ขออนุญาตคัดย่อจากเอกสารออนไลน์นี้นะคะ
https://nontrinews.ku.ac.th/file/2013/201301171429050.pdf
สมาคมนักผังเมืองไทย ขอแสดงจุดยืนในการแสดงเหตุผลคัดค้านโครงการดังกล่าว ด้วยเหตุผลหลักดังนี้
1) โครงสร้างขนาดใหญ่พิเศษดังกล่าว
ไม่สมควรพาดผ่านใจกลางเมือง เนื่องจากจะทําให้สภาพแวดล้อม เมืองในบริเวณทางผ่านเสียคุณภาพด้านสุนทรียภาพเมือง เนื่องจากโครงสร้างมีขนาดไม่สมดุลกับองค์ประกอบโดยรอบของเมืองที่มีอยู่เดิม โครงสร้างใหม่จําเป็นต้องเคารพบริบทเดิมของเมืองด้วย
2) โครงสร้างโครงการ
เป็นการนํากระแสความคับคั่งของการจราจรจากภายนอกตัดผ่านใจกลางเมือง อย่างไม่สมควรและด้วยขนาดและความสูงจะก่อให้เกิดมลภาวะในหลายด้าน การใช้พื้นที่เส้นทางเดิม แต่ทับซ้อนในระดับความสูง +28 เมตร เป็นโครงสร้างที่จะเพิ่มความแออัดให้กับพื้นที่ตลอดทางผ่าน
3) พื้นที่แนวถนนงามวงศ์วานด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นแนวเขตรั้วของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเสมือนพื้นที่สีเขียวที่หายากส่วนหนึ่งของเขตบางเขนและจตุจักรซึ่งเหลืออยู่น้อยมากในปัจจุบัน การ
สร้างโครงสร้างขนาดใหญ่ลงในพื้นที่ทับลงในพื้นที่สีเขียว เป็นการทําลายสภาพแวดล้อมโดยตรงซึ่งไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง โดยเปิดพื้นที่เพิ่มมลภาวะทางอากาศ และลดพื้นที่สีเขียวกรองมลภาวะอย่างไม่ควรกระทํา
4)
แนวเขตทางถนนเกษตร-นวมินทร์ สมควรเสริมระบบการเดินทางด้วยระบบรางสาธารณะที่ใช้ผิวทาง
เดินรถไฟฟ้าเพียง 2 ผิวทาง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางด้วยระบบรวม ปราศจากมลภาวะและจะเป็นการช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลอย่างดี ไม่สมควรสร้างผิวจราจรเพื่อเพิ่มเส้นทางรถยนต์
(แก้ไขเพิ่ม)
ข้อเสนอแนะทางผังเมือง
แนวทางด่วนขั้นที่ 3 ควรพิจารณาเชื่อมโยงแนวถนนเลียบคลองรังสิต (คลอง 6 นครนายก ) ผ่านตรงข้ามถึงแกนตะวันออกและเลี้ยวกลับลงบรรจบกับแนวทางด่วนนนทบุรีบางใหญ่ (เพราะพื้นที่เขตปทุมธานีต้องการเส้นทางการจราจรมาก)
รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านที่เอกสารได้เลยค่ะ
https://nontrinews.ku.ac.th/file/2013/201301171429050.pdf
โดยส่วนตัวเราคิดว่าประเทศไทยขาดการวางผังเมืองอย่างถูกต้องมาหลายครั้งแล้ว และในครั้งนี้นักผังเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นด้วย ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการน่าจะพิจารณาตามที่สมาคมนักเผืองเมืองให้รายละเอียดในส่วนนี้มานะคะ
เหตุผลการคัดค้านโครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 โดยสมาคมนักผังเมืองไทย
สมาคมนักผังเมืองไทย ขอแสดงจุดยืนในการแสดงเหตุผลคัดค้านโครงการดังกล่าว ด้วยเหตุผลหลักดังนี้
1) โครงสร้างขนาดใหญ่พิเศษดังกล่าวไม่สมควรพาดผ่านใจกลางเมือง เนื่องจากจะทําให้สภาพแวดล้อม เมืองในบริเวณทางผ่านเสียคุณภาพด้านสุนทรียภาพเมือง เนื่องจากโครงสร้างมีขนาดไม่สมดุลกับองค์ประกอบโดยรอบของเมืองที่มีอยู่เดิม โครงสร้างใหม่จําเป็นต้องเคารพบริบทเดิมของเมืองด้วย
2) โครงสร้างโครงการเป็นการนํากระแสความคับคั่งของการจราจรจากภายนอกตัดผ่านใจกลางเมือง อย่างไม่สมควรและด้วยขนาดและความสูงจะก่อให้เกิดมลภาวะในหลายด้าน การใช้พื้นที่เส้นทางเดิม แต่ทับซ้อนในระดับความสูง +28 เมตร เป็นโครงสร้างที่จะเพิ่มความแออัดให้กับพื้นที่ตลอดทางผ่าน
3) พื้นที่แนวถนนงามวงศ์วานด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นแนวเขตรั้วของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเสมือนพื้นที่สีเขียวที่หายากส่วนหนึ่งของเขตบางเขนและจตุจักรซึ่งเหลืออยู่น้อยมากในปัจจุบัน การสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่ลงในพื้นที่ทับลงในพื้นที่สีเขียว เป็นการทําลายสภาพแวดล้อมโดยตรงซึ่งไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง โดยเปิดพื้นที่เพิ่มมลภาวะทางอากาศ และลดพื้นที่สีเขียวกรองมลภาวะอย่างไม่ควรกระทํา
4) แนวเขตทางถนนเกษตร-นวมินทร์ สมควรเสริมระบบการเดินทางด้วยระบบรางสาธารณะที่ใช้ผิวทางเดินรถไฟฟ้าเพียง 2 ผิวทาง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางด้วยระบบรวม ปราศจากมลภาวะและจะเป็นการช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลอย่างดี ไม่สมควรสร้างผิวจราจรเพื่อเพิ่มเส้นทางรถยนต์
(แก้ไขเพิ่ม) ข้อเสนอแนะทางผังเมือง
แนวทางด่วนขั้นที่ 3 ควรพิจารณาเชื่อมโยงแนวถนนเลียบคลองรังสิต (คลอง 6 นครนายก ) ผ่านตรงข้ามถึงแกนตะวันออกและเลี้ยวกลับลงบรรจบกับแนวทางด่วนนนทบุรีบางใหญ่ (เพราะพื้นที่เขตปทุมธานีต้องการเส้นทางการจราจรมาก)
รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านที่เอกสารได้เลยค่ะ https://nontrinews.ku.ac.th/file/2013/201301171429050.pdf
โดยส่วนตัวเราคิดว่าประเทศไทยขาดการวางผังเมืองอย่างถูกต้องมาหลายครั้งแล้ว และในครั้งนี้นักผังเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นด้วย ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการน่าจะพิจารณาตามที่สมาคมนักเผืองเมืองให้รายละเอียดในส่วนนี้มานะคะ