วงการเกมเกาหลี และท่าประสานอินแห่งการทำลายล้าง

สวัสดีครับ SIlver Gaze ครับ

วันนี้เรามากันกับหัวข้อที่เกี่ยวกับวงการเกม อย่างหัวข้อที่โคตรจะน่าสนใจเลยอย่าง ‘ความไม่พอใจของแฟนเกมเกาหลี เนื่องจากตัวละครในเกมต่างๆ ดันไปประสานอิน JewLek ใส่พวกเขา’ ซึ่งเอาจริงๆ ตอนได้เห็นข่าวนี้รอบแรก ผมนี่ถึงกับหัวเราะขำออกมาเลยครับ เพราะผมนึกว่ามันคือ Fake news ที่มีคนแต่งขึ้นมา แต่ไปๆ มาๆ เรื่องนี้ดันกลายเป็นเรื่องจริงขึ้นมา หรืออย่างน้อยเขาก็อยากให้เราคิดแบบนั้นล่ะน่ะ

คือสำหรับคนที่เล่นเกมมาเกือบทั้งชีวิต ถ้าจะให้พูดกันตรงๆ เรื่องนี้มันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เลยนะครับ เพราะถ้ามันเป็นการทะเลาะกันระหว่างผู้เล่น มันก็จะไม่แปลกเท่าไหร่ 

ยกตัวอย่างเช่น
ผู้เล่นต่างชาติ : ฮ่าๆ ไอเกาหลี Jewlek ฮ่าๆ
ผู้เล่นเกาหลี : เออ เล็กก็เล็ก ถึงเมื่อวานแม่จะไม่ได้พูดแบบนั้นก็เถอะ

บทสนทนาอะไรประมาณนี้คือสิ่งที่ผมพอจะจินตนาการออก เพราะพูดกันตรงๆ คนที่เล่นเกมมาจนถึงยุคนี้เหมือนกับผมเนี้ย มันต้องมีภูมิคุ้มกันความ Toxic ของโลกอินเตอร์เน็ตมามากพอสมควร การโดนด่าแล้วสวนกลับจึงเป็นเหมือนกิจวัตรประจำวันของคนที่ท่องเที่ยวอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว 

แต่การมาร้องงองแงใส่บริษัทผู้ผลิตเกม เพราะตัวเองรู้สึกว่าตัวละครในเกมดังกล่าวประสานอินเป็นท่า ‘JewLek’ ใส่ ถือเป็นอะไรที่โคตรแปลกเลยครับ เพราะคุณต้องมีปัญหาเรื่อง Perception อะไรสักอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในตัวเองน้อยมาก จนรู้สึกเหมือนตัวเองโดนคนอื่นด่าตลอดเวลา หรือไม่ก็มีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก จนรู้สึกเหมือนคนอื่นพูดถึงตัวเองตลอดเวลา ทั้งๆ ที่ตัวละครในเกมมันก็อยู่ของมันปกติ

สำหรับผม Movement นี้ก็เลยเป็นอะไรที่แปลกมากเลยครับ แถม Pacing หรือจังหวะของ Movement นี้ก็ยิ่งแปลกเข้าไปใหญ่ เพราะถ้าเราย้อนกลับไปมองเนี้ย เราจะไม่เคยเห็นปัญหานี้มาก่อนเลย จนกระทั่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปัญหาเรื่องแฟนเกมชาวเกาหลีสุดงองแงก็ผุดขึ้นมาบนสังคมออนไลน์ราวกับดอกเห็ด

ผมก็เลยไปเดาว่าเรื่องนี้ มันน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวงการเกมจากฝั่งเกาหลีพอสมควร เพราะหลังจากที่พี่ๆ เกมฝั่งเกาหลีแกตายจากหน้าประวัติศาสตร์ชีวิตเราไปนานมาก ช่วงประมาณสองถึงสามเดือนเกมเกาหลีก็กลับมามีบทบาทในชีวิตของเราอีกครั้ง

ซึ่งนั่นทำให้ Movement คนเกาหลียิ้มโคตรเปราะบาง ออกมาดิ้นงองแง เพียงเพราะตัวละครในเกมทำท่าประสานอิน Jewlek จึงเป็นเหมือนของขวัญรับพี่ใหญ่เกาหลีที่กลับมารันวงการเกม รวมไปถึงเกมมือถืออีกครั้ง หรือก็คือการพยายามเตะตัดขากันเพื่อสาดโคลนใส่คู่แข่งนั่นแหละครับ

คำถามที่น่าสนใจกว่าก็คือ…. แล้วทำไมต้องเป็นเรื่องนี้ด้วยล่ะ ?

