ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาบริบททางประวัติศาสตร์และสังคมออนไลน์ จะพบว่าในความเป็นจริง คนกัมพูชาไม่ได้มีท่าที “จองหองพองขน” ต่อไทยมากเท่าปัจจุบัน แต่ต้องยอมรับว่าตำราเรียนของกัมพูชามีการปลูกฝังภาพลักษณ์ด้านลบต่อไทยมาตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นรากฐานของทัศนคติในระยะยาว
สิ่งที่เห็นชัดจากพฤติกรรมในโซเชียลมีเดียของผู้ใช้ในกัมพูชา คือการกล่าวหาว่า “ไทยเป็นโจร” โดยอ้างว่าไทยขโมยวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ หรือความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมจากกัมพูชา ความเชื่อนี้มีที่มาจากการบอกเล่าในวรรณกรรมพื้นบ้าน เช่น นิทานเรื่อง
พระโค–พระแก้ว ซึ่งถูกนำมาใช้ตีความเชิงสัญลักษณ์ว่า “ไทยแย่งชิงทุกอย่างไปจากเขมร”
สิ่งที่สังเกตุจากโซเชียลของเขมร
1.เขมรบอกว่า "ไทย เป็น โจร" โดยกล่าวหาว่าไทยขโมยวัฒนธรรม และสิ่งดีงามของเขมรไป โดยเรื่องนี้เริ่มปลูกฝังจากนิทานพระโค-พระแก้ว
2.เขมรเพ้อฝัน หลังจากดูละครบุพเพสันนิวาส แล้วใส่ชุดไทย ห่มสไบแบบแม่หญิงการะเกด ตอนแรกรัฐบาลเขมรต่อต้าน และห้ามใส่ชุดไทย แต่พอห้ามไม่ฟังจึงเปลี่ยนมาสนับสนุน และบอกว่า
เป็นชุดเขมรโบราณ ไทยก๊อบปี้
3. ทุกอย่างที่เป็นของไทย เขมรบอกว่าเป็นของเขมร เช่น อาหาร เพลง
จึงอยากถามเพื่อนๆว่าทำไม เขมรจึงกล้ากับไทยจัง แม้แต่ลาว เขมรยังกลัว
เพื่อนๆ คิดว่า เพราะอะไร "เขมร" จึงกล้าจองหองพองขนกับไทย ครับ
สิ่งที่เห็นชัดจากพฤติกรรมในโซเชียลมีเดียของผู้ใช้ในกัมพูชา คือการกล่าวหาว่า “ไทยเป็นโจร” โดยอ้างว่าไทยขโมยวัฒนธรรม สิ่งประดิษฐ์ หรือความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมจากกัมพูชา ความเชื่อนี้มีที่มาจากการบอกเล่าในวรรณกรรมพื้นบ้าน เช่น นิทานเรื่อง พระโค–พระแก้ว ซึ่งถูกนำมาใช้ตีความเชิงสัญลักษณ์ว่า “ไทยแย่งชิงทุกอย่างไปจากเขมร”
สิ่งที่สังเกตุจากโซเชียลของเขมร
1.เขมรบอกว่า "ไทย เป็น โจร" โดยกล่าวหาว่าไทยขโมยวัฒนธรรม และสิ่งดีงามของเขมรไป โดยเรื่องนี้เริ่มปลูกฝังจากนิทานพระโค-พระแก้ว
2.เขมรเพ้อฝัน หลังจากดูละครบุพเพสันนิวาส แล้วใส่ชุดไทย ห่มสไบแบบแม่หญิงการะเกด ตอนแรกรัฐบาลเขมรต่อต้าน และห้ามใส่ชุดไทย แต่พอห้ามไม่ฟังจึงเปลี่ยนมาสนับสนุน และบอกว่า เป็นชุดเขมรโบราณ ไทยก๊อบปี้
3. ทุกอย่างที่เป็นของไทย เขมรบอกว่าเป็นของเขมร เช่น อาหาร เพลง
จึงอยากถามเพื่อนๆว่าทำไม เขมรจึงกล้ากับไทยจัง แม้แต่ลาว เขมรยังกลัว