.

.
Five Crazy Bridges for Animals
.
.
บ่อยครั้งมากที่ถนนหนทางตัดผ่านพื้นที่ป่าเดิม
ต้องสังเวยด้วยชีวิตเลือดเนื้อของสัตว์ป่า
เพราะอุบัติเหตุจากรถยนต์ที่เฉี่ยวชนสัตว์ป่าเหล่านั้น
จากผลการที่คนเราขาดการดูแล
เอาใจใส่เหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่า
เพราะคิดว่าชีวิตสัตว์ป่ามีคุณค่าเล็กน้อยมาก
เส้นทางเดินของสัตว์ป่ามีมานมนานมากแล้ว
เป็นการเดินทาง/อพยพไปหาอาหารอีกฟากหนึ่งของป่า
ที่ต่อมาถูกถนนหนทางตัดผ่าน/ตัดขาดเส้นทางเดิมของสัตว์ป่า
มนุษย์จึงเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายชีวิตธรรมชาติสัตว์ป่า
คนที่มีความรับผิดชอบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของสัตว์ป่า
จึงเริ่มมีแนวคิดจะสร้างถนน สะพาน และอุโมงค์
เพื่อให้เป็นทางเดินเท้า/ทางอพยพของสัตว์ป่า
หมายเหตุ
หลักกฎหมายอังกฤษ สัตว์ป่า คือ สัตว์ที่ไม่มีคนเลี้ยง
การกำจัดหรือนำมาเป็นอาหารจึงชอบด้วยกฎหมาย
เว้นแต่สัตว์ป่าที่มีกฎหมายคุ้มครองพิเศษโดยเฉพาะ
ที่มา ศาตราจารย์ ประพนธ์ ศาตะมาน
.
.

.
© Mario Hagen / Shutterstock
.
.
ดูเหมือนว่าวิธีการที่ดี คือ
การโยกย้ายสัตว์ป่าไปอยู่ในที่ป่าอีกแห่งหนึ่ง
ที่มีขอบเขตจำกัดหรือกว้างขวางกว่าเดิม
แต่แน่นอนไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาที่ดีในระยะยาว
เพราะการที่สัตว์ป่าเดินทาง/อพยพ
หากินไปรอบ ๆ บริเวณป่าดั้งเดิม
จะดีกว่าการที่ถูกจำกัดบริเวณไว้ในพื้นที่จำกัด
เพราะการจำกัดพื้นที่เป็นการทำลายความหลากหลาย
ทางพันธุกรรม/ชีวพันธุ์ของพืชผลไม้และสัตว์ป่า
สัตว์ป่า/พืชผลไม้จะมีสายเลือดชิดกันมากเกินไป
จะเป็นการทำลายเผ่าพันธุ์สัตว์ป่า/พืชผลไม้อย่างเลือดเย็น
มีผลให้ปริมาณและคุณภาพพืชผลไม้
และจำนวนสัตว์ป่าลดน้อยถอยลงในที่สุด
จนเป็นหายนะทางธรรมชาติในระยะยาว
.
.

.
B38 – Birkenau, Germany Photograph via h4m on Reddit
.
.
MinuteEarth’s video ได้เสนอข้อมูลดังกล่าว
ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ในการสร้างถนน
สะพาน อุโมงค์ สำหรับสัตว์ป่า
เพราะเรื่องความหลากหลายทางพันธุกรรม/ชีวพันธุ์นั้น
การแก้ไขปัญหาให้กับสัตว์ป่าโดยใช้ทางเลือกทางหนึ่ง
อาจจะไม่เป็นประโยชน์กับสัตว์ป่าชนิดอื่น
ที่ไม่ได้ประโยชน์จากทางเลือกนี้เช่นกัน
.
.

.
The Borkeld, The Netherlands Photograph via The World Geography
.
.
การผสานประโยชน์ในเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น
ถนนหนทางที่ยาวไกลหลายล้านไมล์ทั่วโลกนั้น
ที่ผ่านมานานแล้วยังไม่มีการแก้ปัญหาทางเดินเท้า/อพยพของสัตว์ป่า
แต่เริ่มมีความก้าวหน้าและพัฒนาการมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ด้วยเหตุผลการที่คนเราเอาใจใส่กับชีวิตสัตว์ป่ามากขึ้นกว่าเดิม
.

