ขออนุญาตถามต่อจากกระทู้ที่แล้วนะครับ เรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ในรถ BMW E34 ครับ ตัวรถเป็น 520i เครื่อง 2,000 ซีซี M50 เกียร์ออโต้ครับ
คุยกับทางบ้านเรื่องงบแล้ว ปรากฏว่าได้เพิ่มมาอีกนิดหน่อยครับ เลยจะเพิ่มความจุขึ้นไปเล่นอีกขั้นนึง
เดิมในกระทู้ก่อน ผมมีออพชั่นแค่ 2 ตัวเลือกคือ วาง M50 เหมือนเดิมแต่เป็น 2,500 ซีซี จากรุ่น 525i เพิ่มลดความอืดลง แต่ตอนนี้มีทางเลือกใหม่แล้วครับ ดังนี้
1) M52B28 จาก BMW E39
2,800 ซีซี กำลัง 193 แรงม้า / 280 นิวตันเมตร
2) 2JZ-GE VVT-i ยาสามัญประจำบ้านรถขับหลัง
3,000 ซีซี กำลัง 220 แรงม้า / 294 นิวตันเมตร
ทั้งคู่มาพร้อมกับเกียร์ ออโต้ 5 สปีด ตรงรุ่นของใครของมันนะครับ
ถ้าดูตามสเปกเฉพาะเครื่อง เหมือน 2J วีวี จะแรงกว่า M52 แต่ถ้าเอาไปขับใช้งานจริง M52 จะพุ่งกว่าเล็กน้อยเมื่อขับในเมือง เนื่องจากอัตราทดเกียร์ 1, 2, 3 สูงกว่ากันอยู่เล็กน้อย ข้อมูลนี้ AI บอกมาครับ
ทีแรกผมก็กะจะเอา M52 เพราะตรงยี่ห้อ ไม่ต้องข้ามสายพันธุ์ เปิดฝากระโปรงหน้าแล้วเหมือนเครื่องจากโรงงาน และราคาขายต่ออาจจะไม่ตกมาก แต่ก็พบว่ารุ่นนี้ยังไงก็คงจะไม่มีราคาดีกว่าปัจจุบันนี้แล้วล่ะครับ จึงเพิ่ม 2J VV เป็นอีกตัวเลือกครับ ค่าใช้จ่ายถูกกว่า M52 ลงมาก กำลังพอๆกันตามที่บอก ดูแลรักษาน่าจะถูกกว่าและง่ายกว่า ไม่ติดแก๊สทั้งคู่นะครับ
ดังนั้นผมจึงมีคำถามว่าเพื่อนๆ จะเลือกตัวเลือกใด พร้อมเหตุผลครับ?
เปลี่ยนเครื่องให้กับรถยนต์ BMW E34
คุยกับทางบ้านเรื่องงบแล้ว ปรากฏว่าได้เพิ่มมาอีกนิดหน่อยครับ เลยจะเพิ่มความจุขึ้นไปเล่นอีกขั้นนึง
เดิมในกระทู้ก่อน ผมมีออพชั่นแค่ 2 ตัวเลือกคือ วาง M50 เหมือนเดิมแต่เป็น 2,500 ซีซี จากรุ่น 525i เพิ่มลดความอืดลง แต่ตอนนี้มีทางเลือกใหม่แล้วครับ ดังนี้
1) M52B28 จาก BMW E39
2,800 ซีซี กำลัง 193 แรงม้า / 280 นิวตันเมตร
2) 2JZ-GE VVT-i ยาสามัญประจำบ้านรถขับหลัง
3,000 ซีซี กำลัง 220 แรงม้า / 294 นิวตันเมตร
ทั้งคู่มาพร้อมกับเกียร์ ออโต้ 5 สปีด ตรงรุ่นของใครของมันนะครับ
ถ้าดูตามสเปกเฉพาะเครื่อง เหมือน 2J วีวี จะแรงกว่า M52 แต่ถ้าเอาไปขับใช้งานจริง M52 จะพุ่งกว่าเล็กน้อยเมื่อขับในเมือง เนื่องจากอัตราทดเกียร์ 1, 2, 3 สูงกว่ากันอยู่เล็กน้อย ข้อมูลนี้ AI บอกมาครับ
ทีแรกผมก็กะจะเอา M52 เพราะตรงยี่ห้อ ไม่ต้องข้ามสายพันธุ์ เปิดฝากระโปรงหน้าแล้วเหมือนเครื่องจากโรงงาน และราคาขายต่ออาจจะไม่ตกมาก แต่ก็พบว่ารุ่นนี้ยังไงก็คงจะไม่มีราคาดีกว่าปัจจุบันนี้แล้วล่ะครับ จึงเพิ่ม 2J VV เป็นอีกตัวเลือกครับ ค่าใช้จ่ายถูกกว่า M52 ลงมาก กำลังพอๆกันตามที่บอก ดูแลรักษาน่าจะถูกกว่าและง่ายกว่า ไม่ติดแก๊สทั้งคู่นะครับ
ดังนั้นผมจึงมีคำถามว่าเพื่อนๆ จะเลือกตัวเลือกใด พร้อมเหตุผลครับ?