ผมได้รับ SMS นี้ ก็งงว่าทำไมค่าบริการเกินจากแพ็คเกจ
ก่อนหน้านี้ผมเห็นกระทู้ๆต่างๆ ร้องเรียนเรื่องการคิดเงินเกิน ถูกเรียกเก็บเงินค่าบริการ SMS ขยะ ผมก็หวั่นๆ กลัวจะมีค่าบริการ SMS ขยะเหมือนกัน ก็เลยหมั่นใช้ e-Service เช็กค่าบริการที่ไม่ตัดรอบบิลเป็นประจำ เพราะกลัว SMS ขยะเนี่ยแหล่ะ
ผมใช้ทรูมูฟ เอช ล็อกอินเข้าไปดูใน
https://iservice.truecorp.co.th/ เป็นประจำ ผมจำกัด iControl ไว้ว่า ถ้ามีค่าบริการเกิน 50 บาท ให้ส่ง SMS แจ้ง พอผมได้รับ SMS ก็เข้าไปเช็กดู พบว่าเดือนก่อนผมใช้ SMS เยอะมาก ข้อความละ 2 บาท ไม่รวมในแพ็คเกจ (ผมใช้ iSmart 899 โทรได้ 500 นาที เน็ตไม่จำกัด 3GB) แพ็คเกจนี้ไม่มี SMS ฟรี
ผมเข้าไปดูที่ ประวัติบริการ > รายละเอียดการใช้งาน แล้วเลือก รายละเอียดการใช้บริการที่ยังไม่ตัดรอบบิล
ก็เลยไปเช็กดูว่าเราใช้อะไรไปบ้าง โทรไปเบอร์ไหน ส่ง SMS ไปไหนบ้าง เช็กเบอร์แล้วก็รู้ว่า ส่ง SMS คุยงาน แต่หลังจากที่ผมเปลี่ยนมาใช้ Huawei Ascend P7 แทน iPhone ก่อนหน้านี้คุยงานผ่าน iMessage ไม่เสียเงิน แต่พอใช้ Android เสียค่า SMS 27 ข้อความ 54 บาท (ข้อความละ 2 บาท) อันนี้ไม่เป็นไร ใช้คุยงาน พอดีมีเรื่องด่วน LINE อาจไม่ทันเลย SMS ไป (เพื่อนร่วมงานติดประชุม รับโทรศัพท์ไม่ได้) ที่เห็นเวลาส่งมันใกล้กันเพราะพิมพ์ยาวบนมือถือแล้วมันตัดข้อความละ 160 ตัวอักษร ก็เลยหลาย SMS (ข้อความละ 2 บาท ฮือๆ)
อยากแนะนำให้เพื่อนๆใช้ e-Service ของค่ายที่ใช้งาน ตรวจสอบว่ามีค่าบริการอะไรแปลกๆไหม อย่างผมไหวตัวทันเพราะจำกัดไว้ว่าถ้าเกินแพ็คเกจ 50 บาท ให้ส่ง SMS แจ้ง แล้วพอเรามาเช็ก ก็รู้ว่าเป็น SMS ที่เราส่งเองเนี่ยแหล่ะ โล่งไปว่าไม่ใช่ SMS ขยะ / SPAM
ปล. บริการ eService ส่วนใหญ่จะเช็กมือถือแบบรายเดือนได้ละเอียดกว่าแบบเติมเงินครับ
ชวนผู้ใช้มือถือทุกคน ทุกค่าย ควบคุมค่าใช้จ่ายและตรวจสอบค่าบริการแปลกๆ ผ่านบริการ eService
ผมได้รับ SMS นี้ ก็งงว่าทำไมค่าบริการเกินจากแพ็คเกจ
ก่อนหน้านี้ผมเห็นกระทู้ๆต่างๆ ร้องเรียนเรื่องการคิดเงินเกิน ถูกเรียกเก็บเงินค่าบริการ SMS ขยะ ผมก็หวั่นๆ กลัวจะมีค่าบริการ SMS ขยะเหมือนกัน ก็เลยหมั่นใช้ e-Service เช็กค่าบริการที่ไม่ตัดรอบบิลเป็นประจำ เพราะกลัว SMS ขยะเนี่ยแหล่ะ
ผมใช้ทรูมูฟ เอช ล็อกอินเข้าไปดูใน https://iservice.truecorp.co.th/ เป็นประจำ ผมจำกัด iControl ไว้ว่า ถ้ามีค่าบริการเกิน 50 บาท ให้ส่ง SMS แจ้ง พอผมได้รับ SMS ก็เข้าไปเช็กดู พบว่าเดือนก่อนผมใช้ SMS เยอะมาก ข้อความละ 2 บาท ไม่รวมในแพ็คเกจ (ผมใช้ iSmart 899 โทรได้ 500 นาที เน็ตไม่จำกัด 3GB) แพ็คเกจนี้ไม่มี SMS ฟรี
ผมเข้าไปดูที่ ประวัติบริการ > รายละเอียดการใช้งาน แล้วเลือก รายละเอียดการใช้บริการที่ยังไม่ตัดรอบบิล
ก็เลยไปเช็กดูว่าเราใช้อะไรไปบ้าง โทรไปเบอร์ไหน ส่ง SMS ไปไหนบ้าง เช็กเบอร์แล้วก็รู้ว่า ส่ง SMS คุยงาน แต่หลังจากที่ผมเปลี่ยนมาใช้ Huawei Ascend P7 แทน iPhone ก่อนหน้านี้คุยงานผ่าน iMessage ไม่เสียเงิน แต่พอใช้ Android เสียค่า SMS 27 ข้อความ 54 บาท (ข้อความละ 2 บาท) อันนี้ไม่เป็นไร ใช้คุยงาน พอดีมีเรื่องด่วน LINE อาจไม่ทันเลย SMS ไป (เพื่อนร่วมงานติดประชุม รับโทรศัพท์ไม่ได้) ที่เห็นเวลาส่งมันใกล้กันเพราะพิมพ์ยาวบนมือถือแล้วมันตัดข้อความละ 160 ตัวอักษร ก็เลยหลาย SMS (ข้อความละ 2 บาท ฮือๆ)
อยากแนะนำให้เพื่อนๆใช้ e-Service ของค่ายที่ใช้งาน ตรวจสอบว่ามีค่าบริการอะไรแปลกๆไหม อย่างผมไหวตัวทันเพราะจำกัดไว้ว่าถ้าเกินแพ็คเกจ 50 บาท ให้ส่ง SMS แจ้ง แล้วพอเรามาเช็ก ก็รู้ว่าเป็น SMS ที่เราส่งเองเนี่ยแหล่ะ โล่งไปว่าไม่ใช่ SMS ขยะ / SPAM
ปล. บริการ eService ส่วนใหญ่จะเช็กมือถือแบบรายเดือนได้ละเอียดกว่าแบบเติมเงินครับ