ต่อกรมธรรม์ประกันชีวิต AIA ไม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่อ้างว่าลายเซ็นไม่เหมือนเดิม ???

กระทู้คำถาม
เนื่องจากแม่ของอิฉันได้ทำประกันชีวิตคุ้มครองตลอดชีพให้ ซึ่งต้องจ่ายเงินกรมธรรม์เป็นระยะเวลา 20 ปี และแม่ของดิฉันได้จ่ายค่าเบี้ยประกันตั้งแต่ดิฉันอายุ 12 ปี ปัจจุบันดิฉันมีอายุ 27 ปี รวมระยะเวลาของการจ่ายเงินค่าเบียประกันตลอด 14 ปี ต่อเนื่อง ไม่เคยขาดหรือค้างชำระเลย ทั้งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2556 แม่ดิฉันไม่ได้จ่ายเงินค่าเบี้ยตามที่ทางบริษัทกำหนดระยะเวลาช่วงของการชำระไว้  แต่ต่อมาแม่ของอิฉันได้ไปติดต่อเพื่อขอจ่ายค่าเบี้ยประกัน เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยจึงแจ้งว่าดิฉันบรรลุนิติภาวะแล้ว หากจะทำการยื่นเอกสารต้องให้ดิฉันมาเซ็นเอกสารเพื่อขอต่ออายุกรมธรรม์ ทั้งนี้ในตอนนี้ดิฉันไม่ได้อยู่ที่บ้าน ซึ่งอยู่ต่างจังหวัดและดิฉันทำงานอยู่ที่ กทม. เจ้าหน้าที่จึงแจ้งแม่ของดิฉันว่าจะทำการกู้ยืมเงินในกรมธรรม์ให้ก่อนเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์การชำระค่ากรมธรรม์  หลังจากนั้นเมื่อช่วงปลายปี พ.ศ. 2557 ดิฉันได้มีโอกาสกลับบ้านในช่วงที่ไม่ใช่วันหยุด ทำให้สามารถไปเครียเอกสารกับทางบริษัทได้ และนี้ปัญหาที่ดิฉันพบกับการขอต่อกรมธรรม์ชีวิตค่ะ

>>> เจ้าหน้าที่แจ้งแม่ของดิฉันว่าลายเซ็นแม่ของดิฉันไม่เหมือนเดิมกับต้นฉบับที่เซ็นในกรมธรรม์ เมื่อ 14 ปีที่แล้ว ทั้งนี้ขอชี้แจงก่อนว่าแม่ของดิฉันไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงลายเซ็นแต่อย่างไร ซึ่งถ้าจะให้เซ็นเหมือนการ copy มาเลยคงเป็นไปได้ยาก นั่งเจราจรกันอยู่นานค่ะ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอมท่าเดียว ยืนยันว่าลายเซ็นของแม่ดิฉันไม่เหมือนเดิม ต้องเซ็นให้ได้อย่างเดิมเท่านั้นในการที่จะยื่นเรื่องขอต่อกรมธรรม์  <<<<

ทั้งนี้ดิฉันอยากสอบถามผู้รู้ว่ามีแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ตัดสินเด็ดขาดในเรื่องของลายเซ็นอย่างนั้นหรือ ทั้งๆ ที่มีหลักฐานหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในการยืนยันตัวตนได้ แต่เจ้าหน้าที่ของบริษัท ไม่มีการชี้แจงใด ๆ สุดท้ายหากเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าลายเซ็นไม่เหมือนเดิม ยื่นเรื่องไม่ได้ แล้วแม่ของดิฉันต้องยอมเสียค่ากรมทัณฑ์ทั้ง 14 ปี ทิ้งเหรอค่ะ

ปล. ศึกษาจากข้อแม้ของกรมธรรม์แล้วว่าหากขาดการชำระ สามารถทำเรื่องขอต่ออายุกรมธรรม์ได้

