📲📲📲💻💻💻
.
ฟันธงได้เลยว่า ปีหน้าใครพร้อมบุกตลาดออนไลน์ลุยได้เลย ผ่านการใช้ Insight ที่ได้จากรายงานล่าสุด Digital 2026: Thailand ที่จัดทำโดย DataReportal, We Are Social & Meltwater ที่ชี้ว่า พฤติกรรมคนไทยไปไกลกว่าแค่การใช้อินเทอร์เน็ตหรือแค่ไถฟีด แต่เข้าขั้นระดับ Advance ติดอันดับระดับโลก
.
📍สรุปพฤติกรรมคนไทยจากรายงาน Digital 2026: Thailand
.
👉 คนไทยเข้าถึง AI มากกว่าที่โลกคิด
◾48.3% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยรู้สึก “ตื่นเต้น” กับการใช้ AI
◾ความสนใจด้าน AI ของคนไทยใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่มีมีความสนใจถึง 48.7% สะท้อนว่าคนไทยมีเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI อย่างเปิดกว้างและเต็มที่
◾ChatGPT ได้ก้าวขึ้นมาเป็น AI อันดับหนึ่งของโลกที่มีผู้ใช้บนมือถือถึง 557 ล้านบัญชี ครองส่วนแบ่งการส่งต่อทราฟฟิก (Referrals) ในกลุ่มเทคโนโลยี AI ถึง 80.92%
◾Google Gemini ตามาอย่างห่างๆ ในอันดับรองลงมาด้วยจำนวนผู้ใช้งานบนมือถือ 70.1 ล้านบัญชี และ Deepseek ของจีนที่มาแรงในอันดับสามด้วยจำนวนผู้ใช้งานบนมือถือถึง 59.9 ล้านบัญชี
◾การใช้งาน AI พบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 16-24 ปี โดยเฉพาะผู้ชายนิยมใช้ ChatGPT มากที่สุดถึง 43.4% โดยส่วนใหญ่มีการใช้เพื่อคลายเหงากว่า รองลงมาเป็นการใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ
◾คนไทยเข้าถึงเว็บไซต์ AI มากที่สุดคือ ChatGPT สูงถึง 84.3% โดยที่ Google Gemini ยังคงทิ้งห่างเช่นเดิมที่ 6.32%
.
.
👉 คนไทยอยู่ในอันดับ 2 ของโลกที่เชื่อข้อมูลด้านสุขภาพออนไลน์
◾89.3% ของคนไทย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับข้อมูลดิจิทัลในการดูสุขภาพทุกวัน
◾ประเทศไทยยังติดอันดับ 2 ของโลก รองจากอินโดนีเซียที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลดิจิทัลในการดูสุขภาพทุกวันถึง 92%
◾ค่าเฉลี่ยทั่วโลกในการใช้ข้อมูลดิจิทัลเพื่อดูสุขภาพทุกวันอยู่ที่เพียง 80.1%
◾คนไทยจะเชื่อข้อมูลดิจิทัลเหล่านั้น แต่เมื่อดูการใช้งานแอปฯ ด้านสุขภาพหรือฟิตเนสกลับอยู่ที่เพียง 25.2% ต่อเดือน
◾การใช้งานแอปฯ ด้านสุขภาพหรือฟิตเนสของประเทศไทยก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่มีเพียง 23.6% เท่านั้น
◾สำหรับการตรวจสุขภาพออนไลน์ของไทยกลับมีเพียง 19.5% น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 24.4%
.
.
👉 พร้อมให้ข้อมูลแต่ก็กลัวถูกหลอก
◾65.4% ของคนไทยกังวลเรื่อง “ข้อมูลเท็จ (Misinformation)” หรือข่าวปลอมบนอินเทอร์เน็ต
◾กังวลเรื่องการที่บริษัทต่างๆ นำข้อมูลส่วนตัวไปใช้เพียง 26.6% เท่านั้น
◾คนไทยค่อนข้างกังวลเรื่องของข้อมูลเท็จหรือข่าวปลอมมากกว่าความหวงแหนข้อมูลส่วนบุคคล
.
.
👉เน็ตยิ่งแรง…ช้อปปิ้งยิ่งสูงตาม
◾ความเร็วอินเทอร์เน็ตบนมือถือเฉลี่ยของไทยพุ่งสูงไปที่ 124.33 Mbps เพิ่มขึ้นถึง 127% จากปีก่อนหน้า
.
