ท่านพ่อลี สอนว่า ......
"เมื่อกำหนดลมหายใจเข้าออกได้สะดวกดีแล้วก็ขยายลมไปให้ทั่วร่างกาย จนเกิดความคล่องแคล่วเบาสบายนี่เรียกว่าเป็นส่วน คุณสมบัติ ของการทำสมาธิ
การกำหนดจิตไม่ให้พลาดไปจากลมหายใจเรียกว่า วัตถุสมบัติ
การทำสติให้ตั้งมั่นอยู่กับคำภาวนาโดยไม่มีการลืมหรือเผลอ เป็นตัวเจตนาสมบัติ
เมื่อเรากำหนดจิตอยู่ในธรรม ๓ ข้อนี้แล้วก็เรียกว่าจิตตั้งอยู่ในองค์ภาวนาหรือ กรรมฐาน"
ฝึกอานาปานสติแบบแผ่ลมหายใจไปทั่วร่างกาย
"เมื่อกำหนดลมหายใจเข้าออกได้สะดวกดีแล้วก็ขยายลมไปให้ทั่วร่างกาย จนเกิดความคล่องแคล่วเบาสบายนี่เรียกว่าเป็นส่วน คุณสมบัติ ของการทำสมาธิ
การกำหนดจิตไม่ให้พลาดไปจากลมหายใจเรียกว่า วัตถุสมบัติ
การทำสติให้ตั้งมั่นอยู่กับคำภาวนาโดยไม่มีการลืมหรือเผลอ เป็นตัวเจตนาสมบัติ
เมื่อเรากำหนดจิตอยู่ในธรรม ๓ ข้อนี้แล้วก็เรียกว่าจิตตั้งอยู่ในองค์ภาวนาหรือ กรรมฐาน"