วันก่อนเจอ พวกนักการศึกาา เขาประชุมกัน ครับ ก้อ ตามปผระสาครูเก่า
เห็นบอกจะมีการเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงาน ของครูผุสอน เพื่อให้เป็นประโยชน์
ต่อเด็กมากที่สุด
ผมก้เลย อยากจะให้ความเห้นบ้าง อย่าต่อว่าผมนะ ครูที่เป็นครูทั้งหลาย ผมก็เป็น
ศิษย์ มีครูเหมือนกัน เอาเป็นว่า จากการมี หลานสาวคนหนึ่ง แล้ว แก ก้อเรียนตาม ระบบ
ของโรงเรียน วันหนึ่งเมื่อ ตอนแกอยู่ ป. 2 แกมาขอไปเรียน พิเศษ กับ ครูของแก
ผมก้แปลกใจ ทำไม ครู ที่สอน ต้องมาสอนพิเศษด้วย ไม่มากไม่มายอะไร ผม ถาม แก
ว่า ตอนเรียนในห้องเป็นอย่างไร แก ก็บอกว่าครูก็สอนไปตามหนังสือเรียน ตามบทเรียน
ผมถามต่อ แล้วหนูไม่รู้ ตรงไหน แก ก็บอกว่า ต้องไปถามครูก่อน ว่าหนูไม่รู้ตรงไหน
หลานผม ยังไม่รู้ วันต่อมา แกมาบอกอีกว่า ครูบอก ที่ให้เรียนพิเศษ เพื่อจะได้ มีความรู้
เพิ่มเติม จาก ที่เรียน ผมก็ร้อง อ้าว เหมือนค่าง ทำไมเป้นอย่างนี้ แต่เห็นหลาน หน้า ม่อย ๆ
ก็เลยอณุญาติ หลังจากแกไปเรียน ได้ อาทิตย์ หนึ่ง ผมคุยกับ แกตามประสาคนรักหลาน
เอ็งได้ อะไร บ้าง แก ตอบว่า ก็ไม่มีอะไรเพิ่ม เพียงแต่ ครูบอกการบ้าน ที่ให้เท่านั้น ผมฟัง
แล้ว เลยนึกเปรียบกับ ตัวเองที่เป็นครูช่าง มาก่อน ลูกศิษย์ ของผมทุกคน ที่จบไป ต้องมีควาใรู้ เต็ม
ตามที่ หลักสูตรต้องการ เช่น ช่างเชื่อม จบ ปวช ต้องสามารถ ทำงานเกี่ยวกับด้่านการเชื่อม
ได้ทุกแบบ จบ ปวส ต้องมีความรู้เพิ่มจาก ปวช ได้แก่ การคำนวนโครงสร้าง การคำนวนแรงที่
ช่างเชื่อมทำงานไป สามารถตรวจสอบได้ว่า มัน แข็งแรง ตาม ที่เขาออกแบบมาหรือไม่
ที่ผมเรียนมากับ ครูของผม เช่น ท่าน ด.ร. สมชอบ จาก สจพ ท่านก็สอน แบบนี้ ไม่ต้องให้ลูกศิษย์ มาเรียน
พิเศากับ ท่านอีก เป็นการสี้นเปลือง และเอาเปรียบ นักเรียน แต่ในปัจจุบันไม่เป็นอย่างนั้น
ตอนนี้ หลานผมเรียน ม. 1 แล้ว เรียน พิเศษตอนเย็น หลังเลิก สองที่ กว่าจะหมด ก็ สองทุ่มครึ่ง
วันเสาร์ อาทิตย ์ นี่สามรอบ ย่าของแก ขับรถส่งหลานจนเหนื่อย ก็เพื่อเอาเกรด ดี ๆไปเรียน ม. 4
และก็คาดว่า เข้า ม. 4 ก้ต้องเรียน อีก เพื่อ ไปเข้า มหาวิทยาลัย
ผมเห้นครูสมัยปัจจุบัน ร่ำรวยจากไอ้เรื่องแบบนี้ ยี่งถ้าเป็นข้าราชการ ยี่งเงินเดือนมาก ซี 8