.
👉ประเทศไทยเป็นเบอร์ 1 ของโลกในด้าน Online Grocery”
◾คนไทยกว่า 43.3% ซื้อของสดออนไลน์ทุกสัปดาห์ทิ้งห่างค่าเฉลี่ยโลกที่ซื้ออยู่เพียง 28.4% เท่านั้น
◾คนไทยมีการใช้ Mobile Payment ทุกเดือนสูงถึง 27.7% ที่สำคัญคนไทยยังถือครองเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ถึง 15.1% เท่ากับเวียดนาม ตอกย้ำความพร้อมด้าน FinTech ที่พร้อมใช้จ่ายผ่าน e-Commerce
.
.
👉 Aging ฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่แบรนด์ห้ามทิ้ง
◾อายุเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่ 40.6 ปี สูงกว่าค่าอายุเฉลี่ยโลกที่ 30.9 ปี แถมส่วนใหญ่คนไทยเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายพอสมควร โดยคนไทยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 76.8 ปี
◾ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมด้านดิจิทัลที่น่าสนใจ และอาจสะท้อนถึงแนวโน้มของกลุ่ม Silver Age ในไทยเช่นกัน ทั้ง
◾การค้นหาข้อมูล: กลุ่มผู้ใช้งานอายุ 65 ปีขึ้นไป เน้นใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลสูงถึง 78.7%
◾ การติดต่อสื่อสาร: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวอยู่ที่ 64%
◾ ความตื่นตัวเรื่อง AI: ข้อมูลระดับโลกพบว่า กลุ่มคนอายุ 55-64 ปี มีความตื่นเต้นเกี่ยวกับ AI ประมาณ 36.1% ซึ่งกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปตื่นเต้นกับ AI ถึง 22.2% ชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถเข้าถึงกลุ่ม Silver Age ได้
.
.
👉 Social Media ยังเป็นช่องทางที่ขาดไม่ได้
◾โดย Facebook และ LINE ยังคงเป็นแพลตฟอร์ม Social Media หลัก สำหรับ Facebook มีการใช้งานสูงถึง 89.1% และมีคนไทยใช้งาน LINE ราว 84.4% ขณะที่ TikTok เข้าถึงคนไทยได้ 56.6 ล้านราย คิดเป็น 83.4% ส่วน YouTube มีสัดส่วนการใช้อยู่ที่ 81.3%
◾คนไทยไม่ได้ยึดติดกับ Social Media แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง แต่มีการแตกกระจายไปตามแพลตฟอร์มต่างๆ ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ควรสร้างคอนเทนต์เดียวสำหรับลงทุกแพลตฟอร์มได้อีกต่อไป
.
.
รายงาน Digital 2026 กำลังฉายให้เห็นภาพว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีความซับซ้อนและล้ำหน้ากว่าที่คิด โดยสิ่งที่แบรนด์ต้องเข้าใจผู้บริโภคให้ลึกขึ้น เมื่อคนไทยได้ชื่อว่าช้อปของสดมากที่สุดในโลก เชื่อข้อมูลมากกว่าและพร้อมรับกับยุค AI ที่ดำลังจะมาอย่างเต็มรูปแบบ
.
ถ้าเทคโนโลยีเหล่านั้นช่วยแก้ไขปัญหาได้ นักการตลาดและผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องของ AI ที่จะมาช่วยขายของและทำให้รู้จักผูบริโภคได้ลึกขึ้น เน้นสร้างคอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ และปรับปรุงระบบหลังบ้านรองรับความเร็วของเทคโนโลยี
.
ปี 2026 ไม่ใช่แค่ยุคของ Digital Adoption แต่เป็นยุค Digital อย่างสมบูรณ์ ผ่านเทคโนโลยีและคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่ลื่นไหลที่สุด
.
.
📍cr
https://www.facebook.com/share/p/1Ft9JqrMks/?mibextid=wwXIfr
.
#Digital2026 #ConsumerInsight #AI
#OnlineGrocery #DigitalMarketing
เปิดข้อมูล Digital 2026 เมื่อไทยครองแชมป์โลก “ซื้อของสดออนไลน์” แถมคนไทยใช้ AI เกินครึ่งประเทศ
.
