[CR] ก่อนตัดสินใจซื้อ ASUS Zenfone 2 โปรดอ่านปัญหาและศึกษาการบริการหลังการขายของ ASUS สักนิดมิฉะนั้นอ่านเป็นเช่นนี้.....oT_To

สิ้นสุดการรอคอยกันสักทีนะครับ กับ ASUS zenfone 2 ในที่สุดก็ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา เจ้าของกระทู้เป็นคนหนึ่งในบรรดาคนไม่น้อยที่เฝ้ารอคอยการวางจำหน่าย zenfone 2 ด้วยความคาดหวังที่จะได้ใช้งาน smart phone แรงๆ แต่ ราคาไม่แรงมาก สำหรับคนรายได้น้อย โดยปกติ brand ASUS เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายโดยส่วนมากจะมีคุณภาพ แต่ทว่า เจ้า zenfone 2 กลับไม่เป็นเช่นนั้น หรืออาจจะเป็นโชคดีของผมที่ เหมือนได้รางวัลใหญ่ จาก ASUS ที่ส่งเจ้า zenfone 2 ตัวมีปัญหามาให้ จาก 1 ในล้านเครื่อง ทำเอาผมถึงกับเสียความรู้สึกไปไม่น้อยทีเดียวเลยครับ ถึงแม้ว่าจะได้รับการชดเชยจาก ASUS โดยการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ แต่ทาง ASUS กับเลือกที่จะเพิกเฉยต่อการให้บริการหลังการขาย โดยสิ่งที่ผมเจอ และเสียความรู้สึกเลยตัดสินใจ เอามาระบายผ่านสังคมออนไล์น ให้เพื่อนๆ ฟังครับ.......
1. เมื่อเจอปัญหาผมโทรเข้าไปที่ ศูนย์บริการ ASUS โดยที่หลังจาก ASUS ได้รับทราบปัญหา ไม่เคยคิดจะโทรกลับถามไถ่อาการ ทุกครั้งผมต้องเป็นฝ่ายโทรไป จนกระทั่งได้รับการยืนยันว่าจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้
2. ผมตัดสินใจจ่ายเงิน เพื่อเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ ASUS zenfone 2 โดยจ่ายเงินวันที่ 25/05/58 ปัจจุบันยังไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์ และยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าผมจะได้รับสินค้าใหม่วันไหน อีกทั้ง น่าเสียใจเป็นอย่างมากที่ทาง ASUS ไม่เคยแสดงความมีน้ำใจรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผมเลย ในเรื่องของฟิมล์กันรอยที่ติดไป ถึงเป็นราคาไม่มากมาย แต่ถ้าได้รับไมตรีก็จะรู้สึกดีไม่น้อย

****************************************
ต้องขออภัยเพื่อนๆ ที่ระบายความในใจมายืดยาว ผมขอเข้าเรื่องเลยละกันครับว่า ปัญหาที่ผมเจอคืออะไรครับ
หลังจากผมได้รับของก็ทำการแกะกล่องติดฟิมล์กันรอย ใส่ sim และ memcard และทันทีหลังจากเปิดเครื่องใช้งานครั้งแรก พบปัญหาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ในเบื้องต้นผมได้ โทรไปปรึกษาศูนย์บริการของ asus ซึ่งได้รับคำแนะนำให้แก้ปัญหาทาง software หลายวิธีการ โดย ปัญหาที่พบคือ ขณะใช้งานปกติ พอแบตเตอรี่ลดเหลือประมาณ 32 % (บางครั้งเจอที่ 37% เเต่ยังไม่เคยใช้ จนลดต่ำลงกว่า 30% ได้ สักครั้งเดียว) เจ้า zenfone2 ดับทันที โดยไม่มีการแจ้งเตือน ซึ่งผมสรุปการแก้ไขตามคำแนะนำโดยสังเขปได้ดังนี้
1. ให้ชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม 100% และลองใช้งาน-----พบว่าปัญหายังคงอยู่
2. ให้อัพเดท zenUI ผ่าน OTA และลองใช้งาน-----พบว่าปัญหายังคงอยู่
3. ให้คืนค่าโรงงาน-----พบว่าปัญหายังคงอยู่
4. ให้ตรวจสอบ อัตราการใช้แบตเตอรี่ โดย เข้า safe mode เปิด air plan เปิด แสงจอให้สว่างสุด ตั้ง ไม่ให้พักหน้าจอ หลังทิ้งไว้ 15 นาที พบว่า แบตเตอรี่ ลดลง 1-2% เท่านั้น
จากการทดลองใช้งานผมเจอปัญหานี้ ทุกครั้ง เลยตัดสินใจทำ VDO review เพื่อส่งให้ทาง asus พิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามีสาเหตุจากอะไร และนำไปปรับปรุงให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมได้ อัพโหลด VDO ดังกล่าว เข้า youtube ตามลิ้งค์ ด้านล่างครับ