1. ภาพลักษณ์ของสื่อเกาหลีในตอนนี้อ่อนแอมาก (เกม) - คือถ้าเทียบกับเกมในสมัยก่อน อย่างเกมสุดรักของใครหลายคนที่มีเนื้อเรื่องช่วงหนึ่งในการส่งกลุ่มนักเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ แล้วทั้งทีมโดนจับไปทำเป็นฮอล์มุนคูล จะตายก็ไม่ได้ตายอย่างเกม Ragnarok เนี่ย เกมในปัจจุบันของทางเกาหลี เช่น Stella Blade Blue Archive หรือจะเป็น Nikke เนี่ย จุดโฟกัสและความเข้มข้นของเนื้อเรื่องนี้มันโคตรต่างกันเลยนะครับ เพราะต้องยอมรับว่าเกมในสมัยนี้ของทางเกาหลีมันเน้นไปในทาง ตูดเด้งๆ ตูดแน่นๆ คุณครูที่มีเด็กๆ มาชอบโดยไม่มีเหตุผล หรืออะไรประมาณนั้นซะเยอะ 

Perception ของเราที่มีต่อคนเกาหลี และเกมจากเกาหลี ก็เลยค่อนข้างจะเอนเอียงไปในทางที่ค่อนข้างอ่อนแอ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ส่วนใหญ่มันเป็นเกมที่เอาไว้สนองความต้องการทางเพศ มากกว่าจะเป็นเกมที่ตอบสนองด้านความสนุก หรือพูดง่ายกว่านั้นก็คือ เกมที่สร้างมาเพื่อให้เด็กหนวดม่อสาวในฝัน มากกว่าจะมีแก่นของเกมที่ไปไกลกว่านั้น

จุดนี้มันเลยง่ายมากครับ ที่จะทำให้เกมเมอร์จากประเทศอื่นๆ เชื่อได้ว่าในเกาหลีมันน่าจะมีจริงๆ นะ กับเกมเมอร์ที่พร้อมจะออกมางองแงตอนตัวละครทำท่าประสานอิน Jewlek ใส่ อะไรแบบนั้น

2. ภาพลักษณ์ของสื่อเกาหลีในตอนนี้อ่อนแอมาก (การ์ตูน) - อ่าาา การ์ตูนจากฟังเกาหลีที่คุณจำได้คือเรื่องอะไรครับ ? สำหรับผมส่วนใหญ่จะเป็นพวกเรื่องแบบ นักฆ่าหน้าหล่อ ย้อนยุค โรคจิต ฉกหัวใจสาวเล่น อะไรประมาณนั้น ไม่ก็เรื่องแบบ ฉันโดนบูลลี่ แล้วอยู่ดีๆ ฉันก็เก่ง ฉันล้างแค้นทุกคน แต่ไม่ยิง ไม่ฆ่า ฉันต้องมาทรมาน ไม่ก็พูดเท่ๆ ทำตัวเท่ๆ ใส่ศัตรูของฉันก่อน หรือไม่ก็เรื่องราวของพี่พิซซ่า หรือที่เรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า Solo Leveling ซึ่งสิ่งที่ผมจะพูดมันก็คงทำให้คนที่ชอบ Solo Leveling น่าจะเกลียดผมแหละ 

แต่ยิ้มโคตรเบียว

ซึ่งไอความเบียวตรงนี้ ก็ยิ่งทำให้ Movement คนดิ้นเพราะท่าประสานอิน Jewlek มันดูจริงมากขึ้นไปอีก อย่างไม่ต้องสืบหาหลักฐานใดๆ มาใช้ในการช่วยพิจารณาเลยแม้แต่น้อย

3. เกมเกาหลีมันหายไปนาน - อันนี้ก็อย่างที่พูดไว้คร่าวๆ เบื้องต้นเลยครับ ว่าถ้าคุณยังจำได้ว่าไอเกมจากเกาหลีเนี้ย มันเอาตัวละครที่โคตรเท่ไปโดนเปลี่ยนเป็นฮอล์มุนคูสทั้งทีม จนเหลือแค่เปโกะเปโกะวิ่งกลับมาส่งข่าว คุณจะไม่มีทางเชื่อเลยครับ ว่าในเกาหลียิ้มจะมีเกมเมอร์ที่เปราะบางจนถึงกระทั้งมาออกมาดิ้นเพราะท่าประสานอิน JewLek

แต่ด้วยความที่เกมเกาหลีมันหายไปนานมากๆ ก่อนจะถูกทับถมด้วยเกมที่มีจุดโฟกัสที่แตกต่างกันออกไป อย่างที่ผมยกตัวอย่างไว้ข้างต้น ภาพจำของเกมจากประเทศเกาหลีของเรามันเลยโดน Soft Reset ไปพอสมควร แถมถ้าเอาเกมล่าสุดที่ยังเน้นการเล่นเกมจริงๆ อย่าง 7Knights จากฝั่งเกาหลีมาเป็นจุดก่อนการล้มสลายของเกมจากฝั่งเกาหลี  ผมว่า 7k ก็จบไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เพราะแรกๆ เกมมันสนุกนะ คนเล่นเพียบ คนจำได้เพียบ แต่หลังๆ เกมมันอะไรก็ไม่รู้ กว่าจะตีกันตายเปิดให้มันสู้กันไปเป็นสิบวัน

