เป็นเรื่องแปลกในกฎหมายภาษีไทย เพราะกฎหมายภาษี กำหนดว่า กรณีของการโอนอสังหาริมทรัพย์โดยไม่มีค่าตอบแทนจากบุคคลธรรมดาไปให้บุคคลธรรมดา กฎหมายให้ถือว่า ผู้โอนเป็นผู้มีเงินได้ ไม่ใช่ผู้รับโอน
ดังนั้น ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ในกรณีนี้คือผู้โอน (เจ้าสัวธนินท์) ไม่ใช่ผู้รับโอน (เนเน่)
และเนเน่ก็ไม่ใช่บุตรชอบด้วยกฎหมายของเจ้าสัว ดังนั้น การโอนคอนโดหรูมูลค่า 35 ล้านบาทนี้ จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีของส่วนมูลค่าที่ไม่เกิน 20 ล้านบาทแรก
วิธีการเสียภาษีในกรณีนี้ ทางเจ้าพนักงานที่ดินจะเป็นคนคำนวณภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 48(4) แห่งประมวลรัษฎากร ได้ภาษีหัก ณ ที่จ่ายเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่ที่ดินก็จะยื่นใบคำนวณค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าธรรมเนียมโอน ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ หรืออากรแสตมป์ ให้ทนายของเจ้าสัวไปยื่นชำระเงินตรงเคาน์เตอร์การเงิน จากนั้นก็เอาใบเสร็จกลับมาที่ช่องเดิมเพื่อทำเรื่องต่อ
ส่วนที่ว่าเจ้าสัวจะต้องเอาเงินได้ค่าขายอสังหาฯ (กฎหมายให้ถือว่าเป็นการ "ขาย" แม้จะโอนให้ฟรี) ไปรวมยื่นในแบบ ภงด. 90 ประจำปีหรือไม่ ก็ต้องดูเจตนาตอนได้คอนโดนี้มาว่า ได้มาโดยมีเจตนามุ่งค้าหรือหากำไรหรือไม่ ถ้าไม่มีเจตนามุ่งค้า เจ้าสัวก็จะมีสิทธิไม่ต้องเอาเงินค่าคอนโดไปรวมในแบบ ภงด.90
เจ้าสัวธนินท์ มอบคอนโดหรู มูลค่า 35 ล้านบาท ให้เนเน่ ใครจะต้องเสียภาษีเงินได้
ดังนั้น ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ในกรณีนี้คือผู้โอน (เจ้าสัวธนินท์) ไม่ใช่ผู้รับโอน (เนเน่)
และเนเน่ก็ไม่ใช่บุตรชอบด้วยกฎหมายของเจ้าสัว ดังนั้น การโอนคอนโดหรูมูลค่า 35 ล้านบาทนี้ จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีของส่วนมูลค่าที่ไม่เกิน 20 ล้านบาทแรก
วิธีการเสียภาษีในกรณีนี้ ทางเจ้าพนักงานที่ดินจะเป็นคนคำนวณภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 48(4) แห่งประมวลรัษฎากร ได้ภาษีหัก ณ ที่จ่ายเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่ที่ดินก็จะยื่นใบคำนวณค่าภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าธรรมเนียมโอน ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ หรืออากรแสตมป์ ให้ทนายของเจ้าสัวไปยื่นชำระเงินตรงเคาน์เตอร์การเงิน จากนั้นก็เอาใบเสร็จกลับมาที่ช่องเดิมเพื่อทำเรื่องต่อ
ส่วนที่ว่าเจ้าสัวจะต้องเอาเงินได้ค่าขายอสังหาฯ (กฎหมายให้ถือว่าเป็นการ "ขาย" แม้จะโอนให้ฟรี) ไปรวมยื่นในแบบ ภงด. 90 ประจำปีหรือไม่ ก็ต้องดูเจตนาตอนได้คอนโดนี้มาว่า ได้มาโดยมีเจตนามุ่งค้าหรือหากำไรหรือไม่ ถ้าไม่มีเจตนามุ่งค้า เจ้าสัวก็จะมีสิทธิไม่ต้องเอาเงินค่าคอนโดไปรวมในแบบ ภงด.90