ยาง Bridgstone Techno ไซส์ 215/60/16 ใส่ Toyota Camry
ได้ฤกษ์เปลี่ยนยางใหม่เสียที จริงๆยางชุดเดิม(BF goodrich touring) ใช้มา1ปีกว่ายังไม่หมดสภาพ
แต่เริ่มรำคาญเสียงดังกระหึ่มก็เลยหายางชุดใหม่เปลี่ยน
รถคันนี้ปกติผมไม่ค่อยได้ขับเอง เอาไว้ให้ภรรยาใช้ขับเน้นในเมืองไปรับส่งลูกที่โรงเรียน ไปห้าง
ไปธุระบ้างตามประสาคุณแม่บ้าน ก็เลยเน้นยางราคาที่เบาลงมาหน่อย ไม่ต้องตัวท๊อปก็ได้
ขอแค่ขับสบายไม่กระด้างไม่ดังเกินไป เกาะถนนพอดีๆแค่นี้ก็พอ
ติดต่อร้านยางเพื่อนฝูงที่สนิทกันก็มีหลายตัวเลือก แต่มาสะดุดกับยางประหยัดรุ่นใหม่จากค่ายBS
เพื่อนบอกว่าตัวนี้ฟีลลิ่งใช้ได้เลย ราคาหลังร้านพิเศษเฉพาะเพื่อน8ใบเทามีทอน ไม่ตั้งศูนย์
โอเคเลยราคานี้ไม่ต้องคิดมากจัดมาลองครับ
ก่อนหน้านี้ก็ใช้ T005A, BF touring มาก่อนเปลี่ยนจะเปลี่ยนใส่ยางชุดนี้ ก็พอจะเปรียบเทียบกันได้
จริงๆใส่ยางมาหลายรุ่นกับคันนี้แต่ขอเทียบแค่2รุ่นพอครับ
จากที่ลองใช้มา 5วัน ระยะทางประมาณ 400กิโลเมตร พอจะจับอาการได้ประมาณนี้
- ความนุ่มเงียบ - ความเงียบอันนี้ถือว่าเงียบดีจริง เงียบกว่า T005A อดีตรุ่นพี่ตัวท๊อป
ฟังเพลงในรถสบายหูกว่ายาง2รุ่นก่อนหน้าที่เคยใช้มา แต่ยังไม่เงียบเท่าV552, Primacy
ความนุ่ม ไม่นุ่มมากนักแต่ก็ไม่ถือว่ากระด้าง ถ้าไม่เจอถนนพื้นห่วยๆก็ขับสบายๆครับ
ขับผ่านรอยต่อหรือเส้นถนนชะลอความเร็วก็ผ่านได้เนียนๆ
- การเกาะถนนแห้ง-เปียก - เกาะถนนแห้งดีพอๆกับBFแต่สู้T005Aไม่ได้มันไม่ค่อยจิกเท่า
แอบลองซัดบนมอเตอร์เวย์กับเลียบรันเวย์สุวรรณภูมิที่ความเร็ว120-140 ก็เอาอยู่นะไม่ลอย
และจะมีย้วยๆบ้างตอนใช้ความเร็วเปลี่ยนเลนซึ่งเป็นปกติของยางกลุ่มนี้
ทางเปียกเจอครั้งเดียวเมื่อต้นสัปดาห์บนถนน331 ฝนตกมาพอประมาณถนนฉ่ำๆให้ลองยาง
ใช้ความเร็ว80ก็ผ่านนิ่งดี ไม่ลื่นไม่ส่ายพวงมาลัยไม่ดื้อ แต่ยังรีดน้ำสู้BFไม่ได้อันนี้นิ่งกริ๊บ
- การเร่ง ไหล ประหยัดน้ำมัน - อันนี้ช่วยได้นิดๆ คือ เร่งลื่นขึ้นไหลกว่าตอนใช้T005A, BF
แต่ไม่มีฟีลลิ่งร่อนๆเหมือนยางประหยัดน้ำมันค่ายอื่น ตัวเลขบนจอดีขึ้นเฉลี่ย0.6ก.ม./ลิตร
ตอนนี้ยังไม่ได้วัดจากการเติมน้ำมันกลับคืนนะครับ เพราะไม่ใช่รถที่ผมใช้เองบ่อยๆ
และระยะเบรคกับฟีลลิ่ง ทำได้ดีทีเดียว ฟีลลิ่งกดเบรคแล้วดูดตามที่เหยียบเลยไม่มีฟีลลิ่งไหล
ระยะเบรคสั้นกว่าBFรู้สึกได้เลย แต่สู้T005Aไม่ได้อันนี้เบรคแล้วดูดพื้นเลยเหมือนยางสปอร์ต
- สรุปภาพรวม - เป็นยางราคาไม่แรงมาตรฐานบริดจสโตน ใช้งานได้ดีกว่าที่คิดไว้
ถ้าใช้งานแบบทั่วไป ไม่ซิ่ง ไม่มุด ไม่ต้องการความพรีเมียมถือว่าพอเหลือๆครับ
ราคานี้เทียบกับพวก EP150 , Dayton ผมว่ามาตัวนี้น่าใช้กว่า
หรือข้ามไปเทียบกับEP300เลยก็ยังถือว่าสูสีในแง่ราคาและความคุ้มครับ
แต่คงสู้ Turanza 6 ไม่ได้