*** มาชี้แจ้งเพิ่มเติมค่ะ หลังจากที่ได้ติดต่อไปที่ AIA call center 1581 เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำดีค่ะ บอกว่ากรรมธรรม์มีการขยายระยะเวลาแล้วให้ดำเนินการไปจ่ายเงินได้ พอเราสอบถามเรื่องเกี่ยวกับเอกสารที่ทางสำนักงานที่จังหวัดให้ทำ พเจ้าหน้าที่ AIA Call center ก็แนะนำว่าเราบรรลุนิติภาวะแล้ว ต้องทำเรื่องเปลี่ยนแปลงรายละเอียด (ซึ่งก็สงสัยอยู่ว่าทุกคนต้องทำรึเปล่า) แล้วก็กลับเข้าสู่ปัญหาเรื่องลายเซ็นเช่นเดิมค่ะ แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำว่าสามารถนำเรื่องมาติดต่อได้ที่สำนักงานใหญ่ กทม. ***

สุดท้ายนี้เรื่องการดำเนินการของบริษัทอาจไม่ใช่ปัญหาหลัก แต่เรามีปัญหากับทางเจ้าที่ของสำนักงานในเรื่องของการติดต่อประสานงาน และการให้บริการ จนถึงขั้นไม่มีความเชื่อมั่นต่อบริษัทประกันภัยต่อไปแล้ว เราเลยจะขอเวณคืนกรรมธรรม์ และมาเล่าเรื่องราวการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานให้ได้ทราบกัน

เมื่อเราติดต่อไปที่สำนักงานอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ให้เบอร์ติดต่อผู้มีอำนาจของบริษัทฯ ซึ่งสามารถเป็นพยานในเรื่องลายเซ็นของพ่อกับแม่เราได้ (ครอบครัวเราทำกรมธรรม์สองฉบับคือของเราและของน้อง เลยให้พ่อปละแม่เป็นผู้ปกครองของแต่ละฉบับ) จากนั้นเราได้โทรติดต่ิกับเจ้าหน้าที่คนนี้ซึ่งเพื่อติดต่อสอบถามและนัดเวลาในการเข้าไปดำเนินเรื่ิอง ... แต่ข้อความที่เค้าให้เราว่า คือ เค้าไม่ว่าง ทำธุระอยู่ พอเราถามถึงเจ้าหน้าที่คนอื่นที่เราจะสามารถติดต่อได้ เค้าก็บอกว่าเหลือเค้าคนเดียว คนอื่นไปต่างประเทศหมดแล้ว แล้วเค้าก็ขอวางสายไป เนื่องจากติดธุระอยู่ แล้วเดี๋ยวเค้าโทรกลับ จากนั้นเราก็โทรเข้าไปที่สำนักงานอีกรอบเพื่อแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ไม่ว่างจะขอให้เป็นเจ้าหน้าที่คนอื่น เพราะเราก็อยู่ที่อุบลราชธานีได้ไม่นาน (หลังวันหยุดต้องกลับไปทำงานที่ กทม.) ทางสำนักงานเค้าเลยบอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจให้อีกที (คนเดิมที่ให้เบอร์เรามา) ให้เรารอสักครู่ แล้วจะโทรกลับ ... รอไม่นานเท่าไหร่ค่ะ ประมาณ 15 นาที เค้าก็โทรมาถามเราว่าเราอยู่ไหน เราเลยบอกว่าบ้านเราอยู่แถวนี้ xxxx และถามเค้าว่าจะสะดวกที่ไหน เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ (รึเปล่า) ก็แจ้งเราว่าเค้าอยู่ที่โรงแรมลายทองมีเวลาไม่มากเพราะต้องไปดูสถานที่ทำค่าย แล้วก็แจ้งว่าอีก 20 นาที ค่ะ (เนื่องจากบ้านเราห่างจากโรงแรมแค่ 2 แยก แต่เราก็ต้องให้พ่อแม่เตรียมตัวเพื่อไปจัดการเอกสารให้เรียบร้อย) เค้าบอกเค้ารอไมไ่ด้ เราก็บอกว่าจะรีบ แล้วเราถามเค้าว่า เราเตรียมแค่ตัวกรรมธรรม์ไปได้เลยใช่ไหม ... คราวนี้ละค่ะถึงประเด็นแตกหัก เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ (รึเปล่า) ได้ใช้สำเสียงขึ้นเสียงกับเราว่าอ้าวคุณจะมาถามผมให้ไง เอกสารก็ต้องทางสำนักงานเตรียมให้สิ เราเลยขึ้นเสียงกับเค้าด้วยเหมือนกันและแจ้งว่า ขอโทษนะคะ เรื่องเอกสารสำนักงานเตรียม ดิฉันเป็นลุกค้าจะทราบเหรอค่ะ ทำไมคุณถึงไม่ถามทางสำนักงานคุณ คุณมาถามกับลูกค้าทำไม ... และประโยคสุดท้ายที่เค้าพูดกับเรา เค้าบอกว่า >>> ผมไม่คุยกับคุณแล้ว แค่นี้ละ ผมไม่ว่างแล้ว <<< น้ำเสียงหาเรื่องมาก แล้วก็พูดว่าท ผมไม่ว่าง ผมไม่ว่าง แล้วก้ไม่พูดอะไรอีกเลย  แล้วเลยโทรไปแจ้งทางสำนักงานซึ่งเค้าสัญญาว่าจะติดต่อสอบถามให้ และหลังจากนั้นทางสำนักงานก็โทรมาบอกว่าจะติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจคนใหม่ได้ ...