.
Scotch Plains, New Jersey, USA Photograph via Google Maps
.
.
ในสหรัฐอเมริกา
มีการประมาณการว่า มีสัตว์ป่ามากกว่า 1 ล้านตัว
ที่ตายเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์
แน่นอนไม่ได้นับรวมจำนวนแมลงที่ตายเพราะแสงไฟรถยนต์
ถ้าสัตว์ป่ามีขนาดที่ใหญ่มากอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้คนได้
รวมทั้งชีวิต/ทรัพย์สินคนขับและคนที่โดยสารไปพร้อมกับคนขับได้
หรือถ้าเป็นสัตว์ป่าขนาดเล็กก็ยังมีผลกระทบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
เช่น การซ่อมแซมรถยนต์ การแก้ไขปัญหาเรื่องการเฉี่ยวชนสัตว์ป่า เบี้ยประกันภัย
ไม่รวมถึงการเสียชีวิตของสัตว์ป่าและการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
.
.

.
Flathead Indian Reservation, Montana, USA Photograph via The World Geography
.
.
เพื่อชีวิตสัตว์ป่าร่วมโลกมนุษย์และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ถนน สะพาน อุโมงค์ จึงได้สร้างขึ้นเป็นทางเดินเท้า/อพยพของสัตว์ป่า
ไม่ใช่เป็นการปกป้องธรรมชาติเท่านั้น
แต่ยังเป็นการถนอมชีวิตสัตว์ป่าด้วยเช่นกัน
แม้ว่าจะต้องใช้เงินส่วนหนึ่งจากกระเป๋าของผู้คน(ภาษีเงินได้)เช่นกัน
.

.
E314 in Belgium Photograph via Jarrl on Reddit
.

.
Banff National Park, Alberta, Canada Photograph via Izismile
.
.
เรียบเรียง/ที่มา
http://bit.ly/1zuOrzZ
.
.
.
เพื่อสัตว์โลกตัวน้อย ๆ ด้วยเช่นกัน
.

.
อุโมงค์ลอดใต้ถนนเพื่อคางคก/กบ Germany
http://bit.ly/17l9SMv
.

.
อุโมงค์คางคก/กบ United Kingdom
http://bit.ly/1BxpARN
.

.
คางคก/กบ กำลังใช้เส้นทางอุโมงค์สายใหม่
http://bbc.in/1EfzpDZ
.
.
เพื่อปลาได้โจนไปวางไข่บนเหนือน้ำ
1.

.
บันไดปลาโจน [PICTURED: the John Day Dam fish ladder] (Photo : USACE)
.
2.

.
การอพยพของปลาเฮอร์ริงอเมริกันรุ่นเยาว์ที่เขื่อนทำพลังงานไฟฟ้า (Photo Larinier)
.
3.

.
ด้านบนของเขื่อนพลังงานไฟฟ้า Loch Ness ใน Scotland (Photo Travade)
สังเกตด้านหลังจะเห็นบันไดปลาโจนขึ้นมาบนเขื่อนนี้
.
4.
.

.
บันไดปลาโจนที่ Turner Falls เหนือแม่น้ำ Connecticut River (Photo Larinier)
.
5.
.

.
บันไดปลาโจนที่เขื่อน Clunie ใน Scotland (Photo Larinier)
.
6.
.

.
ลิฟท์ยกปลาที่เขื่อน Tuilières Dam บริเวณแม่น้ำ Dordogne River (France)
ปลาที่ต้องอพยพไปวางไข่ด้านบนเหนือน้ำเช่น ปลาแซลมอล ปลาเฮอริง Allis
ตอนนี้สามารถว่ายน้ำต่อไปยังตอนบนของแม่น้ำได้แล้ว (Photo Larinier)
.
ที่มาของภาพ/ข้อมูล
http://bit.ly/1LsjPa6
.
.
ท่อลมส่งปลาโจน
.

.

.
ที่มาของ 2 ภาพ
http://bit.ly/18e0340
.

.
Salmon cannon shoots fish upstream for spawning
.
.
โครงการอนาคตของไทย
.

.

.
@
http://bit.ly/1CVjpma
.