ฟันธงได้เลยว่า ปีหน้าใครพร้อมบุกตลาดออนไลน์ลุยได้เลย ผ่านการใช้ Insight ที่ได้จากรายงานล่าสุด Digital 2026: Thailand ที่จัดทำโดย DataReportal, We Are Social & Meltwater ที่ชี้ว่า พฤติกรรมคนไทยไปไกลกว่าแค่การใช้อินเทอร์เน็ตหรือแค่ไถฟีด แต่เข้าขั้นระดับ Advance ติดอันดับระดับโลก
.
📍สรุปพฤติกรรมคนไทยจากรายงาน Digital 2026: Thailand
.
👉 คนไทยเข้าถึง AI มากกว่าที่โลกคิด
◾48.3% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยรู้สึก “ตื่นเต้น” กับการใช้ AI
◾ความสนใจด้าน AI ของคนไทยใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่มีมีความสนใจถึง 48.7% สะท้อนว่าคนไทยมีเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI อย่างเปิดกว้างและเต็มที่
◾ChatGPT ได้ก้าวขึ้นมาเป็น AI อันดับหนึ่งของโลกที่มีผู้ใช้บนมือถือถึง 557 ล้านบัญชี ครองส่วนแบ่งการส่งต่อทราฟฟิก (Referrals) ในกลุ่มเทคโนโลยี AI ถึง 80.92%
◾Google Gemini ตามาอย่างห่างๆ ในอันดับรองลงมาด้วยจำนวนผู้ใช้งานบนมือถือ 70.1 ล้านบัญชี และ Deepseek ของจีนที่มาแรงในอันดับสามด้วยจำนวนผู้ใช้งานบนมือถือถึง 59.9 ล้านบัญชี
◾การใช้งาน AI พบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 16-24 ปี โดยเฉพาะผู้ชายนิยมใช้ ChatGPT มากที่สุดถึง 43.4% โดยส่วนใหญ่มีการใช้เพื่อคลายเหงากว่า รองลงมาเป็นการใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ
◾คนไทยเข้าถึงเว็บไซต์ AI มากที่สุดคือ ChatGPT สูงถึง 84.3% โดยที่ Google Gemini ยังคงทิ้งห่างเช่นเดิมที่ 6.32%
.
.
👉 คนไทยอยู่ในอันดับ 2 ของโลกที่เชื่อข้อมูลด้านสุขภาพออนไลน์
◾89.3% ของคนไทย ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับข้อมูลดิจิทัลในการดูสุขภาพทุกวัน
◾ประเทศไทยยังติดอันดับ 2 ของโลก รองจากอินโดนีเซียที่ให้ความสำคัญกับข้อมูลดิจิทัลในการดูสุขภาพทุกวันถึง 92%
◾ค่าเฉลี่ยทั่วโลกในการใช้ข้อมูลดิจิทัลเพื่อดูสุขภาพทุกวันอยู่ที่เพียง 80.1%
◾คนไทยจะเชื่อข้อมูลดิจิทัลเหล่านั้น แต่เมื่อดูการใช้งานแอปฯ ด้านสุขภาพหรือฟิตเนสกลับอยู่ที่เพียง 25.2% ต่อเดือน
◾การใช้งานแอปฯ ด้านสุขภาพหรือฟิตเนสของประเทศไทยก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่มีเพียง 23.6% เท่านั้น
◾สำหรับการตรวจสุขภาพออนไลน์ของไทยกลับมีเพียง 19.5% น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 24.4%
.
.
👉 พร้อมให้ข้อมูลแต่ก็กลัวถูกหลอก
◾65.4% ของคนไทยกังวลเรื่อง “ข้อมูลเท็จ (Misinformation)” หรือข่าวปลอมบนอินเทอร์เน็ต
◾กังวลเรื่องการที่บริษัทต่างๆ นำข้อมูลส่วนตัวไปใช้เพียง 26.6% เท่านั้น
◾คนไทยค่อนข้างกังวลเรื่องของข้อมูลเท็จหรือข่าวปลอมมากกว่าความหวงแหนข้อมูลส่วนบุคคล
.
.
👉เน็ตยิ่งแรง…ช้อปปิ้งยิ่งสูงตาม
◾ความเร็วอินเทอร์เน็ตบนมือถือเฉลี่ยของไทยพุ่งสูงไปที่ 124.33 Mbps เพิ่มขึ้นถึง 127% จากปีก่อนหน้า
.
