ทำไม “ญี่ปุ่น” ถึงกลายเป็นประเทศแห่งร้านสะดวกซื้อ?

ทำไม “ญี่ปุ่น” ถึงกลายเป็นประเทศแห่งร้านสะดวกซื้อ?
  - 56,000 สาขา กระจายทั่วประเทศ มากกว่าไทยหลายเท่า!
  - ถ้าถามว่า ประเทศไหนคือ “เจ้าแห่งร้านสะดวกซื้อ” เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง ญี่ปุ่น เป็นอันดับแรกแน่นอน เพราะไม่ว่าคุณจะเดินไปมุมไหนในเมือง ก็ต้องเจอคอนบินิอย่างน้อย 1 ร้าน จนหลายคนบอกว่า “ไปญี่ปุ่น อยู่ได้ด้วยคอนบินิจริง ๆ”
  
จุดเริ่มต้น: เมื่อผู้หญิงญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงาน
   - ช่วงทศวรรษ 1970 ญี่ปุ่นเริ่มมีผู้หญิงออกมาทำงานนอกบ้านมากขึ้น ทำให้ “เวลาในการทำอาหารที่บ้านลดลง” และนั่นคือจุดที่ ร้านสะดวกซื้อเข้ามามีบทบาทแทนครัวเรือน ผลคือ… ร้านสะดวกซื้อโตเร็วแบบก้าวกระโดดมาก
   - ปี 1974 : มี 1,000 สาขา
   - ปี 2025 : มี 56,000 สาขา
เพิ่มขึ้น 56 เท่าภายใน 50 ปี!

ความหนาแน่นของคอนบินิ: ญี่ปุ่น vs ไทย
   - ญี่ปุ่น: 1 ร้าน ต่อ 7 ตารางกิโลเมตร
   - ไทย: 1 ร้าน ต่อ 25 ตารางกิโลเมตร
แปลว่า… ญี่ปุ่นแน่นกว่าไทยเกือบ 4 เท่า!

โดยสิ่งที่ทำให้ร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนญี่ปุ่น หรือแม้แต่จากชาวต่างชาติที่เดินทางไปญี่ปุ่นเอง มีหลายเหตุผลตั้งแต่

1.อาหารเยอะจนกินไม่ซ้ำได้ทั้งสัปดาห์
มีทั้งเมนูท้องถิ่น เมนูตามเทศกาล กาแฟ เสื้อกันหนาว ยันน้ำเกลือล้างตา คือครบแบบที่หลายคนบอกว่า “แค่คอนบินิก็อยู่ได้”

2.ร้านเป็น Duty Free
รองรับนักท่องเที่ยวมากขึ้นหลายสาขาขายของปลอดภาษีได้ด้วย

3.บริการสารพัด (เกินคำว่า “ร้านขายของ”)
ปริ้นเอกสาร–รูปถ่าย / ส่งพัสดุ / ขายตั๋วคอนเสิร์ต / ที่นั่งกินข้าว / ฟรี WiFi / ห้องน้ำสะอาด ให้ใช้ฟรี

3 ยักษ์ใหญ่คอนบินิในญี่ปุ่น
   - 7-Eleven – 21,809 สาขา
   - FamilyMart – 15,433 สาขา
   - Lawson – 14,677 สาขา
รวมกันมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 92%

ที่มา BrandCase

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่