.
@
http://bit.ly/1zuPdNE
.
.
ข้อมูลเพิ่มเติม
ความคิดเห็นเรื่องโครงการอนาคตของไทย
(โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
http://bit.ly/1vVYIns
http://bit.ly/17Houpr
http://bit.ly/1AwKUUJ
http://bit.ly/1DJBd7x
.
หมายเหตุเพิ่มเติม
นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล ปรมาจารย์ด้านดูนกกับสัตว์ป่าเมืองไทย
กับหนังสือเรื่อง เพชรพระอุมา ที่แต่งโดย พนมเทียน
หรือ นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ
สมัยเด็ก/วัยรุ่นเคยติดตามพ่อกับอาไปทำเหมืองทองโต๊ะโม๊ะ
ที่อำเภอสุคีริน (เดิมอำเภอแว้ง) จังหวัดนราธิวาส
จึงเรียนรู้การล่าสัตว์และการดำรงชีวิตในป่า
ทั้งคู่ต่างมีความเห็นสอดคล้องต้องกันว่า
ทางเดินสัตว์ป่าจะมีไม่กี่เส้นทาง
ในเมืองไทยกับชาติที่มีช้างอยู่ในป่า
ธรรมชาติของช้างเดินไปพลาง
กินพืชผลไม้ใบไม้ พร้อมกับถ่ายเป็นระยะ ๆ
สัตว์ต่าง ๆ จะเดินตามรอยเท้า/ทางเดินช้าง
สัตว์มังสะวิรัติ(กินพืช)ได้พลอยอาหาร
ที่ช้างทำตกหล่นไว้ส่วนหนึ่งด้วย
กับทางสะดวกรวดเร็วไม่ค่อยมีหนามแหลมหรือลาดชัน
ส่วนสัตว์นักล่าเหยื่อก็ใช้เส้นทางนี้หากินสัตว์อื่น ๆ
แต่ก็ต้องระมัดระวังช้างทำร้าย
เพราะมันหงุดหงิดรำคาญง่าย กับโมโหร้าย
เวลาที่หากินกับมีลูกอ่อนติดตาม
สัตว์ต่าง ๆ เลยได้พึ่งใบบุญทางเดินช้าง
การตัดเส้นทางเดินสัตว์ให้สอดคล้อง
กับทางเดินช้าง จะไม่มีปัญหา
สมัยพระยารัษฏานุประดิษฐ์(คอซิมบี้) สายสกุล ณ ระนอง
อดีตเจ้าเมืองตรัง ผู้นำยางพารามาปลูกในไทย
ได้หาทางสร้างถนนสายเขาพับผ้า เพื่อไปซื้อข้าวซื้อปลาจากพัทลุง
ปลาบก(น้ำจืด)ในทะเลน้อย ปลาทะเลในทะเลสาบสงขลา
ช่วงมรสุมฝั่งอันดามัน ทางอ่าวไทยจะไม่เป็นมรสุม(สลับกัน)
อู่ข้าวอู่ปลา แต่ชุมโจรา หนังปานบอด ยอดนักกลอน
โต้ตอบในเพลงบอกที่วัดโคกสมานคุณ ห.ใ
ก่อนมาเล่นหนังตะลุงภายหลัง
ท่านจะใช้โจรเก่า/โจรร้ายในคุก
มานำทางตัดเส้นทางจากตรังไปพัทลุง
โจรอาศัยทางช้างเดิน/สัตว์ป่าเดินเป็นทางหลัก
ในการหลบหนีเจ้าหน้าที่ราชการกับชาวบ้านที่ไล่ติดตามจับกุม
ในการสร้างทางจะให้วัวเทียมเกวียน
ขนข้าวสารแล้วเดินตามทางที่ตัดข้ามเขา
ถ้าวัวเดินวนขึ้นไปไม่รอด
ก็จะตัดให้ชันน้อยลงเผื่อการขนข้าวของวันหลัง
หินก้อนใหญ่ ๆ จะจุดกองไฟเผาจนร้อนจัด
แล้วเอาน้ำราดให้แตกกระจาย
เพราะสมัยนั้นยังไม่มีระเบิดหรือ Backhoe แบบปัจจุบัน
ข้อมูลและภาพเส้นทางเขาพับผ้าเดิม
http://bit.ly/1w2MjxZ
ส่วนบันไดปลาโจนของเมืองนอก
มีเอกสารหลายฉบับยืนยัน
การกลับมาของปลาหลายสายพันธุ์
ที่ต้องไปวางไข่ออกลูกเหนือแม่น้ำด้านบน
