[เตือนภัย/ขอคำปรึกษา] ประสบการณ์สยองที่จีน: ประกันเดินทาง "อนุมัติให้แอดมิท" แล้ว "ยกเลิกหนังสือค้ำประกัน" ในวันรุ่งขึ้น

[เตือนภัย/ขอคำปรึกษา] ประสบการณ์สยองที่จีน: ประกันเดินทาง "อนุมัติให้แอดมิท" แล้ว "ยกเลิกหนังสือค้ำประกัน" ในวันรุ่งขึ้น...
อ้างว่า "เพื่ออำนวยความสะดวก" แต่เกือบทำลูกค้าล้มละลาย!

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวพันทิป
วันนี้ผมอยากมาแชร์ประสบการณ์สุดระทึกจากการพาลูกไปเที่ยวจีน และต้องเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ผมได้เห็น "มุมมืด" ของการจัดการเคลมประกันเดินทาง ที่ผมมองว่าไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคอย่างรุนแรง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนระวังตัวครับ

ข้อมูลเบื้องต้น
- ผมทำประกันการเดินทางผ่าน เมืองไทยประกันภัย (ซึ่งใช้บริการความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่าน Partner คือ AzP)
- เดินทางไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ช่วงวันที่ 12-17 พฤศจิกายน 2568
- เหตุเกิดเมื่อลูกชายป่วยกะทันหัน

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ "อนุมัติก่อน... เททีหลัง"
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2568 (ลูกชายป่วย) ระหว่างทริป ลูกชายผมมีอาการป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจีน ผมรีบติดต่อศูนย์ความช่วยเหลือฉุกเฉินตามหน้าบัตรกรมธรรม์ทันที

ขั้นตอนการประสานงาน (ที่ดูเหมือนจะดี) ผมแจ้งเรื่อง ส่งเอกสารทุกอย่างตามขั้นตอน จนกระทั่ง... จุดที่ 1: ทางบริษัทประกันแจ้ง "อนุมัติ" ให้เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน (Admit) ได้ จุดที่ 2: มีการวางหนังสือค้ำประกัน (Guarantee Letter) กับทางโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ความรู้สึกตอนนั้น: เราโล่งใจมาก คิดว่าประกันคุ้มครองแล้ว จึงตัดสินใจให้ลูกนอนโรงพยาบาลตามคำแนะนำแพทย์ เพราะมั่นใจว่ามีคนดูแลค่าใช้จ่าย

วันต่อมา... ฝันร้ายก็เกิด จู่ๆ ทางบริษัทประกันติดต่อกลับมาแจ้งว่า "ขอยกเลิกหนังสือค้ำประกัน" และปฏิเสธความคุ้มครองทั้งหมด! โดยให้เหตุผลว่า:
“ผิดเงื่อนไขกรมธรรม์ เนื่องจากตรวจสอบพบว่าโรงพยาบาลระบุในใบรายงานแพทย์ว่า ผู้ป่วยมีอาการมาก่อนเดินทาง 2 วัน (Pre-existing Condition)”
และขอให้ทางผม "จ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด"

ปัญหาที่ผมคาใจและมองว่าไม่แฟร์สุดๆ
1. ภาษาและเอกสาร ด้วยความที่เราอยู่จีน เอกสารเป็นภาษาที่เราไม่เชี่ยวชาญ ผมขอดูเอกสารที่ส่งให้ประกัน ก็พบว่าหมอเขียนแบบนั้นจริง (ซึ่งอาจเกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อนตอนซักประวัติ) แต่ประเด็นไม่ใช่ตรงนั้นครับ...
2. ทำไมไม่อ่านก่อนอนุมัติ? ในเมื่อบริษัทประกันใช้ "รายงานแพทย์ฉบับนั้น" เป็นหลักฐานในการปฏิเสธผมในวันรุ่งขึ้น แสดงว่า ท่านต้องเห็นเอกสารนั้นตั้งแต่แรกแล้ว
คำถามคือ: ถ้าเห็นว่ามีข้อความระบุว่า "เป็นมาก่อน 2 วัน" ทำไมไม่ ปฏิเสธการคุ้มครองตั้งแต่ต้น?
ทำไมถึงออกใบ Guarantee ให้เราเข้าใจผิดว่าเคลมได้ จนเราตัดสินใจ Admit?
3. ทางเลือกที่ถูกตัดขาด ถ้าประกันแจ้งผมตั้งแต่แรกว่า "เคลมไม่ได้" หรือ "เอกสารมีความเสี่ยง" ผมจะมีทางเลือกอื่นในการจัดการชีวิต เช่น:
เลือกรักษาแบบผู้ป่วยนอก (OPD) รับยาแล้วกลับไปนอนโรงแรม (ค่าใช้จ่ายหลักพัน) หรือตัดสินใจบินกลับมารักษาที่ไทยทันที
แต่การที่ท่าน "อนุมัติ" ให้ Admit ไปแล้ว ค่าใช้จ่ายแบบ IPD ที่เมืองนอกมันกระโดดไปสูงมาก (หลักหมื่นปลาย-หลักแสน)
4. ข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เมื่อผมโต้แย้งไป ทางบริษัทอ้างกลับมาว่า "ที่อนุมัติไปก่อน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า"
ถามจริงๆ ครับ: การทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดว่าเคลมได้ จนสร้างหนี้ก้อนโตที่โรงพยาบาลต่างประเทศ โดยที่ลูกค้าไม่ได้เตรียมเงินสำรองไว้ นี่เรียกว่า "อำนวยความสะดวก" หรือ "วางยา" ครับ?

หากผมไม่มีเงินก้อนนั้นจ่ายโรงพยาบาล อะไรจะเกิดขึ้นกับครอบครัวผมที่ต่างแดน? ถูกกักตัว? ถูกดำเนินคดี?

สรุป
ตอนนี้ผมต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งที่ซื้อประกันไว้เพื่อความอุ่นใจ อยากถามเพื่อนๆ หรือผู้รู้ว่า กรณีแบบนี้เราสามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้อย่างไรบ้างครับ?

การอ้างว่า "อำนวยความสะดวก" แล้วมา "ลอยแพ" ทีหลังแบบนี้ มันถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาลของบริษัทประกันภัยแล้วหรือ?
ใครจะทำประกันเดินทางเจ้าไหน เช็คประวัติการเคลมและการยกเลิก Guarantee แบบนี้ดีๆ นะครับ ไม่งั้นอาจจะ "เจ็บทั้งตัว เจ็บทั้งกระเป๋า" เหมือนผม

ต้องการหลักฐาน หลังไมด์แล้วกันครับ มีครบเตรียมปรึกษา คปค.

#ประกันเดินทาง #เมืองไทยประกันภัย #AzP #เตือนภัย #เที่ยวจีน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่