ลองใช้จริง [ Bridgstone Techno ] ยางน้องใหม่ราคาไม่แรง"มันดีกว่าที่คิด"
ได้ฤกษ์เปลี่ยนยางใหม่เสียที จริงๆยางชุดเดิม(BF goodrich touring) ใช้มา1ปีกว่ายังไม่หมดสภาพ
แต่เริ่มรำคาญเสียงดังกระหึ่มก็เลยหายางชุดใหม่เปลี่ยน
รถคันนี้ปกติผมไม่ค่อยได้ขับเอง เอาไว้ให้ภรรยาใช้ขับเน้นในเมืองไปรับส่งลูกที่โรงเรียน ไปห้าง
ไปธุระบ้างตามประสาคุณแม่บ้าน ก็เลยเน้นยางราคาที่เบาลงมาหน่อย ไม่ต้องตัวท๊อปก็ได้
ขอแค่ขับสบายไม่กระด้างไม่ดังเกินไป เกาะถนนพอดีๆแค่นี้ก็พอ
ติดต่อร้านยางเพื่อนฝูงที่สนิทกันก็มีหลายตัวเลือก แต่มาสะดุดกับยางประหยัดรุ่นใหม่จากค่ายBS
เพื่อนบอกว่าตัวนี้ฟีลลิ่งใช้ได้เลย ราคาหลังร้านพิเศษเฉพาะเพื่อน8ใบเทามีทอน ไม่ตั้งศูนย์
โอเคเลยราคานี้ไม่ต้องคิดมากจัดมาลองครับ
ก่อนหน้านี้ก็ใช้ T005A, BF touring มาก่อนเปลี่ยนจะเปลี่ยนใส่ยางชุดนี้ ก็พอจะเปรียบเทียบกันได้
จริงๆใส่ยางมาหลายรุ่นกับคันนี้แต่ขอเทียบแค่2รุ่นพอครับ
จากที่ลองใช้มา 5วัน ระยะทางประมาณ 400กิโลเมตร พอจะจับอาการได้ประมาณนี้
- ความนุ่มเงียบ - ความเงียบอันนี้ถือว่าเงียบดีจริง เงียบกว่า T005A อดีตรุ่นพี่ตัวท๊อป
ฟังเพลงในรถสบายหูกว่ายาง2รุ่นก่อนหน้าที่เคยใช้มา แต่ยังไม่เงียบเท่าV552, Primacy
ความนุ่ม ไม่นุ่มมากนักแต่ก็ไม่ถือว่ากระด้าง ถ้าไม่เจอถนนพื้นห่วยๆก็ขับสบายๆครับ
ขับผ่านรอยต่อหรือเส้นถนนชะลอความเร็วก็ผ่านได้เนียนๆ
- การเกาะถนนแห้ง-เปียก - เกาะถนนแห้งดีพอๆกับBFแต่สู้T005Aไม่ได้มันไม่ค่อยจิกเท่า
แอบลองซัดบนมอเตอร์เวย์กับเลียบรันเวย์สุวรรณภูมิที่ความเร็ว120-140 ก็เอาอยู่นะไม่ลอย
และจะมีย้วยๆบ้างตอนใช้ความเร็วเปลี่ยนเลนซึ่งเป็นปกติของยางกลุ่มนี้
ทางเปียกเจอครั้งเดียวเมื่อต้นสัปดาห์บนถนน331 ฝนตกมาพอประมาณถนนฉ่ำๆให้ลองยาง
ใช้ความเร็ว80ก็ผ่านนิ่งดี ไม่ลื่นไม่ส่ายพวงมาลัยไม่ดื้อ แต่ยังรีดน้ำสู้BFไม่ได้อันนี้นิ่งกริ๊บ
- การเร่ง ไหล ประหยัดน้ำมัน - อันนี้ช่วยได้นิดๆ คือ เร่งลื่นขึ้นไหลกว่าตอนใช้T005A, BF
แต่ไม่มีฟีลลิ่งร่อนๆเหมือนยางประหยัดน้ำมันค่ายอื่น ตัวเลขบนจอดีขึ้นเฉลี่ย0.6ก.ม./ลิตร
ตอนนี้ยังไม่ได้วัดจากการเติมน้ำมันกลับคืนนะครับ เพราะไม่ใช่รถที่ผมใช้เองบ่อยๆ
และระยะเบรคกับฟีลลิ่ง ทำได้ดีทีเดียว ฟีลลิ่งกดเบรคแล้วดูดตามที่เหยียบเลยไม่มีฟีลลิ่งไหล
ระยะเบรคสั้นกว่าBFรู้สึกได้เลย แต่สู้T005Aไม่ได้อันนี้เบรคแล้วดูดพื้นเลยเหมือนยางสปอร์ต
- สรุปภาพรวม - เป็นยางราคาไม่แรงมาตรฐานบริดจสโตน ใช้งานได้ดีกว่าที่คิดไว้
ถ้าใช้งานแบบทั่วไป ไม่ซิ่ง ไม่มุด ไม่ต้องการความพรีเมียมถือว่าพอเหลือๆครับ
ราคานี้เทียบกับพวก EP150 , Dayton ผมว่ามาตัวนี้น่าใช้กว่า
หรือข้ามไปเทียบกับEP300เลยก็ยังถือว่าสูสีในแง่ราคาและความคุ้มครับ
แต่คงสู้ Turanza 6 ไม่ได้