คนไทยติดแซ่บ สั่ง “ตำปูปลาร้า” บน LINE MAN รัว ๆ จนทะลุ 8 ล้านจาน...

ส่วนตัวกินแต่ตำไทย

LINE MAN Wongnai เปิดอินไซต์การกินของคนไทยปี 2025 พบ “มัทฉะ” ขึ้นแท่นเมนูมาแรงที่สุด ยอดสั่งรวม 6.5 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 300% ส่วน “ตำปูปลาร้า” ครองแชมป์เมนูยอดสั่งสูงสุด ทะลุ 8 ล้านจานทั่วประเทศ
https://www.prachachat.net/ict/news-1937272?fbclid=IwVERDUAOtzkRleHRuA2FlbQIxMQBzcnRjBmFwcF9pZAo2NjI4NTY4Mzc5AAEefOOp2M3rRaUi36T5RMSA60RVEdtc5GIhvUt-a0jKrnAkF6lL2Hi9VpFtSH0_aem_JyzRgXr5O_87cpfL4Gx3dg


รายงานข่าวจาก LINE MAN Wongnai เปิดเผยเทรนด์การกินของคนไทยปี 2025 จากฐานข้อมูลผู้ใช้งาน 10 ล้านคน และร้านอาหาร 7 แสนร้านทั่วประเทศว่า “มัทฉะ” ขึ้นแท่นเมนูมาแรงที่สุดแห่งปี ด้วยยอดสั่งเติบโตสูงสุด เพิ่มขึ้นถึง 300% จากปีก่อนหน้า มียอดสั่งรวมถึง 6.5 ล้านแก้ว สะท้อนกระแสสุขภาพ และเป็นเครื่องดื่ม Affordable Luxury ใหม่ของปี

โดยเมนูที่ยอดสั่งเติบโตสูงรองลงมา ได้แก่

ชิโอะปัง หรือขนมปังเกลือ ได้รับความนิยมด้วยจุดเด่นความหอมเนยและรสชาติที่เข้าใจง่าย จนช่วงปีที่ผ่านมา มีร้านชิโอะปังเปิดเพิ่มขึ้นกว่า 2,000 ร้านบน LINE MAN

ไอศกรีมซันเดย์ เป็นเมนูที่เติบโตสูง

จากกลยุทธ์ด้านราคาที่เข้าถึงง่ายของร้านแฟรนไชส์ใหญ่
ไก่จ๊อ กลายเป็นม้ามืดที่ยอดสั่งเติบโตพุ่งติดอันดับ จากความง่ายในการเป็นอาหารจานด่วน

ชาไทย Specialty และชาไทยพรีเมียม เป็นการยกระดับชาไทยธรรมดาให้เทียบเท่ากาแฟ Specialty โดยเน้นการคัดสรรแหล่งปลูก และกลิ่น-รส ที่มีเอกลักษณ์ ทำให้ผู้บริโภคกระแสหลักหันมาสนใจชาไทยคุณภาพมากขึ้นในปีนี้..

ขณะเดียวกัน “ตำปูปลาร้า” ครองสถานะแชมป์เมนูยอดสั่งสูงสุดแห่งปี 2025 ด้วยยอดเสิร์ฟกว่า 8 ล้านจานทั่วประเทศ รวมถึงตัวเลขการค้นหาเมนูประเภท “ส้มตำ ยำ หม่าล่า” ยังสูงถึง 16 ล้านครั้ง สะท้อนถึงความ “ติดแซ่บ” ของคนไทย

สำหรับเมนูยอดสั่งสูงสุดอื่น ๆ ได้แก่ ข้าวผัด, ไก่ทอด, ข้าวมันไก่ และกะเพราหมูกรอบ ตามลำดับ ส่วนหมวดหมู่ที่มียอดค้นหาสูงสุดตามมา คือก๋วยเตี๋ยว, อาหารตามสั่ง, อาหารจานเดียว และข้าวแกง

โดย “ข้าวแกง”  ได้รับการยอมรับว่าเป็น Fast Food แบบไทย เพราะสะดวก รวดเร็ว และมีราคาเข้าถึงง่าย ทำให้สามารถบริโภคได้ทุกมื้อและทุกวัน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในช่วงที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างดี จนมียอดสั่งรวมทั้งปีทะลุ 65 ล้านจาน เติบโตขึ้นถึง 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า..

รวมถึงยังสะท้อนว่าร้านค้าปรับตัวเข้าสู่ระบบดีลิเวอรี่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันร้านข้าวแกงมีสัดส่วนมากกว่า 10% ของร้านอาหารทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม LINE MAN เมนูที่ขายดีที่สุดได้แก่ หมูทอด/หมูก้อนทอด ตามมาด้วยไข่พะโล้, แกงคั่ว, ผัดพริกแกง และแกงเขียวหวาน

ในฝั่งของเครื่องดื่ม “ชาเขียวนม” ครองตำแหน่งเมนูยอดสั่งสูงสุดบน LINE MAN แทนที่แชมป์เก่าอย่าง “กาแฟดำ” สะท้อนถึงแรงส่งจากกระแสความนิยม “มัทฉะ” แต่เนื่องจากเป็นเมนูที่มีราคาสูง ทำให้ชาเขียวนมที่ราคาย่อมเยากว่า เป็นตัวเลือกในการทดแทนความต้องการ

ส่วนเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมรองลงมา คือกาแฟดำ, เอสเปรสโซ่เย็น, ชานม และชาไทย ตามลำดับ สะท้อนวิถีชีวิตคนเมืองที่ต้องพึ่งพากาแฟและเครื่องดื่มรสหวานเพื่อเพิ่มพลังงานตลอดวัน...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่