ตาม link ภาษาต่างด้าวและมีอ้างอิงหลายรายการ
ส่วนที่เมืองไทยที่ไม่ได้ผลเพราะการออกแบบโดยมืออาภัพ
Copy and Paste มาจากของฝรั่งจึงมีปัญหาตลอดมา
ไม่ยอมถามปราชญ์ชาวบ้าน/ชาวประมงพื้นบ้านเรื่องประเภทชนิดปลา
จริง ๆ ถ้าพัฒนาบันไดปลาโจนใช้แบบยกยอ/สายพานลำเลียง
ใช้มือกลแรงงานคน หมุน/กว้านลิฟท์ยกฝูงปลาข้ามเขื่อนก็ได้
แต่ชาวบ้านไม่ยอมทำกัน เพราะธุระไม่ใช่ ถือเป็นหน้าที่/รอแต่ทางราชการ
ขอจับขอผลาญทรัพยากรธรรมชาติให้ได้มากที่สุด จะได้เก่งที่สุด โอ้อวดได้มากที่สุด
ถนัด/ชอบใช้วาทะกรรมดูดี ค้านเก่ง แถเก่ง ใช้แต่ตรรกะวิบัติ
ทุก ๆ เรื่องมีแต่ปัญหา ไม่มีทางออก/ทางแก้ปัญหา คิดเชิงลบตลอด
เขื่อนปากมูลเวลาปิดเขื่อน กุ้งผี(ตัวใหญ่มาก) ไหลจากไทยไปลาว
ลาวได้ประโยชน์มากสุดเลยขนานนามว่า กุ้งผีจากไทย
ข้อมูลจากประมงพื้นบ้านฝั่งลาว
หนังสืออ้างอิงหายไปกับสายน้ำหลายปีแล้ว
สร้างถนน สะพาน อุโมงค์ ให้สัตว์ป่า
.
Five Crazy Bridges for Animals
.
บ่อยครั้งมากที่ถนนหนทางตัดผ่านพื้นที่ป่าเดิม
ต้องสังเวยด้วยชีวิตเลือดเนื้อของสัตว์ป่า
เพราะอุบัติเหตุจากรถยนต์ที่เฉี่ยวชนสัตว์ป่าเหล่านั้น
จากผลการที่คนเราขาดการดูแล
เอาใจใส่เหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับสัตว์ป่า
เพราะคิดว่าชีวิตสัตว์ป่ามีคุณค่าเล็กน้อยมาก
เส้นทางเดินของสัตว์ป่ามีมานมนานมากแล้ว
เป็นการเดินทาง/อพยพไปหาอาหารอีกฟากหนึ่งของป่า
ที่ต่อมาถูกถนนหนทางตัดผ่าน/ตัดขาดเส้นทางเดิมของสัตว์ป่า
มนุษย์จึงเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายชีวิตธรรมชาติสัตว์ป่า
คนที่มีความรับผิดชอบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของสัตว์ป่า
จึงเริ่มมีแนวคิดจะสร้างถนน สะพาน และอุโมงค์
เพื่อให้เป็นทางเดินเท้า/ทางอพยพของสัตว์ป่า
หมายเหตุ
หลักกฎหมายอังกฤษ สัตว์ป่า คือ สัตว์ที่ไม่มีคนเลี้ยง
การกำจัดหรือนำมาเป็นอาหารจึงชอบด้วยกฎหมาย
เว้นแต่สัตว์ป่าที่มีกฎหมายคุ้มครองพิเศษโดยเฉพาะ
ที่มา ศาตราจารย์ ประพนธ์ ศาตะมาน
.
.
© Mario Hagen / Shutterstock
.
ดูเหมือนว่าวิธีการที่ดี คือ
การโยกย้ายสัตว์ป่าไปอยู่ในที่ป่าอีกแห่งหนึ่ง
ที่มีขอบเขตจำกัดหรือกว้างขวางกว่าเดิม
แต่แน่นอนไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหาที่ดีในระยะยาว
เพราะการที่สัตว์ป่าเดินทาง/อพยพ
หากินไปรอบ ๆ บริเวณป่าดั้งเดิม
จะดีกว่าการที่ถูกจำกัดบริเวณไว้ในพื้นที่จำกัด
เพราะการจำกัดพื้นที่เป็นการทำลายความหลากหลาย
ทางพันธุกรรม/ชีวพันธุ์ของพืชผลไม้และสัตว์ป่า
สัตว์ป่า/พืชผลไม้จะมีสายเลือดชิดกันมากเกินไป
