ถ้าหากว่ารถร้อนทั้งหมดในกรุงเทพ ขึ้นฟรี รถแอร์..ไม่น่าจะฟรี แต่อาจจะเหลือครั้งละ 5-10 บาท ประมาณนี้ น่าสนใจอยู่ว่าจะสามารถทำให้ปริมาณรถในท้องถนนลดลงไปได้มั้ย และรถเมล์ทุกวันนี้แน่นขนัดเพียงใด (จขกท.เคยขึ้นรถเมล์ไม่ถึงสิบครั้งในรอบสิบปี)
หากว่ามีผลทำให้รถยนต์ลดลง โดยที่รถเมล์ก็ไม่ได้แน่นเป็นปลากระป๋อง ถือว่าเป็นโครงการริเริ่มที่น่าสนใจมากๆ โดยค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปปีละนับหมื่นล้านนั้น สามารถเรียกเก็บได้จาดผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัว โดยอาจจะออกมาในรูปแบบเก็บค่าธรรมเนียมจากการเติมแก๊สและน้ำมัน ในเขตกรุงเทพ กรุงเทพชั้นใจอาจจะเก็บที่ลิตรละสองบาท ส่วนชั้นนอกหรือปริมณฑลก็อาจจะเหลือลิตรละหนึ่งบาท
และแม้ว่าได้ผลจริง ก็ยังนับเป็นโครงการประชานิยม ไม่ควรให้เป็นการถาวร แต่ก็น่าจะลากยาวไปได้จนถึงตอนเปิดใช้รถไฟฟ้าสายต่างๆ
เริ่มอะไรใหม่ๆแปลกๆบ้างก็ดี คงไม่มีใครที่ค้านแหลกแบบที่บ้านมีรถ 6 คันแล้วแอนตี้โครงการรถคันแรก
ผมเองใช้แต่รถส่วนตัว ยังยินดีที่จะจ่ายเพิ่มในส่วนนี้ครับ ถ้ามันได้ผลนะ
*****เรื่องรถเมล์ฟรี จริงๆมีมุมมองที่น่าสนใจอยู่นะครับ ถ้าไม่คิดเรื่องประชานิยมเกินไป*****
หากว่ามีผลทำให้รถยนต์ลดลง โดยที่รถเมล์ก็ไม่ได้แน่นเป็นปลากระป๋อง ถือว่าเป็นโครงการริเริ่มที่น่าสนใจมากๆ โดยค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปปีละนับหมื่นล้านนั้น สามารถเรียกเก็บได้จาดผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัว โดยอาจจะออกมาในรูปแบบเก็บค่าธรรมเนียมจากการเติมแก๊สและน้ำมัน ในเขตกรุงเทพ กรุงเทพชั้นใจอาจจะเก็บที่ลิตรละสองบาท ส่วนชั้นนอกหรือปริมณฑลก็อาจจะเหลือลิตรละหนึ่งบาท
และแม้ว่าได้ผลจริง ก็ยังนับเป็นโครงการประชานิยม ไม่ควรให้เป็นการถาวร แต่ก็น่าจะลากยาวไปได้จนถึงตอนเปิดใช้รถไฟฟ้าสายต่างๆ
เริ่มอะไรใหม่ๆแปลกๆบ้างก็ดี คงไม่มีใครที่ค้านแหลกแบบที่บ้านมีรถ 6 คันแล้วแอนตี้โครงการรถคันแรก
ผมเองใช้แต่รถส่วนตัว ยังยินดีที่จะจ่ายเพิ่มในส่วนนี้ครับ ถ้ามันได้ผลนะ