แค้นถูกกล่าวถึงเพราะถูกเชื่อมโยงกับละครที่ช่องอื่นที่จบไป
ละครแก้แค้นที่คู่คนไทยกับรูปแบบการแก้แค้นที่สากลขึ้นแต่ยังออกมาไม่เป็นใจ
และถ้ารวมฮิตละครไปไม่ถึงของช่อง 3 จะไม่รวมเรื่องนี้ไม่ได้
จุดสำคัญที่สุดของเรื่องนี้คือดัดแปลงมากที่สุดในละครของแอน
มากกว่าบัวปริ่มน้ำ มณีหยาดฟ้าหรือสามีเงินผ่อน
สำหรับพรหมจารีสีดำที่ไม่เหมือนครั้งไหนที่เคยทำ
เมื่อแรงจูงใจในนิยายที่ยังเป็นขนบแบบไทย
นิยายแก้แค้นประเทศไทย คิดกระบวนการทำลายล้าง สร้างเรื่องราวมากมาย
จะต้องมีบทสรุปว่าตัวละครให้อภัยกัน ไม่ควรจะแก้แค้นและให้ move on
พรหมจารีสีดำ หรือที่ดัดแปลงมาเป็นละครเรื่อง แค้น
เรื่องอื่นอาจจะเพิ่มรายละเอียด ปรับความสัมพันธ์
แต่เรื่องนี้เปลี่ยนเกือบทุกอย่างยกเว้นเหตุแรงจูงใจจากนิยาย
ในภาพรวมเคยพูดเรื่องนี้ไปมากแล้วครั้งนี้จะพูดถึงจุดสำคัญ
การดัดแปลงจุดเปลี่ยนในนิยายกลายเป็นละครที่มีคำวิจารณ์
นิยายเรื่องนี้มีจุดเปลี่ยนใน conflct ที่แข็งแรง
เป็นจุดเด่นของนิยายเรื่องนี้คือ การแก้แค้นของนางเอกที่สำเร็จ
แต่ต้องแลกกับชีวิตที่ต้องสูญเสีย ที่ทำให้คนข้างหลังยากจะให้อภัย
และไปสู่กระบวนการแบบนิยายไทยเพื่อให้พระนางสมหวังกัน
แต่เมื่อเป็นละครและเป็นละครของแอน ทองประสม
ก็อาจจะมีความคิดแตกต่างจนไปสู่การสร้างจุดเปลี่ยนอีกแบบหนึ่ง
คุณแอนอาจคิดว่านางเอกไปทำให้ตัวละครในเรื่องตาย
ซึ่งก็เป็นหลานพระเอก แล้วพระนางจะรักกันได้อย่างไร
ไม่ควรจะมีเหตุการณ์ที่พระเอกแก้แค้นคืนด้วยการกักขังนางเอก
และไปสู่บทสรุปจนได้ลงเอยกัน
และนางเอกจะเปลี่ยนสถานะเป็นนางร้ายหรือไม่
เพราะปรางทองที่เป็นคู่ขัดแย้งก็เลือกตรอมใจตายตามลูกไป
แล้วปรางทองที่สร้างมาอย่างเข้มแข็งก็จะสูญเปล่า
ฉะนั้นถ้าอย่างนั้นเก่งกาจต้องไม่ตาย !!
