่งไปให้น้องเค้าในไลน์ และขอที่อยู่น้องในการจัดส่งสินค้า
แต่น้องเค้าก็ถามกลับมาว่า "ทำไมเฟอบี้ในรูปถึงลืมตา พี่เอาไปลองก่อนหรอ" T___T
บอกตรงๆ แม่ค้าขึ้นนิดๆแล้วบอกว่า..."ป่าวค่ะ มันมาแบบนี้...เอาป่ะคะ ?"
น้องเค้าก็บอกว่า "เอาสิรอมาขนาดนี้ แค่ถามดูเพราะจริงๆเห็นมันหลับตา ผิดไหมที่ถามไป"
แม่ค้าก็ตอบไปด้วยความโมโหเล็กๆว่า "ผิดค่ะ พี่จะเอาของลูกค้ามาเล่นได้ยังไงคะ"
วันรุ่งขึ้นแม่ค้าก็รีบส่งสินค้าดังกล่าวไปให้น้องเค้า พอได้ Tracking No. มาแม่ค้าก็โล่งใจ จบซะทีน้องเค้าได้ของก็คงดีใจ
วันรุ่งขึ้น น้องเค้าได้รับของและถามแม่ค้าว่า "หลังกล่องเป็นภาษาจีน? จะเอาอเมกาค่ะ"
แม่ค้าเองก็ไม่ไหวจะเคลียร์แล้วค่ะ เลยบอกให้น้องเค้าส่งคืนมา เพราะของที่ได้ไปมันเป็นเฟอบี้จากญี่ปุ่นค่ะ ภาษาที่น้องเค้าเห็นและอ้างว่าเป็นภาษาจีนมันก็คือภาษา ญี่ปุ่น แม่ค้าเองก็เหนื่อยไม่รู้จะทำไงจึงขอคืน เมื่อได้รับสินค้าแล้ว และน้องเค้าก็อาละวาดใหญ่ แม่ค้าก็อธิบายให้น้องเค้าเข้าใจว่าที่ไหนก็ Made in china ค่ะ อเมกาเค้าออก Licence ให้จีนผลิต แต่ดูเหมือนน้องเค้าไม่เข้าใจ อาละวาด ต่อว่าแม่ค้าใหญ่เบยยย แม่ค้าบอกว่าให้ดูในคู่มือ แต่น้องเค้าบอกว่าหาคู่มือไม่เจอ ด้วยความที่แม่ค้าไม่ได้ช็คของอย่างละเอียดเฟอร์บี้ตัวที่ส่งไปไม่มีคู่มือจริงๆค่ะ แม่ค้าก็ได้ขอโทษน้องเค้า และขอร้องให้ส่งคืน แม่ค้าจะคืนเงินจำนวนเต็มให้ ถกเถียงกันไปมายังไงน้องเค้าก็ไม่เข้าใจแม่ค้าค่ะ แม่ค้าเริ่มสติแตกแล้ว แม่ค้าจึงเอาแชทของน้องเค้าไปโพสในเพจร้าน เพื่อให้คนอื่นมาช่วยอธิบายเรื่องเฟอร์บี้ลืมตา และ Made in china เมื่อน้องเห็นน้องจึงมาด่าว่าแม่ค้าอีกค่ะ และตกลงว่าจะคืนของให้ แต่น้องบอกว่า กล่องน้องเค้าได้ฉีกขาดไปแล้ว แม่ค้าก็บอกไม่เป็นไร แค่ส่งคืนมา ใส่ถ่านเล่นแล้วก็ไม่เป็นไร น้องเค้าก็ได้แต่ด่าเหน็บแนมแม่ค้าต่างๆนานา และได้ตกลงกับน้องเค้าไปว่า ถ้าได้ของเมื่อไหร่แม่ค้าจะโอนเงินจำนวนเต็มคืนทันทีเลยค่ะ (3000 บาท) ถ้าไม่คืนให้เอาตำรวจมาจับแม่ค้าได้เลย....แม่ค้าก็โล่งใจที่ตกลงกันได้ว่าน้องจะส่งของคืนมาเพราะแม่ค้าอยากได้ของคืนจริงๆค่ะ แต่เวลาผ่านไปประมาณ 5-6 ชั่วโมง น้องเค้าก็บอกว่าไม่คืนแล้วขายต่อคนอื่นไปแล้ว แล้วก็ต่อว่าแม่ค้า อีกตามเคย

........ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ แม่ค้าอยากถามผู้รู้เรื่องกฎหมายค่ะ เพื่อไว้เป็นความรู้เรื่องค้าขายต่อไป ว่า ในกรณีนี้แม่ค้าเรียกร้องอยากได้ของคืนได้มั้ยคะ เพราะลูกค้าไม่พอใจในสินค้าแม่ค้าก็ยินดีรับคืน แต่เมื่อลูกค้าดื้อไม่ยอมคืน แถมยังต่อว่าต่อว่าแม่ค้าเสียๆหายๆ ในกรณีแบบนี้ ทางออกในเชิงกฎหมายคืออะไรคะ เมื่อตกลงกันได้แล้วว่าจะคืนแต่ไม่ยอมคืน เมื่อลูกค้าสามารถเปลี่ยนใจไม่ยอมคืนได้ แม่ค้าเลยอยากทราบว่าแม่ค้าไม่อนุญาตให้ลูกค้าเปลี่ยนใจได้หรือเปล่าคะ....อันนี้แค่อยากรู้เป็นความรู้อ่ะค่ะ เพราะถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้นอีก แม่ค้าจะได้รับมือถูกค่ะ

อันนี้คือเรื่องราวทั้งหมดตั้งแต่วันที่น้องเริ่มมาทวงของจากแม่ค้านะคะ







































เฟอบี้ตัวดังกล่าว ที่ส่งให้น้องเค้าดู ไม่มีคู่มือจริงๆค่ะ แม่ค้าไม่ได้สังเกตก่อนส่งไป





T__T ภาษาจีน


เรื่องราวทั้งหมดก็เป็นอย่างนี้ค่ะ  ตอนนี้แม่ค้าไม่รับของคืนแล้วค่ะ เพราะน้องเค้าเอาไปแบ่งปันให้ญาติพี่น้องเล่นหลายมือแล้ว (เห็นเอารูปขึ้นโปร์ไฟล์ในไลน์) แต่แค่อยากทราบว่าในกรณีที่ตกลงกันไว้หลังจากมีปัญหาว่าจะส่งสินค้าคืน น้องเค้ามีสิทธิ์แตะต้องสินค้าอีกรึป่าว แล้วเค้ามาเปลี่ยนใจไม่คืนสินค้าหลังจากที่ตกลงกันไว้ แม่ค้ามีสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เค้าเปลี่ยนใจได้รึเปล่า ยังไงรบกวนผู้รู้ทางด้านกฎหมายช่วยชี้แจ้งด้วยนะคะ แม่ค้าแค่อยากถามเป็นความรู้ค่าาาาา เผื่อเกิดขึ้นอีกแม่ค้าจะได้รู้ว่าต้องควรทำยังไง ขอบคุณมากค่า ^^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่