จะเป็นการทำลายเผ่าพันธุ์สัตว์ป่า/พืชผลไม้อย่างเลือดเย็น
มีผลให้ปริมาณและคุณภาพพืชผลไม้
และจำนวนสัตว์ป่าลดน้อยถอยลงในที่สุด
จนเป็นหายนะทางธรรมชาติในระยะยาว
.
.
B38 – Birkenau, Germany Photograph via h4m on Reddit
.
MinuteEarth’s video ได้เสนอข้อมูลดังกล่าว
ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน ในการสร้างถนน
สะพาน อุโมงค์ สำหรับสัตว์ป่า
เพราะเรื่องความหลากหลายทางพันธุกรรม/ชีวพันธุ์นั้น
การแก้ไขปัญหาให้กับสัตว์ป่าโดยใช้ทางเลือกทางหนึ่ง
อาจจะไม่เป็นประโยชน์กับสัตว์ป่าชนิดอื่น
ที่ไม่ได้ประโยชน์จากทางเลือกนี้เช่นกัน
.
.
The Borkeld, The Netherlands Photograph via The World Geography
.
การผสานประโยชน์ในเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น
ถนนหนทางที่ยาวไกลหลายล้านไมล์ทั่วโลกนั้น
ที่ผ่านมานานแล้วยังไม่มีการแก้ปัญหาทางเดินเท้า/อพยพของสัตว์ป่า
แต่เริ่มมีความก้าวหน้าและพัฒนาการมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ด้วยเหตุผลการที่คนเราเอาใจใส่กับชีวิตสัตว์ป่ามากขึ้นกว่าเดิม
.
.
Scotch Plains, New Jersey, USA Photograph via Google Maps
.
ในสหรัฐอเมริกา
มีการประมาณการว่า มีสัตว์ป่ามากกว่า 1 ล้านตัว
ที่ตายเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์
แน่นอนไม่ได้นับรวมจำนวนแมลงที่ตายเพราะแสงไฟรถยนต์
ถ้าสัตว์ป่ามีขนาดที่ใหญ่มากอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้คนได้
รวมทั้งชีวิต/ทรัพย์สินคนขับและคนที่โดยสารไปพร้อมกับคนขับได้
หรือถ้าเป็นสัตว์ป่าขนาดเล็กก็ยังมีผลกระทบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
เช่น การซ่อมแซมรถยนต์ การแก้ไขปัญหาเรื่องการเฉี่ยวชนสัตว์ป่า เบี้ยประกันภัย
ไม่รวมถึงการเสียชีวิตของสัตว์ป่าและการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
.
.
Flathead Indian Reservation, Montana, USA Photograph via The World Geography
.
เพื่อชีวิตสัตว์ป่าร่วมโลกมนุษย์และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ถนน สะพาน อุโมงค์ จึงได้สร้างขึ้นเป็นทางเดินเท้า/อพยพของสัตว์ป่า
ไม่ใช่เป็นการปกป้องธรรมชาติเท่านั้น
แต่ยังเป็นการถนอมชีวิตสัตว์ป่าด้วยเช่นกัน
แม้ว่าจะต้องใช้เงินส่วนหนึ่งจากกระเป๋าของผู้คน(ภาษีเงินได้)เช่นกัน
.
.
E314 in Belgium Photograph via Jarrl on Reddit
.
.
Banff National Park, Alberta, Canada Photograph via Izismile
.
เรียบเรียง/ที่มา
http://bit.ly/1zuOrzZ
.
.
เพื่อสัตว์โลกตัวน้อย ๆ ด้วยเช่นกัน
