เทอร์โบ vs. เฟืองท้าย

ขออนุญาติสอบถามอีกสักครั้ง เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะลงมือทำจริงครับ

การใช้เฟืองท้ายอัตราทดสูงๆ กับรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ ไม่มีเทอร์โบ จะช่วยทำให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้น เทียบเท่ากับ เครื่อง (ดีเซล) ที่มีเทอร์โบแต่ใช้เฟืองท้ายอัตราทดต่ำหรือเปล่าครับ?

โดยตัวแปรเปรียบเทียบต่างๆ มีดังนี้
- น้ำหนักรถเท่ากัน (ประมาณ 1.6 ตัน)
- เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียวกัน (4 A/T)
- ล้อยางขนาดเท่ากัน (235/45R17)

สเปกคัน ก. (มีเทอร์โบ)
148 HP @ 4600 rpm
273 Nm @ 2400 rpm
อัตราทดเฟืองท้าย = 2.87

สเปกคัน ข. (ไม่มีเทอร์โบ)
113 HP @ 4600 rpm
191 Nm @ 2800 rpm
อัตราทดเฟืองท้าย = 3.46

ถ้าไม่สนใจกำลังในช่วงรอบปลายเลย สนใจเฉพาะรอบต้น-กลาง เนื่องจากใช้งานในเมืองเป็นหลัก นานๆ ทีจะเดินทางไกล

จากข้อมูลที่ให้มา รถคัน ข. จะวิ่งอืดกว่าคัน ก. มากหรือไม่?

มีวิธีการพิจารณาอย่างไรครับ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่