บทความที่ท่านจะได้อ่านต่อไปนี้ คือ ประสบการณ์จริงของผมซึ่งให้ความไว้ใจกับโทรศัพท์ของ Nokia Lumia 920 ขอกล่าวก่อนนะครับว่ามันคงเป็นที่ดวงผมไม่ดีเองที่ได้เครื่องมาไม่ดี แต่อย่างน้อยทางบริษัทน่าจะมีความรับผิดชอบหรือการแก้ปัญหาที่มากกว่าและดีกว่านี้ อยากให้บทความของผมเป็นสิ่งตัดสินใจของทุกๆคน ผมเป็นลูกค้าคนนึงที่มีความทรงจำดีๆ เมื่อครั้งยุคที่ nokia กำลังเป็นที่นิยม และผมก็ยังไว้ใจและให้ความเคารพกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้อยู่... จนมาถึงปัจจุบันผมไม่มีให้แล้วครับ ลองอ่านสิ่งที่ผมโดนกระทำมานะครับ
เรียน พนักงาน Nokia ทุกท่าน
เนื่องจากผมเป็นลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ Nokia 920 มาจากศูนย์AIS ผมสามารถใช้งานได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ผมเกิดปัญหา วางสายไม่ได้ จึงตัดสินใจนำไปซ่อมที่ Nokia careสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ จนสามารถใช้งานได้ประมาณ 2อาทิตย์ ก็สังเกตเห็นว่าสัญญาณโทรศัพท์ (AIS) Noservice บางครั้งก็ ขึ้นเต็มโดยที่วางอยู่เฉยๆ ก็เลยรู้เลยว่าสัญญาณ swing เนื่องจากเพื่อนที่ใช้ AIS เหมือนกันไม่เป็นอะไร ผมจึงตัดสินใจนำเครื่องไปซ่อมอีกทีที่ Nokia care MBK จำเป็นต้องเปลี่ยนบอร์ด ซึ่งผมบอกว่ารบกวนแจ้งสถานะการซ่อมผมอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี แต่ก็เงียบมาตลอด จนมาวันจันทร์ที่ 11/2/2013(รวมระยะเวลาเป็น2อาทิตย์) เจ้าหน้าที่แจ้งให้ผมมารับเครื่องได้ ผมจึงไปรับเครื่อง หลังจากออกมาจาก nokia care ได้สักพัก(ไม่ถึงชั่วโมง) สัญญาณก็ยัง swing อยู่ แต่ปัญหากลับมีเพิ่มขึ้นมาอีก คือ หน้าจอผมสั่นมาก ,ปุ่ม Volume ฝืดมากเหมือนใส่ไม่ลง lock, เสียงไม่ออกผมต้อง restart แล้วจึงมีเสียง , เครื่องดับเอง ผมจึงเดินกลับไปอีกที่ Nokia care พนักงานท่านนึง นำเครื่องไปดูให้ และให้ผมรอ เวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง พนักงานอีกท่านแจ้งว่า ต้องฝากเครื่องไว้เนื่องจากหน้าจอสั่นและอาการเดิมไม่หาย ผมบอกว่าไม่ฝากแล้วครับเนื่องจากผมไม่มีเครื่องทดแทนที่จะมาใส่ซิมอันนี้ได้(ซิมตัวเล็ก) แต่เค้าก็บอกว่าจะใช้ยังไง ผมบอกกลับไปว่าแล้วทำไมไม่เทสก่อนจะคืนเครื่องลูกค้า พนักงานท่านนึงบอกว่าเทสแล้วแต่ไม่รู้ว่าช่างเทส 24 ชั่วโมงรึเปล่า ผมจึงบอกกลับไปว่าคุณไม่ต้องเทสถึง 24 ชั่วโมงหรอกเพราะแค่ผมเดินออกไปไม่ถึงชั่วโมงอาการมันก็ฟ้องแล้ว ผมจึงไม่ขอฝากเครื่องเนื่องจากผมต้องใช้เบอร์นี้ติดต่อในเรื่องงาน
ผมอยากรบกวนถามทุกท่านว่าผมต้องทำยังไง . . .
1. ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ก็ไม่ได้เนื่องจากต้องซ่อมไปเรื่อย จนกว่าจะซ่อมไม่ได้
2. มีการเทสให้ลูกค้าจริงๆ รึเปล่า
3. พนักงานบางท่าถามแล้วก็ตอบไม่ได้ ก็เงียบไปจะให้ฝากเครื่องอย่างเดียว
4. เงินที่ผมเสียไป 20000 กว่าบาท ผมยังไม่ได้ใช้เครื่องแบบเต็มที่เลย ใช้รวมกันยังไม่ถึง 3อาทิตย์เลย นอกนั้นอยู่ในศูนย์
5. พนักงานของท่านสนใจจะซ่อมจริงๆรึเปล่า เทสรึเปล่า
6. ผมต้องแจ้งใครยังไง เครื่องมีปัญหาตลอด แก้แล้วแทนที่จะปัญหาลดกลับแย่หนักกว่าเดิม
ปล.ใจเขาใจเรานะครับ ถ้าท่านซื้อของมาในราคานี้แสดงว่าท่านก็มั่นใจในสินค้าของผลิตภัณนั้น แต่ท่านกลับทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่
อย่าคิดว่าไม่ใช่โทรศัพท์เรา แล้วไม่ใส่ใจ โทรศัพท์ไม่ว่าจะถูกหรือแพงทุกตัวล้วนมีความสำคัญ . . .อย่าทำส่งๆหรือบอกลูกค้าแบบส่งๆ
ปล.ผมไม่ตัดสินใจซื้อ IOS หรือ Android เพราะผมมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของท่าน แต่ท่านได้ทำลายความรู้สึกของลูกค้าแบบผมไปแล้ว
ถ้าท่านไม่เปลี่ยนเครื่องหรืออกมาหาวิธีทางแก้ไข ผมคงต้องหาช่องทางในการแก้ไขปัญหาเครื่องผมเอง ขอให้รู้สึกถึงหัวใจลูกค้าด้วยครับ . . .
ขอบคุณครับ
จากบทความผมไม่รู้จะไปทางไหนแล้ว เหนื่อยมากครับ ไม่ได้ใช้เครื่องเลยและไม่ยากขายเครื่องเพราะคนที่ได้ไปก็ต้องมานั่งเซ็งแบบผมอีก สถานการณ์ปัจจุบันก็คือต้องส่งซ่อมอีก ผมก็ถามว่าผมมีสิทธิ์ได้เครื่องใหม่ไหม เค้าบอกว่าต้องลองยื่นเรื่องไป ซ่อมจนกว่าไม่ได้แล้วจริงๆ ถ้าทาง Nokia care ยื่นเรื่องให้แล้วถ้าไม่ได้เค้าก็บอกว่าคงต้องแจ้ง สคบ.เองแล้ว ผมคิดว่าคุณน่าจะคิดถึงความศรัทธาของลูกค้าที่ไว้ใจคุณแต่คุณไม่ควรปล่อยเค้ากลางอากาศแบบนี้ จะต้องซ่อมกี่ครั้งครับถึงจะต้องได้เครื่องใหม่ อาการผมเป็นที่ ฮาร์ดแวร์ก็เห็นอยู่กี่ครั้งแล้วก็ไม่รู้ หรือต้องรอให้เครื่องระเบิดครับ . . .
ประสบการณ์ Nokia Service หลังการขายที่ไม่รับผิดชอบ!!!!
เรียน พนักงาน Nokia ทุกท่าน
เนื่องจากผมเป็นลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ Nokia 920 มาจากศูนย์AIS ผมสามารถใช้งานได้ประมาณ 1 อาทิตย์ ผมเกิดปัญหา วางสายไม่ได้ จึงตัดสินใจนำไปซ่อมที่ Nokia careสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ จนสามารถใช้งานได้ประมาณ 2อาทิตย์ ก็สังเกตเห็นว่าสัญญาณโทรศัพท์ (AIS) Noservice บางครั้งก็ ขึ้นเต็มโดยที่วางอยู่เฉยๆ ก็เลยรู้เลยว่าสัญญาณ swing เนื่องจากเพื่อนที่ใช้ AIS เหมือนกันไม่เป็นอะไร ผมจึงตัดสินใจนำเครื่องไปซ่อมอีกทีที่ Nokia care MBK จำเป็นต้องเปลี่ยนบอร์ด ซึ่งผมบอกว่ารบกวนแจ้งสถานะการซ่อมผมอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี แต่ก็เงียบมาตลอด จนมาวันจันทร์ที่ 11/2/2013(รวมระยะเวลาเป็น2อาทิตย์) เจ้าหน้าที่แจ้งให้ผมมารับเครื่องได้ ผมจึงไปรับเครื่อง หลังจากออกมาจาก nokia care ได้สักพัก(ไม่ถึงชั่วโมง) สัญญาณก็ยัง swing อยู่ แต่ปัญหากลับมีเพิ่มขึ้นมาอีก คือ หน้าจอผมสั่นมาก ,ปุ่ม Volume ฝืดมากเหมือนใส่ไม่ลง lock, เสียงไม่ออกผมต้อง restart แล้วจึงมีเสียง , เครื่องดับเอง ผมจึงเดินกลับไปอีกที่ Nokia care พนักงานท่านนึง นำเครื่องไปดูให้ และให้ผมรอ เวลาผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง พนักงานอีกท่านแจ้งว่า ต้องฝากเครื่องไว้เนื่องจากหน้าจอสั่นและอาการเดิมไม่หาย ผมบอกว่าไม่ฝากแล้วครับเนื่องจากผมไม่มีเครื่องทดแทนที่จะมาใส่ซิมอันนี้ได้(ซิมตัวเล็ก) แต่เค้าก็บอกว่าจะใช้ยังไง ผมบอกกลับไปว่าแล้วทำไมไม่เทสก่อนจะคืนเครื่องลูกค้า พนักงานท่านนึงบอกว่าเทสแล้วแต่ไม่รู้ว่าช่างเทส 24 ชั่วโมงรึเปล่า ผมจึงบอกกลับไปว่าคุณไม่ต้องเทสถึง 24 ชั่วโมงหรอกเพราะแค่ผมเดินออกไปไม่ถึงชั่วโมงอาการมันก็ฟ้องแล้ว ผมจึงไม่ขอฝากเครื่องเนื่องจากผมต้องใช้เบอร์นี้ติดต่อในเรื่องงาน
ผมอยากรบกวนถามทุกท่านว่าผมต้องทำยังไง . . .
1. ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ก็ไม่ได้เนื่องจากต้องซ่อมไปเรื่อย จนกว่าจะซ่อมไม่ได้
2. มีการเทสให้ลูกค้าจริงๆ รึเปล่า
3. พนักงานบางท่าถามแล้วก็ตอบไม่ได้ ก็เงียบไปจะให้ฝากเครื่องอย่างเดียว
4. เงินที่ผมเสียไป 20000 กว่าบาท ผมยังไม่ได้ใช้เครื่องแบบเต็มที่เลย ใช้รวมกันยังไม่ถึง 3อาทิตย์เลย นอกนั้นอยู่ในศูนย์
5. พนักงานของท่านสนใจจะซ่อมจริงๆรึเปล่า เทสรึเปล่า
6. ผมต้องแจ้งใครยังไง เครื่องมีปัญหาตลอด แก้แล้วแทนที่จะปัญหาลดกลับแย่หนักกว่าเดิม
ปล.ใจเขาใจเรานะครับ ถ้าท่านซื้อของมาในราคานี้แสดงว่าท่านก็มั่นใจในสินค้าของผลิตภัณนั้น แต่ท่านกลับทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่
อย่าคิดว่าไม่ใช่โทรศัพท์เรา แล้วไม่ใส่ใจ โทรศัพท์ไม่ว่าจะถูกหรือแพงทุกตัวล้วนมีความสำคัญ . . .อย่าทำส่งๆหรือบอกลูกค้าแบบส่งๆ
ปล.ผมไม่ตัดสินใจซื้อ IOS หรือ Android เพราะผมมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของท่าน แต่ท่านได้ทำลายความรู้สึกของลูกค้าแบบผมไปแล้ว
ถ้าท่านไม่เปลี่ยนเครื่องหรืออกมาหาวิธีทางแก้ไข ผมคงต้องหาช่องทางในการแก้ไขปัญหาเครื่องผมเอง ขอให้รู้สึกถึงหัวใจลูกค้าด้วยครับ . . .
ขอบคุณครับ
จากบทความผมไม่รู้จะไปทางไหนแล้ว เหนื่อยมากครับ ไม่ได้ใช้เครื่องเลยและไม่ยากขายเครื่องเพราะคนที่ได้ไปก็ต้องมานั่งเซ็งแบบผมอีก สถานการณ์ปัจจุบันก็คือต้องส่งซ่อมอีก ผมก็ถามว่าผมมีสิทธิ์ได้เครื่องใหม่ไหม เค้าบอกว่าต้องลองยื่นเรื่องไป ซ่อมจนกว่าไม่ได้แล้วจริงๆ ถ้าทาง Nokia care ยื่นเรื่องให้แล้วถ้าไม่ได้เค้าก็บอกว่าคงต้องแจ้ง สคบ.เองแล้ว ผมคิดว่าคุณน่าจะคิดถึงความศรัทธาของลูกค้าที่ไว้ใจคุณแต่คุณไม่ควรปล่อยเค้ากลางอากาศแบบนี้ จะต้องซ่อมกี่ครั้งครับถึงจะต้องได้เครื่องใหม่ อาการผมเป็นที่ ฮาร์ดแวร์ก็เห็นอยู่กี่ครั้งแล้วก็ไม่รู้ หรือต้องรอให้เครื่องระเบิดครับ . . .