.
.
อุโมงค์ลอดใต้ถนนเพื่อคางคก/กบ Germany
http://bit.ly/17l9SMv
.
.
อุโมงค์คางคก/กบ United Kingdom
http://bit.ly/1BxpARN
.
.
คางคก/กบ กำลังใช้เส้นทางอุโมงค์สายใหม่
http://bbc.in/1EfzpDZ
.
.
เพื่อปลาได้โจนไปวางไข่บนเหนือน้ำ
1.
.
บันไดปลาโจน [PICTURED: the John Day Dam fish ladder] (Photo : USACE)
.
2.
.
การอพยพของปลาเฮอร์ริงอเมริกันรุ่นเยาว์ที่เขื่อนทำพลังงานไฟฟ้า (Photo Larinier)
.
3.
.
ด้านบนของเขื่อนพลังงานไฟฟ้า Loch Ness ใน Scotland (Photo Travade)
สังเกตด้านหลังจะเห็นบันไดปลาโจนขึ้นมาบนเขื่อนนี้
.
4.
.
.
บันไดปลาโจนที่ Turner Falls เหนือแม่น้ำ Connecticut River (Photo Larinier)
.
5.
.
.
บันไดปลาโจนที่เขื่อน Clunie ใน Scotland (Photo Larinier)
.
6.
.
.
ลิฟท์ยกปลาที่เขื่อน Tuilières Dam บริเวณแม่น้ำ Dordogne River (France)
ปลาที่ต้องอพยพไปวางไข่ด้านบนเหนือน้ำเช่น ปลาแซลมอล ปลาเฮอริง Allis
ตอนนี้สามารถว่ายน้ำต่อไปยังตอนบนของแม่น้ำได้แล้ว (Photo Larinier)
.
ที่มาของภาพ/ข้อมูล http://bit.ly/1LsjPa6
.
.
ท่อลมส่งปลาโจน
.
.
.
ที่มาของ 2 ภาพ http://bit.ly/18e0340
.
.
Salmon cannon shoots fish upstream for spawning
.
.
โครงการอนาคตของไทย
.
.
.
@ http://bit.ly/1CVjpma
.
.
@ http://bit.ly/1zuPdNE
.
ข้อมูลเพิ่มเติม
ความคิดเห็นเรื่องโครงการอนาคตของไทย
(โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
http://bit.ly/1vVYIns
http://bit.ly/17Houpr
http://bit.ly/1AwKUUJ
http://bit.ly/1DJBd7x
.
.
.
สะพานกวาง บันไดลิง ทางเดินปู
.
.
อุโมงค์ช้างลอด
.
สายพานลำเลียง/ท่อส่งลมปลาแซลมอน
.
.
ปรับปรุงแก้ไขท่อก๊าซ/ท่อน้ำขวางทางเดินกวางป่า
@ http://bit.ly/1LpAh8U
.
.
ที่ดูลิงบริเวณเขาน้อย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา
.
@ http://bit.ly/1voP41R
.
.
.
@ ภาพ 3 ชุดนี้ http://bit.ly/1FcDQ05
.
.
หมายเหตุเพิ่มเติม
นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล ปรมาจารย์ด้านดูนกกับสัตว์ป่าเมืองไทย
กับหนังสือเรื่อง เพชรพระอุมา ที่แต่งโดย พนมเทียน
หรือ นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ
สมัยเด็ก/วัยรุ่นเคยติดตามพ่อกับอาไปทำเหมืองทองโต๊ะโม๊ะ
ที่อำเภอสุคีริน (เดิมอำเภอแว้ง) จังหวัดนราธิวาส
จึงเรียนรู้การล่าสัตว์และการดำรงชีวิตในป่า
ทั้งคู่ต่างมีความเห็นสอดคล้องต้องกันว่า
ทางเดินสัตว์ป่าจะมีไม่กี่เส้นทาง
ในเมืองไทยกับชาติที่มีช้างอยู่ในป่า
ธรรมชาติของช้างเดินไปพลาง
