ขออนุญาติสอบถามอีกสักครั้ง เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะลงมือทำจริงครับ
การใช้เฟืองท้ายอัตราทดสูงๆ กับรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ ไม่มีเทอร์โบ จะช่วยทำให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้น เทียบเท่ากับ เครื่อง (ดีเซล) ที่มีเทอร์โบแต่ใช้เฟืองท้ายอัตราทดต่ำหรือเปล่าครับ?
โดยตัวแปรเปรียบเทียบต่างๆ มีดังนี้
- น้ำหนักรถเท่ากัน (ประมาณ 1.6 ตัน)
- เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียวกัน (4 A/T)
- ล้อยางขนาดเท่ากัน (235/45R17)
สเปกคัน ก. (มีเทอร์โบ)
148 HP @ 4600 rpm
273 Nm @ 2400 rpm
อัตราทดเฟืองท้าย = 2.87
สเปกคัน ข. (ไม่มีเทอร์โบ)
113 HP @ 4600 rpm
191 Nm @ 2800 rpm
อัตราทดเฟืองท้าย = 3.46
ถ้าไม่สนใจกำลังในช่วงรอบปลายเลย สนใจเฉพาะรอบต้น-กลาง เนื่องจากใช้งานในเมืองเป็นหลัก นานๆ ทีจะเดินทางไกล
จากข้อมูลที่ให้มา รถคัน ข. จะวิ่งอืดกว่าคัน ก. มากหรือไม่?
มีวิธีการพิจารณาอย่างไรครับ?
เทอร์โบ vs. เฟืองท้าย
การใช้เฟืองท้ายอัตราทดสูงๆ กับรถเครื่องยนต์ดีเซลที่ ไม่มีเทอร์โบ จะช่วยทำให้รถมีอัตราเร่งดีขึ้น เทียบเท่ากับ เครื่อง (ดีเซล) ที่มีเทอร์โบแต่ใช้เฟืองท้ายอัตราทดต่ำหรือเปล่าครับ?
โดยตัวแปรเปรียบเทียบต่างๆ มีดังนี้
- น้ำหนักรถเท่ากัน (ประมาณ 1.6 ตัน)
- เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียวกัน (4 A/T)
- ล้อยางขนาดเท่ากัน (235/45R17)
สเปกคัน ก. (มีเทอร์โบ)
148 HP @ 4600 rpm
สเปกคัน ข. (ไม่มีเทอร์โบ)
113 HP @ 4600 rpm