เมื่อเก่งกาจไม่ตาย จุดเปลี่ยนของนิยายที่ละครเปลี่ยนมันขึ้นมาใหม่
แต่กลายเป็นว่าจุดเปลี่ยนในละครไปสู่ฉากละครที่หลายคนตั้งคำถาม
ถึงความเหมาะสมที่ขยายบานปลายไปหลายประเด็น
เมื่อเป็นละครของผู้จัดแอน พระนางต้องชัด
เพื่อจะทำให้เหมือนแพรและพิธานลงเอยกันได้ในตอนจบ
และปรางทองที่ต้องร้ายต่อไปเพื่อไปจุดสูงสุดของเรื่อง
โดยจุดเปลี่ยนนั้นคือการทำให้เหมือนแพรอยู่ในจุดตกต่ำและน่าสมเพสที่สุด
เพราะต้องอับอายต่อผู้คนรวมทั้งเก่งกาจและพิธาน
ทำให้เธอรู้ว่าปรางทองสารเลวและชั่วร้ายทำร้ายได้ทุกวิธีกว่าที่คิด
เพื่อให้เหมือนแพรจะต้องรับมือและแก้แค้นปรางทองอย่างมีสติมากขึ้น
แต่การออกแบบฉากที่เกิดขึ้นถูกตั้งคำถามถึงวิธีการ
รวมทั้งวิธีคิดที่ผู้สร้างทำไมถึงต้องทำแบบนี้
โดยผู้จัดคงคิดแค่แก้ปัญหาเพื่อให้ละครเรื่องนี้มีทางออกได้
แต่ด้วยความหวังของคนดูละครที่ได้นักแสดงมาเล่นกันขนาดนี้
และเป็นละครของ แต้ว ณฐพร คุณผู้จัดทำแบบนี้กับนักแสดงช่องได้อย่างไร
มันเลยถูกเอาไปขยายความกันใหญ่มากมายจากเหตุการณ์ตรงนี้
อาจจะด้วยความตั้งใจที่อยากจะสร้างภาพจำใหม่ของ แอฟ ทักษอร
ที่ต้องทำให้เธอทำในทุกสิ่งที่ไม่เคยทำในเรื่องไหน
การได้นางเอกมาพลิกบทบาทแบบนี้ไม่ว่าช่องไหนเขาก็ต้องทำตัวละครไปสุดทาง
ต้องผลักดันทุกความสามารถที่มีมากมายให้ตัวละครตัวนี้
จนมันกระทบอีกตัวละครหลักแบบเลี่ยงไม่ได้
ที่ไม่ว่าจะหาวิธีการมาทดแทนก็ไม่เทียบเท่าได้
จากความแค้นในตัวละคร กลายเป็นความแค้นของคนดูที่ผิดหวังในละครแทน
แค้น เป็นจุดเริ่มต้นของละครที่เริ่มมีกระบวนการแก้แค้นที่สากลขึ้นต่างจากละครไทยเดิม ๆ
จนมีหลายเรื่องได้เกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ แต่ก็ยังล้มลุกคลุกคลาน
เผื่อสักวันหนึ่งที่คนไทยจะได้ดูละครแนวนี้ที่สนุกในรสชาติ มีเหตุและผล
และได้ชมการแสดงของนักแสดงที่เท่าเทียมให้คุณประทับใจ
แค้น การดัดแปลงที่คนดูแค้นละครแทน
ละครแก้แค้นที่คู่คนไทยกับรูปแบบการแก้แค้นที่สากลขึ้นแต่ยังออกมาไม่เป็นใจ
และถ้ารวมฮิตละครไปไม่ถึงของช่อง 3 จะไม่รวมเรื่องนี้ไม่ได้
จุดสำคัญที่สุดของเรื่องนี้คือดัดแปลงมากที่สุดในละครของแอน
มากกว่าบัวปริ่มน้ำ มณีหยาดฟ้าหรือสามีเงินผ่อน
สำหรับพรหมจารีสีดำที่ไม่เหมือนครั้งไหนที่เคยทำ
เมื่อแรงจูงใจในนิยายที่ยังเป็นขนบแบบไทย
นิยายแก้แค้นประเทศไทย คิดกระบวนการทำลายล้าง สร้างเรื่องราวมากมาย
จะต้องมีบทสรุปว่าตัวละครให้อภัยกัน ไม่ควรจะแก้แค้นและให้ move on
พรหมจารีสีดำ หรือที่ดัดแปลงมาเป็นละครเรื่อง แค้น
เรื่องอื่นอาจจะเพิ่มรายละเอียด ปรับความสัมพันธ์
แต่เรื่องนี้เปลี่ยนเกือบทุกอย่างยกเว้นเหตุแรงจูงใจจากนิยาย
ในภาพรวมเคยพูดเรื่องนี้ไปมากแล้วครั้งนี้จะพูดถึงจุดสำคัญ
การดัดแปลงจุดเปลี่ยนในนิยายกลายเป็นละครที่มีคำวิจารณ์
นิยายเรื่องนี้มีจุดเปลี่ยนใน conflct ที่แข็งแรง
เป็นจุดเด่นของนิยายเรื่องนี้คือ การแก้แค้นของนางเอกที่สำเร็จ
แต่ต้องแลกกับชีวิตที่ต้องสูญเสีย ที่ทำให้คนข้างหลังยากจะให้อภัย
และไปสู่กระบวนการแบบนิยายไทยเพื่อให้พระนางสมหวังกัน
แต่เมื่อเป็นละครและเป็นละครของแอน ทองประสม
ก็อาจจะมีความคิดแตกต่างจนไปสู่การสร้างจุดเปลี่ยนอีกแบบหนึ่ง
คุณแอนอาจคิดว่านางเอกไปทำให้ตัวละครในเรื่องตาย
ซึ่งก็เป็นหลานพระเอก แล้วพระนางจะรักกันได้อย่างไร
ไม่ควรจะมีเหตุการณ์ที่พระเอกแก้แค้นคืนด้วยการกักขังนางเอก
และไปสู่บทสรุปจนได้ลงเอยกัน
และนางเอกจะเปลี่ยนสถานะเป็นนางร้ายหรือไม่
เพราะปรางทองที่เป็นคู่ขัดแย้งก็เลือกตรอมใจตายตามลูกไป
แล้วปรางทองที่สร้างมาอย่างเข้มแข็งก็จะสูญเปล่า
ฉะนั้นถ้าอย่างนั้นเก่งกาจต้องไม่ตาย !!