กินพืชผลไม้ใบไม้ พร้อมกับถ่ายเป็นระยะ ๆ
สัตว์ต่าง ๆ จะเดินตามรอยเท้า/ทางเดินช้าง
สัตว์มังสะวิรัติ(กินพืช)ได้พลอยอาหาร
ที่ช้างทำตกหล่นไว้ส่วนหนึ่งด้วย
กับทางสะดวกรวดเร็วไม่ค่อยมีหนามแหลมหรือลาดชัน
ส่วนสัตว์นักล่าเหยื่อก็ใช้เส้นทางนี้หากินสัตว์อื่น ๆ
แต่ก็ต้องระมัดระวังช้างทำร้าย
เพราะมันหงุดหงิดรำคาญง่าย กับโมโหร้าย
เวลาที่หากินกับมีลูกอ่อนติดตาม
สัตว์ต่าง ๆ เลยได้พึ่งใบบุญทางเดินช้าง
การตัดเส้นทางเดินสัตว์ให้สอดคล้อง
กับทางเดินช้าง จะไม่มีปัญหา
สมัยพระยารัษฏานุประดิษฐ์(คอซิมบี้) สายสกุล ณ ระนอง
อดีตเจ้าเมืองตรัง ผู้นำยางพารามาปลูกในไทย
ได้หาทางสร้างถนนสายเขาพับผ้า เพื่อไปซื้อข้าวซื้อปลาจากพัทลุง
ปลาบก(น้ำจืด)ในทะเลน้อย ปลาทะเลในทะเลสาบสงขลา
ช่วงมรสุมฝั่งอันดามัน ทางอ่าวไทยจะไม่เป็นมรสุม(สลับกัน)
อู่ข้าวอู่ปลา แต่ชุมโจรา หนังปานบอด ยอดนักกลอน
โต้ตอบในเพลงบอกที่วัดโคกสมานคุณ ห.ใ
ก่อนมาเล่นหนังตะลุงภายหลัง
ท่านจะใช้โจรเก่า/โจรร้ายในคุก
มานำทางตัดเส้นทางจากตรังไปพัทลุง
โจรอาศัยทางช้างเดิน/สัตว์ป่าเดินเป็นทางหลัก
ในการหลบหนีเจ้าหน้าที่ราชการกับชาวบ้านที่ไล่ติดตามจับกุม
ในการสร้างทางจะให้วัวเทียมเกวียน
ขนข้าวสารแล้วเดินตามทางที่ตัดข้ามเขา
ถ้าวัวเดินวนขึ้นไปไม่รอด
ก็จะตัดให้ชันน้อยลงเผื่อการขนข้าวของวันหลัง
หินก้อนใหญ่ ๆ จะจุดกองไฟเผาจนร้อนจัด
แล้วเอาน้ำราดให้แตกกระจาย
เพราะสมัยนั้นยังไม่มีระเบิดหรือ Backhoe แบบปัจจุบัน
ข้อมูลและภาพเส้นทางเขาพับผ้าเดิม http://bit.ly/1w2MjxZ
ส่วนบันไดปลาโจนของเมืองนอก
มีเอกสารหลายฉบับยืนยัน
การกลับมาของปลาหลายสายพันธุ์
ที่ต้องไปวางไข่ออกลูกเหนือแม่น้ำด้านบน
ตาม link ภาษาต่างด้าวและมีอ้างอิงหลายรายการ
ส่วนที่เมืองไทยที่ไม่ได้ผลเพราะการออกแบบโดยมืออาภัพ
Copy and Paste มาจากของฝรั่งจึงมีปัญหาตลอดมา
ไม่ยอมถามปราชญ์ชาวบ้าน/ชาวประมงพื้นบ้านเรื่องประเภทชนิดปลา
จริง ๆ ถ้าพัฒนาบันไดปลาโจนใช้แบบยกยอ/สายพานลำเลียง
ใช้มือกลแรงงานคน หมุน/กว้านลิฟท์ยกฝูงปลาข้ามเขื่อนก็ได้
แต่ชาวบ้านไม่ยอมทำกัน เพราะธุระไม่ใช่ ถือเป็นหน้าที่/รอแต่ทางราชการ
ขอจับขอผลาญทรัพยากรธรรมชาติให้ได้มากที่สุด จะได้เก่งที่สุด โอ้อวดได้มากที่สุด
ถนัด/ชอบใช้วาทะกรรมดูดี ค้านเก่ง แถเก่ง ใช้แต่ตรรกะวิบัติ
ทุก ๆ เรื่องมีแต่ปัญหา ไม่มีทางออก/ทางแก้ปัญหา คิดเชิงลบตลอด
เขื่อนปากมูลเวลาปิดเขื่อน กุ้งผี(ตัวใหญ่มาก) ไหลจากไทยไปลาว
ลาวได้ประโยชน์มากสุดเลยขนานนามว่า กุ้งผีจากไทย
ข้อมูลจากประมงพื้นบ้านฝั่งลาว
หนังสืออ้างอิงหายไปกับสายน้ำหลายปีแล้ว