ไม่ได้เป็น IO ใครนะครับ 555 พอดีอยากฟังประสบการณ์ของเพื่อนๆ ดู ว่า ระบบ ทราฟฟี่ ฟองดู ที่มีไว้ให้ส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าแก้ไข ใช้ได้ประโยชน์เต็มที่อย่างที่ผู้พัฒนาและทีมงานตั้งใจหรือเปล่า เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ครับ ซึ่งผมเองก็จะแชร์ของผมด้วยเช่นกันนะ
สมัยออกมาใหม่ๆ ผมก็ตื่นเต้นดีนะครับ เพราะส่วนตัวเจอปัญหาใดๆ ก็พยายามจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบมาตลอด เช่น ไฟดับ สัญญาณจราจรเสีย ทางเท้าชำรุด ถนนพัง ปกติ ผมก็จะใช้โทรเข้าสำนักงานเขตเอา เพราะคิดว่า เราอยู่ในพื้นที่ เจอปัญหา ก็น่าจะทราบเรื่องก่อนเจ้าหน้าที่แน่ๆ แหละ เป็นการช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่ายขึ้น
พอมีระบบนี้มาก็รู้สึกว่า เออ ดีแฮะ เวลาส่งเรื่องไป มันมีระบบคอยโยนงานให้คนรับผิดชอบตรง ไม่ต้องให้เรารอสายโอนไปโอนมาเหมือนทุกทีละ ถ่ายรูป ส่งเรื่อง จบเลย รอฟังผล
ที่ผมเคยแจ้งๆ ไป
1. ป้ายบอกทาง ชำรุด โยกไปมา ลมแรงน่ากลัวจะปลิวใส่รถที่จอดติดไฟแดง หรือคนเดินเท้า
แจ้งวันที่ 8 มิย ดำเนินการซ่อม วันที่ 9 มิย 1 วันทำการ เสร็จเลย ไวมาก (เจ้าของงาน : กรมทางหลวงชนบท)
2. มีกลิ่นเผาขยะ แถวๆ บ้าน ช่วงหัวค่ำทุกวัน
แจ้งวันที่ 25 ธค เจ้าหน้าที่มาตรวจ 2 มค รวม 8 วัน เจ้าหน้าที่มาลงพื้นที่ พบชาวบ้านกลุ่มนึง เผาขยะ มีร่องรอยการเผา จึงเข้าตักเตือน ให้คำแนะนำ และหลังจากนั้น ก้ให้รถขยะมาเก็บ เลิกเผาไปเลย (เจ้าของงาน : ฝ่ายเทศกิจ เขตบางบอน)
3. มีการนั่งขายผัก บนทางเท้า มอเตอร์ไซค์จอดซื้อของขวาง 1 เลน หน้าตลาดใกล้สี่แยก ทำให้การจราจรติดขัด
แจ้งวันที่ 10 มีนา เจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปส่งงาน วันที่ 12 มีนา บอกว่า ตักเตือนให้แล้ว แต่หลังจากนั้น คุณยายขายผัก ก็มานั่งขายบนพื้นถนนเหมือนเดิม 5555 มอไซค์ ก็จอดเหมือนเดิม รถ ก็ติดเหมือนเดิม เพราะคนจะเลี้ยวซ้าย ต้องมาเบียดเลนตรง ติดแม่ค้า กับ มอไซค์ อันนี้ ภารกิจล้มเหลวครับ แก้ยากมากจุดนี้ อยู่กันชิน (เจ้าของงาน ฝ่ายเทศกิจ บางแค)
4. ไฟส่องสว่างในซอย ติดไม่ครบทุกดวง
แจ้งวันที่ 30 สค ดำเนินการแก้ไข 18 กย (อันนี้นานมาก 555) เหตุเพราะถนนซอยบ้านผมทำใหม่ ช่างมาติดไฟแล้ว แต่เปิดไม่ครบทุกดวง ท้ายซอยมืดมาก รถก็ขับกันเร็ว น่ากลัว แต่ก็มาแก้ให้เรียบร้อย สว่างสดใสทั้งซอย (เจ้าของงาน : ศูนย์เครื่องกล ส่วนก่อสร้างและบูรณะ 2 สนง เขตบางบอน)