นี่ พวกทำงานบริษัท อย่างลูกผม นี่ อายครับ แต่ผลการสอน ไม่ต้องพูดถึง ก้เลย ๆไปถึง ที่ รมต ศธ
เอาเรื่อง ทรงผม มาทำ ผมว่า เรื่องเล้ก เอามาจับ แต่เรื่อง การเรียนการสอน ไม่พูดถึง
นักการศึกษาในกระทรวง ด.ร. เดินชนกัน แทบตาย แต่ หลายโรงเรียน ยังเป็นอย่างที่ผมว่า
มีการประเมิน กันทุกปี แต่ คุณภาพการสอน ทำไมเป็นอย่างนี้ โรงเรียนแหกตากันหรือเปล่า
ครับ ตราบใดที่ครู มีแต่เรียกร้องสิทธิประโยชน์ เรียกร้อง ความต้องการ แต่ นักเรียน ไม่มีสิทธิ
ที่จะเรียกร้องให้ครูสอนให้ ดี ๆเต็มหลักสูตร โดยไม่ต้องไป เรียนพิเศษ มันเป็นเรื่องหลัก ของ รัฐมนตรี
ใช่ไหม ผมดีใจครับ ที่เขาเปิดการสัมนา แบบที่ว่าข้างต้น แต่ เดา เอาว่า ก็คงหายไปกับ สายลม
ไม่ได้รับการหยิบยก เข้ามาทำต่อ ฝาก บอก ท่านรัฐมนตรีหน่อยครับ แล้วก้ฝากไปถึง ท่านนายกด้วย
รัฐมนตรี ศึกษา น่าจะมาหมกหมุ่นกับ เรื่องเด็ก นักเรียน อย่าให้ ท่านรัฐมนตรี ไปวุ่นกับ คดีความ
ต่างประเทศ เลยครับ ใช้งานให้เป็นคน ๆ แล้ว ท่านรัฐมนตรี อย่าเอาเรื่อง เสื้อ ผ้าหน้าผม ของเด็ก
มาเล่นเลยครับ คะแนน มันไม่เพิ่มเท่าใดหรอก
วงการศึกษา
เห็นบอกจะมีการเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการทำงาน ของครูผุสอน เพื่อให้เป็นประโยชน์
ต่อเด็กมากที่สุด
ผมก้เลย อยากจะให้ความเห้นบ้าง อย่าต่อว่าผมนะ ครูที่เป็นครูทั้งหลาย ผมก็เป็น
ศิษย์ มีครูเหมือนกัน เอาเป็นว่า จากการมี หลานสาวคนหนึ่ง แล้ว แก ก้อเรียนตาม ระบบ
ของโรงเรียน วันหนึ่งเมื่อ ตอนแกอยู่ ป. 2 แกมาขอไปเรียน พิเศษ กับ ครูของแก
ผมก้แปลกใจ ทำไม ครู ที่สอน ต้องมาสอนพิเศษด้วย ไม่มากไม่มายอะไร ผม ถาม แก
ว่า ตอนเรียนในห้องเป็นอย่างไร แก ก็บอกว่าครูก็สอนไปตามหนังสือเรียน ตามบทเรียน
ผมถามต่อ แล้วหนูไม่รู้ ตรงไหน แก ก็บอกว่า ต้องไปถามครูก่อน ว่าหนูไม่รู้ตรงไหน
หลานผม ยังไม่รู้ วันต่อมา แกมาบอกอีกว่า ครูบอก ที่ให้เรียนพิเศษ เพื่อจะได้ มีความรู้
เพิ่มเติม จาก ที่เรียน ผมก็ร้อง อ้าว เหมือนค่าง ทำไมเป้นอย่างนี้ แต่เห็นหลาน หน้า ม่อย ๆ
ก็เลยอณุญาติ หลังจากแกไปเรียน ได้ อาทิตย์ หนึ่ง ผมคุยกับ แกตามประสาคนรักหลาน
