🥛 ผู้บริโภคแยกไม่ออก “น้ำนมโคสด” “น้ำนมโค” เตรียมเสนอ อย.ปรับฉลากนมให้ชัดเจน 🍼

สภาผู้บริโภคร่วมกับสมาคมโคนมก้าวหน้า และเกษตรกร ผลักดันฉลากผลิตภัณฑ์นมใหม่ นมโคสดแท้ หรือนมผงต้องชัด เพิ่มพื้นที่แสดงส่วนประกอบให้ชัดเจน สร้างความเข้าใจและสิทธิในการเลือกให้กับผู้บริโภคไทย

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2568 สภาผู้บริโภค ร่วมกับสมาคมโคนมก้าวหน้าและกลุ่มเกษตรกร แถลงข่าวชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่าง “น้ำนมโคสด” กับ “น้ำนมโค” ที่อาจมีส่วนผสมนมผง แต่ไม่ระบุในฉลากให้ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน เตรียมหาข้อสรุปข้อเสนอปรับฉลากผลิตภัณฑ์นมใหม่ เสนอให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แก้ไขฉลาก เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องและเลือกผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับความต้องการ


ปัญหาฉลากนมโค สร้างความสับสนให้ผู้บริโภคไทย

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริโภคยังคงสับสนระหว่าง “น้ำนมโคสด” กับ “น้ำนมโค” ที่อาจมีส่วนผสมนมผง ที่มีการไม่ระบุให้ชัดเจนในฉลาก สร้างความสับสนและทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจว่าสินค้าที่เลือกซื้อนั้นเป็นนมประเภทใดกันแน่ โดยเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2568 สมาคมโคนมก้าวหน้าได้เข้าพบสภาผู้บริโภค เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานการแสดงข้อความ “น้ำนมโคสด” บนฉลากผลิตภัณฑ์นม พร้อมเสนอให้ระบุส่วนประกอบและประเภทของนมอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคมีข้อมูลครบถ้วนในการตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างถูกต้อง

“การบริโภคนมของเด็กเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ขณะที่ฉลากผลิตภัณฑ์นมจำนวนมากยังสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค “ทุกวันนี้เรายังตอบไม่ได้ชัดเจนว่าเรา ‘ดื่มนมสด’ หรือ ‘นมผสมนมผง’ กันแน่ สิทธิในการรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องบนฉลากผลิตภัณฑ์ ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค เพื่อเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองที่สุด” สารีกล่าว และย้ำว่า ปัญหาเดิม ๆ เช่น ฉลากเล็ก อ่านยาก หรือไม่มีภาษาไทย ยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อผู้บริโภค เราต้องทำให้ฉลากอาหาร ซึ่งเป็นต้นทางของการตัดสินใจ

ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคจะรวบรวมข้อเสนอในเวทีหารือครั้งนี้ สภาผู้บริโภคจะรวบรวมความเห็นและส่งเรื่องต่อให้อนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อพิจารณาผลักดันเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมีเป้าหมายให้ปรับเปลี่ยนฉลากอาหารเป็นมิตรกับผู้บริโภคมากขึ้น

นอกจากนี้ ข้อคิดเห็นจากสมาคมโคนมก้าวหน้าและกลุ่มเกษตรกรในครั้งนี้ ช่วยให้สภาผู้บริโภคได้ข้อเสนอที่รอบด้านและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง พร้อมย้ำว่า ผู้บริโภคไม่เพียงมีสิทธิในการรับรู้และเลือกซื้อสินค้าเท่านั้น แต่ยังมีพลังในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมผ่านการบริโภค ตั้งแต่เรื่องสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงการสนับสนุนเกษตรกร


อ่านเพิ่มเติม : สภาองค์กรของผู้บริโภค
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่