5. เรื่องล่าสุด ถนนซอยบ้าน ทำใหม่ใหญ่เบิ้ม กลายเป็นสนามแข่งซิ่งไปแล้ว ใครเข้าซอยมาต้องเบิ้ลเครื่องกดมิดไมล์หมดปลอก น่ากลัวมาก กลางคืนนักซิ่งมาลองรถเต็มไปหมด ขอให้มาทำลูกระนาดให้หน่อย
แจ้งวันที่ 25 ตค ตอนนี้ยังดำเนินการอยู่ เข้าใจว่าการก่อสร้างเพิ่มเติมใดๆ จะต้องเสนอเรื่อง ของบ ก็เข้าใจได้ครับ โดยส่งเรื่องไปปุ๊บ ระบบก็ส่งต่อให้สำนักงานเขต ส่งต่อไปที่ สำนักการโยธา ประสานรว่มกับ ศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน ส่งต่อไปสำนักการจราจร และ ร่วมกับ สำนักงานวิศวกรรมจราจร กทม
เรียกได้ว่า ลูกระนาด ใช้หน่วยงานเยอะมาก ที่ต้องออกแบบ ของบ ควบคุมงานก่อสร้าง ให้เป็นไปตามมาตรฐานครับ (เพราะถนนซอยผมใหญ่มากตอนนี้ จากเลนเดียวสวนกันแคบๆ กลายเป็นถนนปูนใหญ่ๆ 4 เลน :ซะงั้น) ก็รอกันต่อไป
สรุปแล้วผมก็ค่อนข้างถูกใจนะ อย่างน้อยการที่เราประชาชน ไม่รู้ว่าใครต้องรับผิดชอบเรื่องนั้นๆ ติดต่อส่งเรื่องเข้าไป มีระบบแยกย่อยช่วยกันส่งเรื่องต่อๆ เจ้าหน้าที่ก้ทำงานง่าย ไม่ต้องรับเรื่องจากสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องให้เครียด เจ้าหน้าที่ดูมีงานทำชัดเจนขึ้นดีครับ 555
ใครเคยขออะไรไปแล้วได้ยังไง มาลองแชร์กันดูนะครับ
เพื่อนๆ ที่เคยใช้ Traffy Fondue ได้รับการแก้ไขจากระบบนี้กันเป็นยังไงบ้างครับ
ไม่ได้เป็น IO ใครนะครับ 555 พอดีอยากฟังประสบการณ์ของเพื่อนๆ ดู ว่า ระบบ ทราฟฟี่ ฟองดู ที่มีไว้ให้ส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าแก้ไข ใช้ได้ประโยชน์เต็มที่อย่างที่ผู้พัฒนาและทีมงานตั้งใจหรือเปล่า เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ครับ ซึ่งผมเองก็จะแชร์ของผมด้วยเช่นกันนะ
สมัยออกมาใหม่ๆ ผมก็ตื่นเต้นดีนะครับ เพราะส่วนตัวเจอปัญหาใดๆ ก็พยายามจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบมาตลอด เช่น ไฟดับ สัญญาณจราจรเสีย ทางเท้าชำรุด ถนนพัง ปกติ ผมก็จะใช้โทรเข้าสำนักงานเขตเอา เพราะคิดว่า เราอยู่ในพื้นที่ เจอปัญหา ก็น่าจะทราบเรื่องก่อนเจ้าหน้าที่แน่ๆ แหละ เป็นการช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่ายขึ้น
พอมีระบบนี้มาก็รู้สึกว่า เออ ดีแฮะ เวลาส่งเรื่องไป มันมีระบบคอยโยนงานให้คนรับผิดชอบตรง ไม่ต้องให้เรารอสายโอนไปโอนมาเหมือนทุกทีละ ถ่ายรูป ส่งเรื่อง จบเลย รอฟังผล
ที่ผมเคยแจ้งๆ ไป
1. ป้ายบอกทาง ชำรุด โยกไปมา ลมแรงน่ากลัวจะปลิวใส่รถที่จอดติดไฟแดง หรือคนเดินเท้า
แจ้งวันที่ 8 มิย ดำเนินการซ่อม วันที่ 9 มิย 1 วันทำการ เสร็จเลย ไวมาก (เจ้าของงาน : กรมทางหลวงชนบท)
