พนักงาน Samsung เซอร์วิส สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ พังค่ะ!!

ขอแชร์นะ วันนี้ (23 มิ.ย.) ไปเดอะมอลล์ บางกะปิ จะพาแม่ไปเปลี่ยนแบตเตอร์รี่โทรศัพท์ซัมซุง
ซึ่งตอนแรกเราไปที่ชั้น 3 ก่อน พนักงานแจ้งว่า ถ้าจะซื้อแบตเตอร์รี่ ต้องไปที่ศูนย์เซอร์วิสชั้น 2 ติดกับธนาคารกสิกร

เราก็ไปที่ศูนย์เซอร์วิส มีพนักงานชายใส่แว่น อายุน่าจะ 38-42 ปี (ไม่ทราบชื่อนะคะ) เค้ายืนอยู่ตรงจุดรับบัตรคิว

เรากับแม่ก็เดินไปหาเค้าแล้วก็เริ่มการสนทนา
เรา : มีแบตของ Note 4 ไหมคะ?
พนง : ปรายหางตามามองเราแล้วพูดว่า 1,xxx บาท (จำราคาแน่นอนไม่ได้ค่ะ แต่เดี๋ยวนะ...ใครถามราคา??)

ตอนนี้เริ่มแหม่งๆแล้ว แต่คิดว่ายังไงก็ต้องซื้อ เพราะแบตโทรศัพท์แม่เสื่อมมากแล้วจริงๆ

เรา : ซื้อแบตรุ่น Note 4 อันนึงค่ะ
แม่ : เนี่ยมันชาร์จไฟไม่เข้าเลย
จังหวะที่แม่พูด เราก็หันไปมองแม่ค่ะ พอเราหันกลับมาพนักงานคนนั้นมองเราหัวจรดเท้า แล้วย้อนขึ้นมาอีกที คือ????

วันนี้ฝนตก เราก็แต่งตัวเสื้อยืด กางเกงขาสั้น คีบแตะ มาห้าง
แม่เราก็ขาสั้น รองเท้าแตะเหมือนกันค่ะ แต่ดูดีกว่าด้วยสไตล์แบบผู้ใหญ่ๆ

แม่เราไม่รู้ ก็ยังคงอธิบายถึงความผิดปกติของแบต
สิ่งที่พนักงานทำกับแม่เราคือ ไม่ตั้งใจฟัง มองเพดานบ้าง มองพื้นบ้าง ถอนหายใจบ้าง
เค้าไม่ตอบรับ ไม่พูดอะไรเลยจนแม่พูดจบ เค้าก็หางตาไปมองแม่เราแล้วก็ตอบว่า
พนง : ก็ต้องเปลี่ยนน่ะ
พูดเสร็จกดบัตรคิวให้เรา แล้วเดินเข้าห้องสต็อกไป แม่ก็ถามเราว่า ทำไมพนักงานไม่ให้ข้อมูลอะไรเลย

หายไปสองนาที พนักงานคนเดิมออกมาบอกว่า
พนง : ของไม่มี จะเข้าสิ้นเดือน
แม่ : ถ้าของมาแล้วจะโทรบอกใช่ไหมคะ
พนง : ก็ต้องเข้ามาดูเองว่าของมารึยัง
เรา : อ้าว... แล้วถ้าเข้ามา แล้วของยังไม่มาอีกล่ะ
พนง : ก็ของจะมาสิ้นเดือน ก็ต้องเข้ามาดูเอง

เค้าตอบอย่างนี้จริงๆค่ะ คือให้มาเสี่ยงดวงเอาเองว่าจะได้ของไหม
โดยการสนทนาทั้งหมด ไม่มีหางเสียง ไม่ยิ้ม มองหางตา แบบไม่เต็มใจให้บริการ

แม่ : ใกล้ๆแถวนี้เค้าจะมีขายไหม
พนง : มี... ของก๊อป

พูดจบก็ไม่สนใจเรากับแม่อีก อารมณ์นั้นเหมือนเรามาบ้านคนอื่นแล้วเจ้าของไม่เต็มใจต้อนรับ
มาก็ไม่ทักทาย กลับก็นิ่งๆ เหมือนว่า หมดธุระของพวกเธอแล้วก็เชิญ

อืมมม... พนักงานเซอร์วิสของซัมซุงเป็นแบบนี้
สรุปแบรนด์นี้ คือจะพังตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ยันพนักงานเซอร์วิสเลย ใช่ไหมคะ??

ไม่เป็นไรค่ะ ถ้าทำกับเราคนเดียวเราอาจปล่อยผ่าน แต่นี่ทำกับแม่เราด้วย
เราก็เลยโทรเข้า call center ของ ซัมซุง และร้องเรียนเรื่องนี้ไป

พนักงาน call center เค้าดีมากนะคะ รับทราบปัญหาเรื่องพนักงานบริการไม่ดี
พอมาถึงเรื่องแบต เค้าก็บอกเราว่า

คซต : คุณลูกค้าเก็บใบสั่งของไว้ให้ดีนะคะ
เรา : ใบสั่งของอะไรคะ
คซต : กรณีของไม่มี ลูกค้าสามารถสั่งจองและวางมัดจำ พนักงานจะให้ใบจองสินค้า แล้วจะโทรเรียกให้มารับเมื่อของมาแล้วค่ะ