เมื่อเก่งกาจไม่ตาย จุดเปลี่ยนของนิยายที่ละครเปลี่ยนมันขึ้นมาใหม่
แต่กลายเป็นว่าจุดเปลี่ยนในละครไปสู่ฉากละครที่หลายคนตั้งคำถาม
ถึงความเหมาะสมที่ขยายบานปลายไปหลายประเด็น
เมื่อเป็นละครของผู้จัดแอน พระนางต้องชัด
เพื่อจะทำให้เหมือนแพรและพิธานลงเอยกันได้ในตอนจบ
และปรางทองที่ต้องร้ายต่อไปเพื่อไปจุดสูงสุดของเรื่อง
โดยจุดเปลี่ยนนั้นคือการทำให้เหมือนแพรอยู่ในจุดตกต่ำและน่าสมเพสที่สุด
เพราะต้องอับอายต่อผู้คนรวมทั้งเก่งกาจและพิธาน
ทำให้เธอรู้ว่าปรางทองสารเลวและชั่วร้ายทำร้ายได้ทุกวิธีกว่าที่คิด
เพื่อให้เหมือนแพรจะต้องรับมือและแก้แค้นปรางทองอย่างมีสติมากขึ้น
แต่การออกแบบฉากที่เกิดขึ้นถูกตั้งคำถามถึงวิธีการ
รวมทั้งวิธีคิดที่ผู้สร้างทำไมถึงต้องทำแบบนี้
โดยผู้จัดคงคิดแค่แก้ปัญหาเพื่อให้ละครเรื่องนี้มีทางออกได้
แต่ด้วยความหวังของคนดูละครที่ได้นักแสดงมาเล่นกันขนาดนี้
และเป็นละครของ แต้ว ณฐพร คุณผู้จัดทำแบบนี้กับนักแสดงช่องได้อย่างไร
มันเลยถูกเอาไปขยายความกันใหญ่มากมายจากเหตุการณ์ตรงนี้
อาจจะด้วยความตั้งใจที่อยากจะสร้างภาพจำใหม่ของ แอฟ ทักษอร
ที่ต้องทำให้เธอทำในทุกสิ่งที่ไม่เคยทำในเรื่องไหน
การได้นางเอกมาพลิกบทบาทแบบนี้ไม่ว่าช่องไหนเขาก็ต้องทำตัวละครไปสุดทาง
ต้องผลักดันทุกความสามารถที่มีมากมายให้ตัวละครตัวนี้
จนมันกระทบอีกตัวละครหลักแบบเลี่ยงไม่ได้
ที่ไม่ว่าจะหาวิธีการมาทดแทนก็ไม่เทียบเท่าได้
จากความแค้นในตัวละคร กลายเป็นความแค้นของคนดูที่ผิดหวังในละครแทน
แค้น เป็นจุดเริ่มต้นของละครที่เริ่มมีกระบวนการแก้แค้นที่สากลขึ้นต่างจากละครไทยเดิม ๆ
จนมีหลายเรื่องได้เกิดขึ้นอีกเรื่อย ๆ แต่ก็ยังล้มลุกคลุกคลาน
เผื่อสักวันหนึ่งที่คนไทยจะได้ดูละครแนวนี้ที่สนุกในรสชาติ มีเหตุและผล
และได้ชมการแสดงของนักแสดงที่เท่าเทียมให้คุณประทับใจ