ปัญหาเครื่อง zenfone 2 part 1
http://youtu.be/ZtD0A_AXQWM
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ปัญหาเครื่อง zenfone 2 part 2
http://youtu.be/JuTrDpgtxVA
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
****************************************
ที่มา: https://www.facebook.com/thiensak.klabprasit/posts/965065700205248?notif_t=like
****************************************
หลังจากที่ผมได้จัดทำ reviews ปัญหานี้ขึ้น ก็มีเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันนี้ติดต่อผมมาครับสรุปตอนนี้ เจอเครื่องมีปัญหาแล้ว 8 เครื่องครับ
หากมีตอนเพื่อนๆแจ้งเข้ามาอีกผมจะมาอัพเดทจำนวนให้นะครับ (ตอนนี้ทั้ง 8 คน ยังไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองว่า Asus จะให้บทเรียนอย่างไรบ้าง)
ปล. มีการแก้ไขจำนวนคนจากเดิม 5 เป็น 8 คน ในวันที่ 02/06/58 เวลา 08:47น.

หมายเหตุ: ผมขอยกเลิกการอัพเดทข้อมูลตรงนี้นะครับ เอาเป็นว่ามีจำนวนไม่น้อยและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รอทาง ASUS THAI LAND ออกมาแถลงการในข้อเท็จจริงละกันครับ (เด๋วผมโดนฟ้องหมดตัว) ลวท. 02/06/58
****************************************

อัพเดทสถานะล่าสุดหลังจากที่ติดต่อ ศูนย์ callcenter Asus 02-4011717 เป็นดังนี้ครับ

28/05/58 _ ผมได้โทรไปแจ้งว่าเจอปัญหาดังกล่าว ทางศูนย์ให้คำแนะนำมาตามที่รายงานด้านบนซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และเจ้าหน้าที่แจ้งให้เก็บอุปกรณ์ใส่กล่องโดยบอกให้รอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่
________________________________________
29/05/58_ ผมรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ด้วยความร้อนใจ จนต้องโทรไปตามหลายครั้งมากๆ ไม่เคยคิดจะโทรแจ้งผมเลย (คงเพราะไม่เห็นความสำคัญกับการแก้ไข ได้รับเงินผมไปแล้ว) ณ ตอนนี้สรุปได้ดังนี้
     0.ผมจ่ายเงินซื้อ zenfone 2 ไปวันที่ 25/05/58
     1.เก็บอุปกรณ์แล้วรอเจ้าหน้าที่ขนส่งติดต่อเพื่อนัดคืนเครื่อง ใช้เวลาประมาณ 2 วัน นับจากวันที่ 30/05/58 หลังจากส่งของที่มือเจ้าหน้าที่ขนส่ง ใช้เวลาอีกวัน 2 วัน ถึงสำนักงานใหญ่
     2.สำนักงานใหญ่ตรวจสอบปัญหาหากเกิดจากมาตราฐานของผลิตภัณฑ์จริง จะส่งเครื่องกับถึงมือผมอย่างน้อย 12 วัน

