อนาคตกำลังมาถึง NEW MAZDA 3 2027


https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2897454

กระแสความนิยมในรถยนต์อเนกประสงค์เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมาทำให้ Mazda หันไปพัฒนารถครอสโอเวอร์เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง โดยเน้นหนักไปที่ขนาดและสมรรถนะ ครอสโอเวอร์และเอสยูวีอย่าง CX-30 -CX-5 และ CX-8 รวมถึง CX-9 ที่ได้รับความนิยมในอเมริกา กลายเป็นโมเดลที่ทำกำไรได้มากกว่ารถสปอร์ตซีดานซึ่งเคยเป็นตำนานของแบรนด์ ล่าสุด แบรนด์รถยนต์จากเมืองฮิโรชิมาเปลี่ยนโฟกัสไปที่รถยนต์ไฟฟ้าและ SUV โดยมีการเตรียมเปิดรับจอง Mazda 6e ซีดานไฟฟ้าในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จะเริ่มในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี

นอกจาก CX-5 โฉมใหม่และรถยนต์ไฟฟ้าที่ Mazda ร่วมมือกับแบรนด์จีนแล้ว แบรนด์ Zoom Zoom  ยังไม่มีโปรดักซ์ใหม่ออกมานำเสนอ นอกจากแผนงานในการฟื้นคืนชีพแบรนด์ในประเทศไทยที่เงียบเหงามานาน ไม่มีข่าวคราวของรถยนต์รุ่นใหม่อย่าง Mazda 2 และ Mazda 3 ซึ่งออกขายมานานจนลูกค้าขาประจำอยากได้อะไรที่ใหม่มากกว่าเดิม  ความเงียบงันที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ญี่ปุ่นในไทย ส่วนหนึ่ง...เกิดจากการรุกตลาดของแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีน บวกกับปัญหาเงินทุนในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของบริษัทรถญี่ปุ่นบางแบรนด์ที่หดหายไปจากเดิม Mazda เองก็ยังไม่มีวี่แววแผนงานผลิตภัณฑ์ในอนาคตของแบรนด์จนทำให้เกิดคำถามว่าตกลงแล้วในอนาคต  Mazda ในไทย จะมีอะไรใหม่ๆเข้ามาขายหรือไม่

Mazda เลิกผลิตรถซีดานและแวกอน Mazda 6 แล้วแทนที่ด้วยยานยนต์พลังงานใหม่อย่าง Mazda 6e/EZ-6 รถไฟฟ้าที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Deepal  ส่วน Mazda 3 รุ่นต่อไป คาดว่า น่าจะเปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อน หรือมีสองทางเลือกให้กับลูกค้า ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเดิมและมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกับ Mazda 6e ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานสะอาดไซล์กะทัดรัดที่พัฒนาต่อยอดจากแบรนด์ Deepal ในความเป็นจริง การพึ่งพาผลแพลตฟอร์มและแบตเตอรี่ตลอดจนระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Changan ทำให้ Mazda สามารถควบคุมต้นทุนการพัฒนารถใหม่ได้มาก เนื่องจากงบประมาณในการพัฒนารถใหม่ของ Mazda นั้นประสบปัญหาด้านเงินทุนมานานหลายปีแล้ว หลายปีก่อนหน้านี้ เม็ดเงินจำนวนมากถูกนำไปใช้พัฒนาเครื่องยนต์ Skyactiv X ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ Mazda ต้องเจอเข้ากับสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

การยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Mazda 3e ในออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และยุโรป ส่วน Changan แบรนด์รถจากฉงชิ่ง เปิดตัวรถซีดาน L06 ที่มีมิติตัวถังเล็กกว่า ภายใต้บริษัทแม่อย่าง China Changan Automobile Group และโครงสร้างหลักตลอดจนระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Deepal L06 น่าจะกลายเป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานของ Mazda 3e ในอนาคต  การหยิบยืมฮาร์ดแวร์เดิมของ Deepal L06 มาใช้ จะทำให้ Mazda 3e มีระบบขับเคลื่อนสองรูปแบบ เช่น รุ่นไฮบริดขยายระยะทางวิ่ง (EREV) และรุ่นไฟฟ้าล้วน

EREV ใช้เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ ให้กำลัง 97 แรงม้า แบตเตอรี่ LFP 28.39 กิโลวัตต์ชั่วโมง  มอเตอร์ไฟฟ้า 190 กิโลวัตต์ (255 แรงม้า) ที่เพลาหลัง ให้ระยะทางวิ่งสำหรับโหมด EV อย่างเดียวที่ 180 กิโลเมตร (WLTP) ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ที่ 4.38 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร

Deepal L06 รุ่น Electric ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ติดตั้งมอเตอร์เพลาหลังตัวเดียว มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 268 แรงม้า (200 กิโลวัตต์)  แบตเตอรี่สองความจุ ได้แก่ แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ขนาด 56 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ  69 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางวิ่ง 670 กิโลเมตร

อาคม รวมสุวรรณ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่