2. มีกลิ่นเผาขยะ แถวๆ บ้าน ช่วงหัวค่ำทุกวัน
แจ้งวันที่ 25 ธค เจ้าหน้าที่มาตรวจ 2 มค รวม 8 วัน เจ้าหน้าที่มาลงพื้นที่ พบชาวบ้านกลุ่มนึง เผาขยะ มีร่องรอยการเผา จึงเข้าตักเตือน ให้คำแนะนำ และหลังจากนั้น ก้ให้รถขยะมาเก็บ เลิกเผาไปเลย (เจ้าของงาน : ฝ่ายเทศกิจ เขตบางบอน)
3. มีการนั่งขายผัก บนทางเท้า มอเตอร์ไซค์จอดซื้อของขวาง 1 เลน หน้าตลาดใกล้สี่แยก ทำให้การจราจรติดขัด
แจ้งวันที่ 10 มีนา เจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปส่งงาน วันที่ 12 มีนา บอกว่า ตักเตือนให้แล้ว แต่หลังจากนั้น คุณยายขายผัก ก็มานั่งขายบนพื้นถนนเหมือนเดิม 5555 มอไซค์ ก็จอดเหมือนเดิม รถ ก็ติดเหมือนเดิม เพราะคนจะเลี้ยวซ้าย ต้องมาเบียดเลนตรง ติดแม่ค้า กับ มอไซค์ อันนี้ ภารกิจล้มเหลวครับ แก้ยากมากจุดนี้ อยู่กันชิน (เจ้าของงาน ฝ่ายเทศกิจ บางแค)
4. ไฟส่องสว่างในซอย ติดไม่ครบทุกดวง
แจ้งวันที่ 30 สค ดำเนินการแก้ไข 18 กย (อันนี้นานมาก 555) เหตุเพราะถนนซอยบ้านผมทำใหม่ ช่างมาติดไฟแล้ว แต่เปิดไม่ครบทุกดวง ท้ายซอยมืดมาก รถก็ขับกันเร็ว น่ากลัว แต่ก็มาแก้ให้เรียบร้อย สว่างสดใสทั้งซอย (เจ้าของงาน : ศูนย์เครื่องกล ส่วนก่อสร้างและบูรณะ 2 สนง เขตบางบอน)
5. เรื่องล่าสุด ถนนซอยบ้าน ทำใหม่ใหญ่เบิ้ม กลายเป็นสนามแข่งซิ่งไปแล้ว ใครเข้าซอยมาต้องเบิ้ลเครื่องกดมิดไมล์หมดปลอก น่ากลัวมาก กลางคืนนักซิ่งมาลองรถเต็มไปหมด ขอให้มาทำลูกระนาดให้หน่อย
แจ้งวันที่ 25 ตค ตอนนี้ยังดำเนินการอยู่ เข้าใจว่าการก่อสร้างเพิ่มเติมใดๆ จะต้องเสนอเรื่อง ของบ ก็เข้าใจได้ครับ โดยส่งเรื่องไปปุ๊บ ระบบก็ส่งต่อให้สำนักงานเขต ส่งต่อไปที่ สำนักการโยธา ประสานรว่มกับ ศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน ส่งต่อไปสำนักการจราจร และ ร่วมกับ สำนักงานวิศวกรรมจราจร กทม
เรียกได้ว่า ลูกระนาด ใช้หน่วยงานเยอะมาก ที่ต้องออกแบบ ของบ ควบคุมงานก่อสร้าง ให้เป็นไปตามมาตรฐานครับ (เพราะถนนซอยผมใหญ่มากตอนนี้ จากเลนเดียวสวนกันแคบๆ กลายเป็นถนนปูนใหญ่ๆ 4 เลน :ซะงั้น) ก็รอกันต่อไป
สรุปแล้วผมก็ค่อนข้างถูกใจนะ อย่างน้อยการที่เราประชาชน ไม่รู้ว่าใครต้องรับผิดชอบเรื่องนั้นๆ ติดต่อส่งเรื่องเข้าไป มีระบบแยกย่อยช่วยกันส่งเรื่องต่อๆ เจ้าหน้าที่ก้ทำงานง่าย ไม่ต้องรับเรื่องจากสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องให้เครียด เจ้าหน้าที่ดูมีงานทำชัดเจนขึ้นดีครับ 555
ใครเคยขออะไรไปแล้วได้ยังไง มาลองแชร์กันดูนะครับ