________________________________________
30/05/58_ วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากพนักงานขนส่งเอกชน (KERRY EXPRESS) ว่าจะเข้ามารับของตาม ใบงาน ผมก็ถามกลับไปว่ามีเอกสารอะไรให้ผมไหมว่าได้รับเครื่องจากผมไปแล้วครบถ้วนและอุปกรณ์ทุกชิ้นอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ได้รับคำตอบว่า ไม่มีครับ  ผมเลยไม่มั่นใจในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยความที่ผมไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายเลยตัดสินใจปรึกษาทนาย ได้รับคำแนะนำว่าควรสร้างหลักฐานต่างๆ ไว้อ้างอิงตามกฎหมาย หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เป็นธรรมขึ้นจะได้มีหลักฐานต่างๆ เพื่อเรียกร้องสิทธิตามที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ จึงตัดสินใจเดินทางไปสถานนีตำรวจเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ตามเอกสารที่ได้แนบมาครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการคิดเข้าข้างตนเองฝ่ายเดียวทางทนายแนะนำว่าผมควรจะมีหลักฐานการสนทนาระหว่างผมกับ ASUS ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ต้องขอขอบคุณ คุณณัฐพล และ คุณเทพปกรณ์ เจ้าหน้าที่ CC Asus ที่อนุญาตให้ผมบันทึกบทสนทนาตามที่ผมได้โพสไว้ให้รับฟังด้านล่างครับ

หลักฐานบันทึกประจำวัน


หลักฐานการรับของจาก KERRY EXPRESS


การสนทนาระหว่างผมกับ ASUS
https://youtu.be/GtnNMf6RPzI
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
**หมายเหตุ:ผมนั่งฟังซ้ำไปซ้ำมาอยู่หลายรอบ ชักไม่มั่นใจว่าผมจะได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่จริงหรือไม่ยิ่งฟังยิ่งงง
การทำงานผิดปกติของเครื่องไม่ว่าสาเหตุจาก software or hardware ถือว่าเกิดจากความบกพร่องของขั้นตอนการประกอบจากโรงงานทั้งสิ้นผมหวังว่าทาง Asus Thailland จะไม่เอาเปรียบผู้บริโภคที่เป็นคนไทยเกินไปนัก**


06/06/58_ วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์จากพนักงานขนส่งเอกชน (KERRY EXPRESS) ว่าจะเข้ามาส่งของให้แต่เช้าตรู่รู้สึกตื่นเต้นและดีใจไม่น้อยเลยครับ ช่วงเวลา 7 วันที่ผ่านมา ได้รับความกรุณาจากเพื่อนๆ ที่มีปัญหาเดียวกัน มารวมตัวแก้ไขปัญหาด้วยกันจนถึงวันนี้ผมขอนำข้อมูลที่ผ่านมาแชร์ให้เพื่อนๆ ด้านล่างนะครับ

นี่ตัวเครื่องใหม่ที่ผมได้รับเปลี่ยนมา


****************************************
ข้อสรุปของปัญหาเครื่องดับและข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหารวมทั้งคำแนะนำในการเลือกซื้อ zenfone 2
  1. อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องดับ?  ข้อมูลที่ได้จากการชี้แจงของ page ASUS Thailland ตามข้อความในรูปครับ

ซึ่งผมและเพื่อนยังคงมีคำถามในใจว่า การอ่านข้อมูลของตัว IC ที่ควบคุมแบตเตอรี่ผิดพลาด นั้นเป็นปัญหาจาก software จริงๆ หรือไม่ หรือเป็นปัญหาที่ Hardware แล้วใช้ software แก้ปัญหา และจะมีผมต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของแบตเตอรี่หรือไม่อย่างไร คงต้องให้ทาง ASUS Thailand เป็นผู้ชี้แจงต่อไปครับ อย่างไรก็ดีมีเพื่อน หลายคนได้เดินทางไป update firmware ที่ ศูนย์ และกลับมาตรวจสอบพบว่า ก่อนเครื่องดับมีการ power off อย่างที่ควรจะเป็นตามรูปครับ

  2. อาการเครื่องดับเป็นทุกเครื่องหรือไม่และจะตรวจสอบได้อย่างไร? จากข้อมูลที่ได้มาผมขอให้ข้อมูลว่าไม่ทุกเครื่องที่เจออาการเครื่องดับ ทุกเครื่องที่พวกเราเจอคือเครื่องที่มี Batterry Version ที่ลงท้ายด้วยเลข 1506 เท่านั้น สำหรับ ตัวเลขอื่นๆ เช่น 1515, 1514.....ไม่มีอาการเครื่องดับ!!!!! ตามรูปครับ

