กรณีวีออส ใหม่โมเดลปี 2013 ได้สิทธิ์โครงการรถยนต์คันแรก?
ค่อนข้างสร้างความประหลาดใจให้กับฮอนด้าและค่ายรถยนต์อื่นๆ ดังนั้นจึงทำหนังสือขอคำชี้แจงไปยังกรมสรรพสามิต ทั้งในนามกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และในนาม ฮอนด้า ออโตโมบิล โดยแย้งไปว่ารถรุ่นดังกล่าวเข้าเกณฑ์ได้อย่างไร และผิดกับเงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตแจ้งให้ทุกค่ายรถยนต์ทราบในวันที่ 29 พฤศจิกายนหรือไม่ ในประเด็นต้องมีการจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด และต้องไม่ใช่รถต้นแบบที่นำมาแสดงเพื่อจองเท่านั้น
มันไม่ใช่เรื่องรถรุ่นไหนจะได้สิทธิ์รถคันแรกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นในหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลให้มา โดยค่ายรถยนต์ต้องวางแผนล่วงหน้ากันเป็นปีๆดังนั้นถ้าแนวทางไม่นิ่ง สุดท้ายหลักเกณฑ์พลิกได้ ย่อมส่งผลให้ค่ายรถยนต์ขาดความมั่นใจ มีผลกับการวางแผนงานในอนาคต
ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ เร่งเวลาเปิดตัวเร็วขึ้น 6 เดือนเพื่อเข้าสิทธิ์รถยนต์คันแรก...แต่ "งง" เป็นไก่ตาแตกเมื่อเจอ"วีออส ปี 2013"
- อยากเรียกร้องความเป็นธรรมกับรัฐบาล?
เราไม่ได้เรียกร้องอะไร แต่มันเป็นประเด็นที่สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล ซึ่งเราต้องมีคำตอบให้บริษัทแม่ในต่างประเทศ เพราะต้องมีการวางแผนร่วมกัน แต่ถ้าหากกฎเกณฑ์ต่างๆที่ออกมาแล้วสามารถพลิกแพลงได้ ทุกคนจะทำงานยาก
เมื่อเปิด AEC เราต้องแข่งขันกับประเทศอื่นๆบนพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันคือต้นทุนแฝง ดังนั้นถ้าความเชื่อมั่นในรัฐบาลไม่มากพอ ค่ายรถจะต้องทำงานด้วยการมีแผน 2 แผน 3 หรือเผื่อเลือก นั่นหมายถึงความสูญเปล่า และต้นทุนที่จะเกิดขึ้นเพิ่มเติมจากการทำงานปกติ
ที่มา
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9550000155952
ฮอนด้าบอก กฎเกณฑ์ที่สามารถพลิกแพลงด้ ทำงานยาก มีผลต่อความเชื่อม่น
ค่อนข้างสร้างความประหลาดใจให้กับฮอนด้าและค่ายรถยนต์อื่นๆ ดังนั้นจึงทำหนังสือขอคำชี้แจงไปยังกรมสรรพสามิต ทั้งในนามกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และในนาม ฮอนด้า ออโตโมบิล โดยแย้งไปว่ารถรุ่นดังกล่าวเข้าเกณฑ์ได้อย่างไร และผิดกับเงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตแจ้งให้ทุกค่ายรถยนต์ทราบในวันที่ 29 พฤศจิกายนหรือไม่ ในประเด็นต้องมีการจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด และต้องไม่ใช่รถต้นแบบที่นำมาแสดงเพื่อจองเท่านั้น
มันไม่ใช่เรื่องรถรุ่นไหนจะได้สิทธิ์รถคันแรกเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นในหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลให้มา โดยค่ายรถยนต์ต้องวางแผนล่วงหน้ากันเป็นปีๆดังนั้นถ้าแนวทางไม่นิ่ง สุดท้ายหลักเกณฑ์พลิกได้ ย่อมส่งผลให้ค่ายรถยนต์ขาดความมั่นใจ มีผลกับการวางแผนงานในอนาคต
ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ เร่งเวลาเปิดตัวเร็วขึ้น 6 เดือนเพื่อเข้าสิทธิ์รถยนต์คันแรก...แต่ "งง" เป็นไก่ตาแตกเมื่อเจอ"วีออส ปี 2013"
- อยากเรียกร้องความเป็นธรรมกับรัฐบาล?
เราไม่ได้เรียกร้องอะไร แต่มันเป็นประเด็นที่สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาล ซึ่งเราต้องมีคำตอบให้บริษัทแม่ในต่างประเทศ เพราะต้องมีการวางแผนร่วมกัน แต่ถ้าหากกฎเกณฑ์ต่างๆที่ออกมาแล้วสามารถพลิกแพลงได้ ทุกคนจะทำงานยาก
เมื่อเปิด AEC เราต้องแข่งขันกับประเทศอื่นๆบนพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันคือต้นทุนแฝง ดังนั้นถ้าความเชื่อมั่นในรัฐบาลไม่มากพอ ค่ายรถจะต้องทำงานด้วยการมีแผน 2 แผน 3 หรือเผื่อเลือก นั่นหมายถึงความสูญเปล่า และต้นทุนที่จะเกิดขึ้นเพิ่มเติมจากการทำงานปกติ
ที่มา
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9550000155952