ทั้งนี้เราได้สอบถามเรื่องเจ้าหน้าที่ผู้ที่จะเป็นพยานเรื่องลายเซ็นของพ่อกับแม่เราจากทาง AIA call center เค้าแจ้งเราว่าให้เรารอที่บ้านได้เลยแล้วเจ้าหน้าที่จะไปติดต่อที่บ้านเราเอง ... เราโทรถามก่อนที่เราจะโทรไปที่สำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี

และจากเรื่องราวที่ได้ประสบมานี้ เราไม่มีความเชื่อมั่นต่อตัวแทนของบริษัท เค้าไม่พร้อมให้บริการเรา คือว่ามันก็ยังไม่ใช่ช่วงวันหยุดน่ะ และเค้าก็ต้องทำงานในตำแหน่งหน้าที่ของเค้า ซึ่งเราก็โทรในเวลาราชการ 13.30 น. เค้าก็อ้างว่าไม่ว่าง ทั้งที่จริงยังไม่ใกล้เวลาเลิกงานด้วยซ้ำ และจากบ้านเรากับตำแหน่งที่เค้าอยู่สามารถขับมอเตอร์ไซด์ไปได้ใน 5 นาที รถยนต์อาจจะ 15 นาที เนื่องจากต้องถอยรถออกจากบ้านแลพเข้าจอดที่โรงแรม .. ปล. เรามีชื่อกับนามสดุลของเจ้าหน้าที่คนนี้ด้วย หากใครทำประกันภัยที่อุบลก็สามารถหลังไมค์มาถามเราได้

..เพิ่มเติม แต่ก่อนแม่เราจะจ่ายค่าเบี้ยประกันกับตัวแทนที่แม่เราทำประกันด้วย ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงาน (รับราชการ) แต่เนื่องจากเค้าเสียชีวิตไปแล้ว แม่เราเลยค้างชำระ 1 งวด จากทีไ่ด้อธิบายไปในข้างต้น และจากใบแจ้งการชำระที่ส่งมาที่บ้านและมีบาร์ดค้ดสามารถนำไปจ่ายที่ธนาคารได้ กำหนดวันสิ้นสุดการชำระคือวันที่ 10/12/2014 ซึ่งมันผ่านกำหนดชำระมาเพียงไม่เกิน 5 เดือนเท่านั้น ก็ยังมีปัญหามากมาย อย่างนี้ถ้าทำการต่อกรมธรรม์ไม่ได้ไปเรื่อย ๆ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น.... (**แม่เรา Low tech ไม่ค่อยได้ไปจ่ายบิลหรือชำระค่าบริการตามธนาคารหรือทางเคาร์เตอร์เซอร์เซอร์วิสสักเท่าไหร่**)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่