ถึงตรงนี้ทางผมและเพื่อนๆ ยังคงต้องทิ้งคำถามถึง ASUS Thailand จะให้เหตุผมว่าอย่างไรทำไมเจ้า 1506 ถึงไม่สามารถใช้ Official ROM ได้เหมือนเครื่องอื่น หรือ hardware มีปัญหา ทางพวกเรายังคงคาดหวังที่จะได้คำตอบที่ถูกต้องและแนวทางการแก้ไขที่ดีพอ ยกตัวอย่างเช่นกรณีของ iPhone 5 เมื่อ 1-2 ปีก่อน เมื่อทาง apple ตรวจพบปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรรี่ก็ออกประกาศให้ผู้ใช้นำเครื่องไปเปลี่ยนใหม่ทันที ทำให้ผู้บริโภคถึงกับเฮลั่น ได้เครื่องใหม่ไปตามๆ กัน แน่นอนทำให้คนหลงรัก iPhone เพิ่มขึ้นตามด้วย
  3. ข้อสุดท้ายผมขอเป็นการแชร์ประสบการณ์ดังนี้นะครับ
      - จากเหตุการณ์นี้หากเลี่ยงได้ไม่ควรซื้อโทรศัพท์จากตู้ทั่วไป นอกจากราคาจะแพงเพราะมีการบวกราคาเพิ่มแล้ว การบริการหลังการขายอาจไม่ดี เช่น ไม่มีการรับประกันการเปลี่ยนสินค้า 7 วัน เพราะเขาซื้อของมาวางขายอาจเกิน 7 วันไปแล้ว และหากท่านเป็นผู้โชคดีได้เลข 1506 ท่านคงต้องนำเข้าศูนย์บริการทันทีครับ
      - ควรซื้อที่ไหนดี ตอนนี้ควรซื้อจาก dealer ใหญ่ เช่น dtac ครับ ก่อนซื้อ ต้องถามก่อนว่าถ้าได้เจ้า 1506 มาขอเปลี่ยนเครื่องได้ไหม หากใครมั่นใจจะรับไว้ แล้วไปแก้ที่ศูนย์ก็ตามสะดวกครับ
      - Asus online store ล่ะ สำหรับ จขกท โชคดีได้เปลี่ยนเครื่อง 1 ครั้ง (ครั้งที่ 2 เลขที่ออกคือ 1503 แฮะๆ รอดตายผมขอแค่นี้เอาสบายใจ จะช้าก็ไม่ว่ากันแต่ไม่อยากคบ 1506 อีกต่อไป) คงต้องถามนโยบายจาก Asus ว่าจะดำเนินการอย่างไรเมื่อได้ 1506 มา เช่น ส่งกลับไปเปลี่ยนเครื่อง, ส่งกลับไป อัพ firmware, หรือจะเดินทางไปติดต่อศูนย์บริการใกล้บ้านด้วยตัวท่านเอง T T

สุดท้ายนี้ กระผมต้องขอขอบคุณผู้ที่ให้ความช่วยเหลือดังนี้
- คุณเทพปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ ASUS CC ทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมืออย่างดีเสมอมาตลอดระยะเวลาที่มีปัญหา
- Admin กระต่ายน้อย (ASUS THAILAND)
- เพื่อนๆ ทุกท่าน ที่ได้เครื่อง 1506 ตามรูป

-รวมทั้งเพื่อนๆ ที่ให้ความสนใจกระทู้ และผู้ที่ไม่ได้กล่าวถึง ณ ที่นี้

ปล. สรุปจากข้อมูลล่าสุดในวันที่ 06/06/58
****************************************
    หลังจากที่ได้รับการยืนยันและส่งเครื่องกลับไปที่ Asus เรียบร้อยแล้ว เจ้าของกระทู้ก็เริ่มมีความหวังกับ Asus อีกครั้ง (ถึงผมจะเรื่องมากหน่อยแต่ก็รักเหมือนเดิม) ตอนผมเลยจัดเคสกับฟิมล์กระจก มานอนกอดก่อน 5555



    นอนกอดมาหลายวันสุดท้ายก็ได้เอา.....มาใช้สักที......ขอตัวไปก่อนนะครับ........ฟิ้ว...ฟิ้ว
คำเตือน: โปรดระมัดระวังการใช้งาน zenfone 2 เพราะมันลื่นหัวอาจแตกได้คร้าบบบบบบ  บายยยยยยย
ชื่อสินค้า:   Asus ZenFone 2
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่