
Risto Siilasmaa
Risto Siilasmaa ซีอีโอรักษาการของโนเกีย (เขาเป็นชาวฟินแลนด์ที่ก่อตั้งบริษัทความปลอดภัย F-Secure และขึ้นเป็นประธานบอร์ดโนเกียเมื่อปี 2012 ก่อนจะมาเป็นรักษาการณ์ซีอีโอแทน Elop) เผยชะตาชีวิตของ "โนเกียยุคใหม่" (เขาใช้คำว่า Nokia Reinvented) ที่ไร้ธุรกิจอุปกรณ์และบริการว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
Siilasmaa ยังยืนยันแนวทางเดิมตามที่โนเกียเคยแถลงไว้คือ 3 สายงานธุรกิจ ได้แก่
• NSN บริษัทอุปกรณ์เครือข่ายที่ยังเข้มแข็ง เตรียมเกาะกระแส LTE และยังบริหารแยกเป็นบริษัทอิสระเช่นเดิม
• HERE ตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาด location cloud business โดยปัจจุบันนี้รถยนต์ที่มีอุปกรณ์นำทางฝังมาให้ 4 ใน 5 คันใช้ข้อมูลของ HERE
• Advanced Technologies เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ของโนเกียหลังขายธุรกิจมือถือ โดยจะขยายสายงานของทีม CTO และทีมทรัพย์สินทางปัญญา ต่อยอดสิทธิบัตรของโนเกียกว่า 10,000 ตระกูล ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยที่โนเกียเคยลงทุนไว้ หารายได้จากการขายสิทธิใช้งานสิทธิบัตรเหล่านี้ (นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมโนเกียไม่ขายสิทธิบัตรให้ไมโครซอฟท์)
Siilasmaa บอกว่าภารกิจของเขาในช่วงเดือนแรกๆ จะเป็นการเดินสายอธิบายยุทธศาสตร์ใหม่ของโนเกียให้ทุกคนเข้าใจ ควบคู่ไปกับการเฟ้นหา "ซีอีโอตัวจริง" ที่จะพาโนเกียก้าวไปข้างหน้าในเส้นทางใหม่
ที่มา -
Nokia Conversations ผ่าน
Blognone
CEO รักษาการของ Nokia เผยแผนการ "โนเกียยุคใหม่" หลังขายธุรกิจมือถือ
Risto Siilasmaa
Risto Siilasmaa ซีอีโอรักษาการของโนเกีย (เขาเป็นชาวฟินแลนด์ที่ก่อตั้งบริษัทความปลอดภัย F-Secure และขึ้นเป็นประธานบอร์ดโนเกียเมื่อปี 2012 ก่อนจะมาเป็นรักษาการณ์ซีอีโอแทน Elop) เผยชะตาชีวิตของ "โนเกียยุคใหม่" (เขาใช้คำว่า Nokia Reinvented) ที่ไร้ธุรกิจอุปกรณ์และบริการว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
Siilasmaa ยังยืนยันแนวทางเดิมตามที่โนเกียเคยแถลงไว้คือ 3 สายงานธุรกิจ ได้แก่
• NSN บริษัทอุปกรณ์เครือข่ายที่ยังเข้มแข็ง เตรียมเกาะกระแส LTE และยังบริหารแยกเป็นบริษัทอิสระเช่นเดิม
• HERE ตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาด location cloud business โดยปัจจุบันนี้รถยนต์ที่มีอุปกรณ์นำทางฝังมาให้ 4 ใน 5 คันใช้ข้อมูลของ HERE
• Advanced Technologies เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ของโนเกียหลังขายธุรกิจมือถือ โดยจะขยายสายงานของทีม CTO และทีมทรัพย์สินทางปัญญา ต่อยอดสิทธิบัตรของโนเกียกว่า 10,000 ตระกูล ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยที่โนเกียเคยลงทุนไว้ หารายได้จากการขายสิทธิใช้งานสิทธิบัตรเหล่านี้ (นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมโนเกียไม่ขายสิทธิบัตรให้ไมโครซอฟท์)
Siilasmaa บอกว่าภารกิจของเขาในช่วงเดือนแรกๆ จะเป็นการเดินสายอธิบายยุทธศาสตร์ใหม่ของโนเกียให้ทุกคนเข้าใจ ควบคู่ไปกับการเฟ้นหา "ซีอีโอตัวจริง" ที่จะพาโนเกียก้าวไปข้างหน้าในเส้นทางใหม่
ที่มา - Nokia Conversations ผ่าน Blognone