-บัญชี ....ของทุกสิ้นย่อมมีค่าเสื่อมราคา เมื่อเวลาล่วงเลยไป
-เศรษฐศาสตร์... คนจะเลือกสิ่งที่ให้อรรถะประโยชน์สูงสุดเสมอ
-การตลาด.....หัวใจของการตลาดคือการสร้างมูลค่าเพิ่ม
คนเราก็เหมือนสินค้าชิ้นหนึ่งๆ ย่อมต้องมีค่าเสื่อมราคา เมื่อเวลาผ่านไป คำถามคือจะทำยังไงให้ คนอื่นเลือกสินค้าชิ้นนี้ ในเมื่อมัน..เสื่อมราคาลงทุกๆวัน และสินค้าก็อยู่ในตลาดแข่งขันแบบสมบูรณ์ ซึ่งสินค้ามีอยู่เกลื่อนตลาดไปหมด
คำตอบง่ายๆ เมื่อคนเราจะเลือกสินค้าอะำไรซักอย่าง ย่อมต้องดูว่ามันตอบสนองความต้องการเราได้มากน้อยแค่ไหน อรรถประโยชน์เมื่อเปรียบเทียบกับตัวอื่นแล้ว มากกว่าหรือน้อยกว่าหรือเปล่า
แล้วจะทำยังไงให้เรามีอรรถประโยชน์มากกว่าสินค้าชิ้นอื่นๆ?
นั่นคือการสร้างมูลค่าเพิ่ม
ปัจจุบันทุกๆคนล้วนแต่พยายามสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตนเอง
แต่มูลค่าเพิ่มที่สร้างนั้นมันตอบสนองกลุ่มลูกค้าหรือเป้าหมายเราหรือเปล่า
ถ้าเป้าหมายคือการเข้าทำงาน มูลค่าเพิ่มที่คุณต้องสร้างก็หนีไม่พ้น การศึกษา ภาษา ประสบการณ์ทำงาน ฯลฯ
แต่ถ้าเป้าหมายของคุณไม่ใช่เพื่อทำงานละ?
เช่นความรัก
บางครั้งเราจึงเห็นหลายๆคนตั้งใจทำงานเพื่อสร้างอนาคต แต่กลับถูกอีกฝ่ายทอดทิ้ง ไปหาคนอื่น ทำไม?
นั่นเพราะมูลค่าเพิ่มที่คุณสร้าง มันไม่ได้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ เครื่องเล่นเพลงที่ต้มน้ำได้ คงไม่น่าสนเท่าเครื่องเล่นเพลง ที่มีจอภาพในตัว
ลองมองดูก่อนว่า ลูกค้าของคุณเค้าต้องการอะไร ไม่ใช่สักแต่เพิ่มมูลค่า โดยไม่ดูเลยว่า มันเป็นสิ่งที่ตอบความต้องการของเค้าหรือเปล่า
Value Added คือสิ่งสำคัญ แต่อย่าลืมว่า เรา Add ในสิงที่ควร Add หรือเปล่า
Value added
-เศรษฐศาสตร์... คนจะเลือกสิ่งที่ให้อรรถะประโยชน์สูงสุดเสมอ
-การตลาด.....หัวใจของการตลาดคือการสร้างมูลค่าเพิ่ม
คนเราก็เหมือนสินค้าชิ้นหนึ่งๆ ย่อมต้องมีค่าเสื่อมราคา เมื่อเวลาผ่านไป คำถามคือจะทำยังไงให้ คนอื่นเลือกสินค้าชิ้นนี้ ในเมื่อมัน..เสื่อมราคาลงทุกๆวัน และสินค้าก็อยู่ในตลาดแข่งขันแบบสมบูรณ์ ซึ่งสินค้ามีอยู่เกลื่อนตลาดไปหมด
คำตอบง่ายๆ เมื่อคนเราจะเลือกสินค้าอะำไรซักอย่าง ย่อมต้องดูว่ามันตอบสนองความต้องการเราได้มากน้อยแค่ไหน อรรถประโยชน์เมื่อเปรียบเทียบกับตัวอื่นแล้ว มากกว่าหรือน้อยกว่าหรือเปล่า
แล้วจะทำยังไงให้เรามีอรรถประโยชน์มากกว่าสินค้าชิ้นอื่นๆ?
นั่นคือการสร้างมูลค่าเพิ่ม
ปัจจุบันทุกๆคนล้วนแต่พยายามสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตนเอง
แต่มูลค่าเพิ่มที่สร้างนั้นมันตอบสนองกลุ่มลูกค้าหรือเป้าหมายเราหรือเปล่า
ถ้าเป้าหมายคือการเข้าทำงาน มูลค่าเพิ่มที่คุณต้องสร้างก็หนีไม่พ้น การศึกษา ภาษา ประสบการณ์ทำงาน ฯลฯ
แต่ถ้าเป้าหมายของคุณไม่ใช่เพื่อทำงานละ?
เช่นความรัก
บางครั้งเราจึงเห็นหลายๆคนตั้งใจทำงานเพื่อสร้างอนาคต แต่กลับถูกอีกฝ่ายทอดทิ้ง ไปหาคนอื่น ทำไม?
นั่นเพราะมูลค่าเพิ่มที่คุณสร้าง มันไม่ได้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ เครื่องเล่นเพลงที่ต้มน้ำได้ คงไม่น่าสนเท่าเครื่องเล่นเพลง ที่มีจอภาพในตัว
ลองมองดูก่อนว่า ลูกค้าของคุณเค้าต้องการอะไร ไม่ใช่สักแต่เพิ่มมูลค่า โดยไม่ดูเลยว่า มันเป็นสิ่งที่ตอบความต้องการของเค้าหรือเปล่า
Value Added คือสิ่งสำคัญ แต่อย่าลืมว่า เรา Add ในสิงที่ควร Add หรือเปล่า