ทีนี้พอเราเอาเหตุผลที่ 1 เหตุผลที่ 2 และเหตุผลที่ 3 มารวมกัน เราจะเล่นเลยครับ ว่ามันจะมี Gap ให้เราลืมไปว่า ไอเกมเมอร์เกาหลีที่ยิ้มก็โตมากับเกมคล้ายๆ เราเนี้ย ยิ้มโดนตัดออกจากสมการไปเฉยเลย ในขณะที่ตัวตนสุดเบียว สุดเด็ก สุดมารักฉันสิ เพราะอะไรก็ไม่รู้แหละ แต่ฉันต้องการความรัก ถูกสร้างขึ้นมาระหว่างทางเพื่อแทนที่เกมเมอร์ชาวเกาหลีที่จางหายไปจากความทรงจำของเราแบบงงๆ 

เพราะงั้นการจะ Direct ความคิดที่ว่า “ไอเด็กเบียว ที่ต้องการความรักสุดๆ คิดว่าตัวเองหล่อ เท่ ฮะฮ่าๆ ฉันเท่ไหมล่ะสาวๆ จนแม้กระทั่งความรักจากตัวละครในเกมก็ยังต้องการ ยิ้มออกมาดิ้นเพราะตัวละครในเกมประสานอินท่า Jewlek ใส่" เข้ามาในหัวเรา จึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมแต่อย่างใด

สรุปคือ ผมมองว่าเขาน่าจะหยอกกันเฉยๆ ตามภาษาผู้เล่นในตลาดที่เรียกว่า ‘ตลาดเกม’ นั่นแหละครับ เพราะ Movement นี้มันพิสูจน์ไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามันมาจากทางผู้เล่นจากฝั่งเกาหลีจริงๆ หรือเปล่า แล้วถ้ามันเป็น Movement จากทางฝั่งเกาหลีจริงๆ พวกเขาจะทำเรื่องนี้ไปทำไม เพราะยิ่งทำไปมันก็ยิ่งทำให้ตัวเองดูแย่ ดูเปราะบางอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ มันจึงไม่มีเหตุผลเลยที่ชาวเกาหลีจะออกมางองแงเรื่องนี้

และถึง Movement ของการที่มีเกมเมอร์ชาวเกาหลีออกมาดิ้นจะดูไม่ค่อยเกี่ยวกับตัวเกมเท่าไหร่ แต่ถ้ามีผู้พัฒนาเกมไหนดันไปติดกับแล้วดิ้นไปกับ Movement นี้ แล้วให้ความสำคัญกับเรื่องประมาณนี้มากเกินไปจนเกินสมควร ผู้เล่นจากทั่วโลกก็คงจะมองผู้พัฒนาเกมเหล่านั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะขนาดเรื่องเล็กๆ แค่นี้ผู้พัฒนายังต้องเดินไปอุ้มเหล่าผู้เล่นเกาหลีสุดงองแงขึ้นมาตบตูดให้หยุดร้อง แล้วเรื่องอื่นๆ ที่ส่งผลต่อตัวเกมจริงๆ มันจะต้องไปนั่งโอ๋กันขนาดไหน  แล้วเกมมันจะเดินต่อไปได้อย่างไร ถ้าทางผู้พัฒนาต้องมานั่งตบตูดผู้เล่นอยู่ตลอดเวลา

สุดท้าย ผมก็หวังว่าผู้พัฒนาชาวเกาหลีจะไม่เป๋มากจากการโดนต้อนรับกลับวงการเกมรอบนี้ เพราะยิ่งมีผู้เล่นในตลาดเยอะ ผู้บริโภคอย่างผมก็ยิ่งได้ประโยชน์ไปด้วย 

เพราะถ้าทางญี่ปุ่นเป็นฝ่ายครองตลาด คุณก็เห็นว่ามีคนมากมายเท่าไหร่ที่ต้องไปนั่งต่อคิวรอฟอกไต กฏหมายให้ต้องการันตี 300 ตัว พี่ญี่ปุ่นก็กดสุด 300 ตัวนั่นแหละ แถมเกมไหนไม่เขียว ขาดทุนนิดหน่อย พี่ญี่ปุ่นแกจับคว้านท้องปิดเกมยิ้มแทบจะทันที จนจะเล่นเกมจากฝั่งญี่ปุ่นทีไรผมต้องเผื่อใจไว้ก่อนทุกเกม 

ส่วนถ้าทางเกาหลีได้ครองตลาด พี่เกาหลีแกก็เอาสุดเหมือนกัน ออกตัวละครใหม่มาหยังกับตัวละครเดิม เปลี่ยนดีไซน์หน่อย เปลี่ยนท่าเปลี่ยนลีลาหน่อย แต่พอมาอ่านดูดีๆ เปลี่ยนแค่ “ป้องกันสถานะทั้งหมด 1 เทิร์น” เป็น “ป้องกันสถานะ 2 ครั้ง” ที่เหลือหมดเดิมหมด แล้วมาหลอกขายผมว่าเป็นตัวละครใหม่

ส่วนถ้าทางจีนเป็นฝ่ายครองตลาด จีนก็คือจีนอ่ะ ต้องอธิบายอะไรเพิ่มอีกล่ะ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่