นี่ไง... แล้วสิ่งที่เรากับแม่เจอคืออะไร???? (ขอหายใจแรงแป๊บ)
สรุปคือ สิ้นเดือนเราจะโทรหา call center เพื่อเช็คของว่าเข้ามาที่สาขานี้รึยัง จะได้ไม่ต้องมาเสียเที่ยว

ในส่วนของพนักงานเซอร์วิสมารยาทแย่คนนั้น
เราไม่แน่ใจว่าฟีดแบคที่บอก call center จะถึงเค้าไหม เพราะเราไม่รู้ชื่อ-นามสกุล
เลยคิดว่าควรจะแชร์เอาไว้ดีกว่า เผื่อใครต้องไปใช้บริการสาขานี้
จะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อน ว่าคุณกำลังจะเจอกับอะไร

.....................................................................................

แปลกดีนะ.... หลังจากนั้น
แม่ลูกคู่เดิม ชุดเดิม เงินเท่าเดิมเนี่ยแหละ เดินซื้อของทั่วเดอะมอลล์ บางกะปิ
ทั้งแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องครัว ร้านหนังสือ ร้านอาหาร เย็บปักถักร้อย
พนักงานของแผนกอื่นๆ ก็เต็มใจให้บริการอย่างดี ยิ้มแย้ม พูดคุย ให้ข้อมูล

สุดท้ายนี้ อยากจะฝากถึง คุณพนักงาน(ทุกท่าน)
หากหน้าที่คุณคือการบริการ แต่คุณไม่มีใจรัก อย่าทำค่ะ
ลาออกไปหาสิ่งที่คุณอยากทำ ออกไปทำในสิ่งที่คุณคิดว่าตัวเองมีความสามารถ และทำได้ดี
เพราะลูกค้าไม่ว่าจะแต่งตัวแบบไหน มีเงินเท่าไหร่
นั่นไม่สำคัญเท่ากับ ทัศนะคติในการทำงานของคุณเลยค่ะ

.…........….........................................................

อัพเดทนะคะ

วันนี้ (28 มิ.ย.) เราได้เข้าไปรับแบตเตอร์รี่ที่สาขาเดิม โดย ผจก สาขาเข้ามาดูแลเคสของเราโดยตรงค่ะ ซึ่งแบตเตอร์รี่ที่ได้มา ทางซัมซุงไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย เรากับแม่ยืนยันที่จะจ่ายเงิน แต่ ผจก แจ้งว่านี่เป็นเคสพิเศษ เค้าจัดการดำเนินการทุกอย่างให้ถือเป็นเซอร์วิส ตัวแบตมาแบบไม่มีกล่อง เป็นของแท้ และของใหม่ แต่จะไม่ได้รับประกันค่ะ

ผจก ยังตอบข้อสงสัยในเชิงข้อมูลที่แม่เราถามเกี่ยวกับแบตเตอร์รี่อย่างครบถ้วน ขอบคุณมากค่ะ

ในส่วนของ พนง ท่านนั้นวันนี้เราไม่เจอค่ะ แต่ก่อนหน้านี้ ผจก สาขาได้โทรมาคุยกับเรา แจ้งว่าจะส่งพนง กลับไปอบรมที่ศูนย์ใหญ่อีกครั้งต้นเดือนหน้า
และถ้าทดสอบไม่ผ่านก็จะยังไม่ให้กลับมาทำงาน

ตอนโทรคุย ผจก ถามเราว่า ช่วงที่เราไปคนเยอะหรือไม่ เราตอบว่าไม่เยอะ มีลูกค้านั่งอยู่ที่เคาเตอร์ก่อนแล้ว แต่ไม่มีคนรอคิว คือในความหมายของเรา ร้านไม่ได้ยุ่งจน พนง ดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง และตอนที่เราไปถึง พนง ก็ยืนอยู่เฉยๆ ตรงจุดรับบัตรคิว ถ้านับตามคิว เราก็เป็นคนที่รอคิวคนแรกค่ะ

ผจก บอกว่า เวลาสอบถามลูกน้องเค้าจะไม่ได้เชื่อทั้งหมด ต้องถามลูกค้าด้วยว่าเป็นมาอย่างไร พอเราตอบไปแบบนั้น ผจก บอกว่าต้องกลับไปเปิดกล้องวงจรปิดดู (อันนี้เราตีความเองนะคะ ว่า พนง กับเรา อาจให้การไม่ตรงกัน)

สำหรับบางคนที่อ่านแล้วคิดว่าเราบรรยายเกินจริงในสิ่งที่ พนง ทำ รบกวนให้ไปที่สาขา แล้วขอดูกล้องวงจรปิดเนอะ เราคงไม่มานั่งแย้งอะไรค่ะ เพราะบทลงโทษที่ พนง ได้รับ รวมถึงสิ่งที่ ผจก สาขาและซัมซุงทำให้เรากับแม่ในวันนี้ คงเป็นคำตอบได้ดีอยู่แล้ว ว่า พนง ท่านนั้นปฏิบัติตัวต่อลูกค้าเช่นไร

สุดท้ายนี้ ขอบคุณ น้อง call center และ ผจก สาขา ที่ไม่นิ่งเฉยต่อข้อร้องเรียนของลูกค้า และช่วยประสานงานทุกอย่างให้เป็นอย่างดี ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่