เอ็งได้ อะไร บ้าง แก ตอบว่า ก็ไม่มีอะไรเพิ่ม เพียงแต่ ครูบอกการบ้าน ที่ให้เท่านั้น ผมฟัง
แล้ว เลยนึกเปรียบกับ ตัวเองที่เป็นครูช่าง มาก่อน ลูกศิษย์ ของผมทุกคน ที่จบไป ต้องมีควาใรู้ เต็ม
ตามที่ หลักสูตรต้องการ เช่น ช่างเชื่อม จบ ปวช ต้องสามารถ ทำงานเกี่ยวกับด้่านการเชื่อม
ได้ทุกแบบ จบ ปวส ต้องมีความรู้เพิ่มจาก ปวช ได้แก่ การคำนวนโครงสร้าง การคำนวนแรงที่
ช่างเชื่อมทำงานไป สามารถตรวจสอบได้ว่า มัน แข็งแรง ตาม ที่เขาออกแบบมาหรือไม่
ที่ผมเรียนมากับ ครูของผม เช่น ท่าน ด.ร. สมชอบ จาก สจพ ท่านก็สอน แบบนี้ ไม่ต้องให้ลูกศิษย์ มาเรียน
พิเศากับ ท่านอีก เป็นการสี้นเปลือง และเอาเปรียบ นักเรียน แต่ในปัจจุบันไม่เป็นอย่างนั้น
ตอนนี้ หลานผมเรียน ม. 1 แล้ว เรียน พิเศษตอนเย็น หลังเลิก สองที่ กว่าจะหมด ก็ สองทุ่มครึ่ง
วันเสาร์ อาทิตย ์ นี่สามรอบ ย่าของแก ขับรถส่งหลานจนเหนื่อย ก็เพื่อเอาเกรด ดี ๆไปเรียน ม. 4
และก็คาดว่า เข้า ม. 4 ก้ต้องเรียน อีก เพื่อ ไปเข้า มหาวิทยาลัย
ผมเห้นครูสมัยปัจจุบัน ร่ำรวยจากไอ้เรื่องแบบนี้ ยี่งถ้าเป็นข้าราชการ ยี่งเงินเดือนมาก ซี 8
นี่ พวกทำงานบริษัท อย่างลูกผม นี่ อายครับ แต่ผลการสอน ไม่ต้องพูดถึง ก้เลย ๆไปถึง ที่ รมต ศธ
เอาเรื่อง ทรงผม มาทำ ผมว่า เรื่องเล้ก เอามาจับ แต่เรื่อง การเรียนการสอน ไม่พูดถึง
นักการศึกษาในกระทรวง ด.ร. เดินชนกัน แทบตาย แต่ หลายโรงเรียน ยังเป็นอย่างที่ผมว่า
มีการประเมิน กันทุกปี แต่ คุณภาพการสอน ทำไมเป็นอย่างนี้ โรงเรียนแหกตากันหรือเปล่า
ครับ ตราบใดที่ครู มีแต่เรียกร้องสิทธิประโยชน์ เรียกร้อง ความต้องการ แต่ นักเรียน ไม่มีสิทธิ
ที่จะเรียกร้องให้ครูสอนให้ ดี ๆเต็มหลักสูตร โดยไม่ต้องไป เรียนพิเศษ มันเป็นเรื่องหลัก ของ รัฐมนตรี
ใช่ไหม ผมดีใจครับ ที่เขาเปิดการสัมนา แบบที่ว่าข้างต้น แต่ เดา เอาว่า ก็คงหายไปกับ สายลม
ไม่ได้รับการหยิบยก เข้ามาทำต่อ ฝาก บอก ท่านรัฐมนตรีหน่อยครับ แล้วก้ฝากไปถึง ท่านนายกด้วย
รัฐมนตรี ศึกษา น่าจะมาหมกหมุ่นกับ เรื่องเด็ก นักเรียน อย่าให้ ท่านรัฐมนตรี ไปวุ่นกับ คดีความ
ต่างประเทศ เลยครับ ใช้งานให้เป็นคน ๆ แล้ว ท่านรัฐมนตรี อย่าเอาเรื่อง เสื้อ ผ้าหน้าผม ของเด็ก
มาเล่นเลยครับ คะแนน มันไม่เพิ่มเท่าใดหรอก