🚗 BMW ยื่นจดสิทธิบัตร "สกรูดีไซน์พิเศษ"ไม่ได้เน้นแค่ความสวยงาม แต่เน้นการ "ล็อก" ไม่ให้ช่างนอกหรือเจ้าของรถไขเองได้

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการยานยนต์ส่งท้ายปี 2568 เมื่อ BMW ยื่นจดสิทธิบัตร "สกรูดีไซน์พิเศษ" ที่นำโลโก้ Roundel (ใบพัดฟ้าขาว) มาใช้เป็นหัวสกรู ซึ่งไม่ได้เน้นแค่ความสวยงาม แต่เน้นการ "ล็อก" ไม่ให้ช่างนอกหรือเจ้าของรถไขเองได้

ดีไซน์หัวสกรูแบ่งเป็น 4 ส่วนตามลายโลโก้ โดยจะมีเพียง 2 ส่วนที่เป็นร่องลึก สำหรับรับเครื่องมือพิเศษ ส่วนอีก 2 ส่วนจะเรียบหรือนูนขึ้นมา ทำให้เครื่องมือมาตรฐานอย่างไขควงหรือประแจทั่วไปไขไม่ได้

BMW อ้างว่าเพื่อความปลอดภัย ป้องกัน "บุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต" เข้าไปขันน็อตในจุดสำคัญ เช่น จุดยึดเบาะนั่ง หรือโครงสร้างภายใน

ข้อมูลจากเอกสารขององค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ระบุว่านี่คือ "สิทธิบัตร" ที่ยื่นจดไว้ ซึ่งหมายความว่า BMW อาจนำมาใช้งานจริงในอนาคต หรืออาจเป็นเพียงการป้องกันลิขสิทธิ์ทางดีไซน์เท่านั้น

การเคลื่อนไหวนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็น "Right to Repair" หรือสิทธิในการซ่อมแซมของผู้บริโภค เนื่องจากจะทำให้การซ่อมบำรุงด้วยตัวเอง หรือโดยอู่ทั่วไปทำได้ยากลำบากขึ้นมาก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่