.
👉ประเทศไทยเป็นเบอร์ 1 ของโลกในด้าน Online Grocery”
◾คนไทยกว่า 43.3% ซื้อของสดออนไลน์ทุกสัปดาห์ทิ้งห่างค่าเฉลี่ยโลกที่ซื้ออยู่เพียง 28.4% เท่านั้น
◾คนไทยมีการใช้ Mobile Payment ทุกเดือนสูงถึง 27.7% ที่สำคัญคนไทยยังถือครองเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ถึง 15.1% เท่ากับเวียดนาม ตอกย้ำความพร้อมด้าน FinTech ที่พร้อมใช้จ่ายผ่าน e-Commerce
.
.
👉 Aging ฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่แบรนด์ห้ามทิ้ง
◾อายุเฉลี่ยของคนไทยอยู่ที่ 40.6 ปี สูงกว่าค่าอายุเฉลี่ยโลกที่ 30.9 ปี แถมส่วนใหญ่คนไทยเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายพอสมควร โดยคนไทยมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 76.8 ปี
◾ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีพฤติกรรมด้านดิจิทัลที่น่าสนใจ และอาจสะท้อนถึงแนวโน้มของกลุ่ม Silver Age ในไทยเช่นกัน ทั้ง
◾การค้นหาข้อมูล: กลุ่มผู้ใช้งานอายุ 65 ปีขึ้นไป เน้นใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลสูงถึง 78.7%
◾ การติดต่อสื่อสาร: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวอยู่ที่ 64%
◾ ความตื่นตัวเรื่อง AI: ข้อมูลระดับโลกพบว่า กลุ่มคนอายุ 55-64 ปี มีความตื่นเต้นเกี่ยวกับ AI ประมาณ 36.1% ซึ่งกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปตื่นเต้นกับ AI ถึง 22.2% ชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถเข้าถึงกลุ่ม Silver Age ได้
.
.
👉 Social Media ยังเป็นช่องทางที่ขาดไม่ได้
◾โดย Facebook และ LINE ยังคงเป็นแพลตฟอร์ม Social Media หลัก สำหรับ Facebook มีการใช้งานสูงถึง 89.1% และมีคนไทยใช้งาน LINE ราว 84.4% ขณะที่ TikTok เข้าถึงคนไทยได้ 56.6 ล้านราย คิดเป็น 83.4% ส่วน YouTube มีสัดส่วนการใช้อยู่ที่ 81.3%
◾คนไทยไม่ได้ยึดติดกับ Social Media แพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง แต่มีการแตกกระจายไปตามแพลตฟอร์มต่างๆ ดังนั้นแบรนด์จึงไม่ควรสร้างคอนเทนต์เดียวสำหรับลงทุกแพลตฟอร์มได้อีกต่อไป
.
.
รายงาน Digital 2026 กำลังฉายให้เห็นภาพว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีความซับซ้อนและล้ำหน้ากว่าที่คิด โดยสิ่งที่แบรนด์ต้องเข้าใจผู้บริโภคให้ลึกขึ้น เมื่อคนไทยได้ชื่อว่าช้อปของสดมากที่สุดในโลก เชื่อข้อมูลมากกว่าและพร้อมรับกับยุค AI ที่ดำลังจะมาอย่างเต็มรูปแบบ
.
ถ้าเทคโนโลยีเหล่านั้นช่วยแก้ไขปัญหาได้ นักการตลาดและผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องของ AI ที่จะมาช่วยขายของและทำให้รู้จักผูบริโภคได้ลึกขึ้น เน้นสร้างคอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ และปรับปรุงระบบหลังบ้านรองรับความเร็วของเทคโนโลยี
.
ปี 2026 ไม่ใช่แค่ยุคของ Digital Adoption แต่เป็นยุค Digital อย่างสมบูรณ์ ผ่านเทคโนโลยีและคาดหวังที่จะได้รับประสบการณ์ที่ลื่นไหลที่สุด
.
.
📍cr https://www.facebook.com/share/p/1Ft9JqrMks/?mibextid=wwXIfr
.
#Digital2026 #ConsumerInsight #AI
#OnlineGrocery #DigitalMarketing