ผมมี Isuzu Dragon Power อยู่คันหนึ่ง เครื่อง 4JA1-T เดิมๆ อยากจะปรับแต่งอะไรนิดหน่อยครับ เนื่องจากไปจอดคู่กับไทเกอร์แล้ว เหมือนเครื่องผมจะดังกว่าเล็กน้อย (ไทเกอร์เดินเรียบ/เงียบกว่า) ไทเกอร์น่าจะเป็นเครื่อง 5L-E ครับ สิ่งที่ผมอยากจะทำมีดังต่อไปนี้
1. ขยับปั๊ม หรือที่ช่างเรียกกันว่า ตะแคงปั๊ม ไปในทิศทางที่ช้าลง (Retard) เพื่อให้จังหวะการฉีดน้ำมันช้าลงเล็กน้อย โดยหวังผลว่ารอบเดินเบาจะเดินเงียบ/นิ่งขึ้น
2. ดังนั้นกำลังเครื่องผมจึงน่าจะลดลง อย่างไรก็ตาม เครื่องตัวนี้มีเทอร์โบอยู่ ผมจึงคิดว่าจะไปปรับ ฝาปั๊ม ให้จ่ายน้ำมันมากขึ้นเมื่อตอนที่ มีบูสต์
อยากทราบว่า การทำ 2 ข้อข้างบนนี้สามารถทำได้และแนะนำให้ทำไหมครับ? เพราะอะไรครับ?
ในความคิดของผม ผมคิดว่าผลลัพท์ที่ได้คงจะเป็น ดังนี้
- ที่รอบเดินเบา : เครื่องเสียงจะเบาลงและสั่นสะเทือนน้อยลง
- ที่รอบต้น : ขณะบูสต์ยังไม่มา เครื่องมีแรงบิดน้อยลง ส่งผลให้ออกตัวช้าลง
- ที่รอบกลาง : น่าจะมีอาการเทอร์โบ รอรอบ ไปจากเดิม (ความรู้สึกว่ารถดึง ล่าช้าออกไปอยู่ที่รอบเครื่องที่สูงขึ้น)
- ที่รอบปลาย : บูสต์น่าจะเริ่มมาแล้ว ก็มีแรงดึงให้รู้สึกได้เหมือนเดิม
ที่จริงรถคันนี้ผมไม่ได้ใช้เองหรอกครับ ผู้สูงวัยที่บ้านเป็นคนใช้ครับ จึงไม่ได้สนใจเรื่องความแรงมากนัก แต่ก็ต้องไม่อืดจนขับกันไม่สะดวก ต้องการแค่ให้เครื่องเสียงเงียบขึ้นและสั่นสะเทือนน้อยลง ส่วนถ้าต้องการความแรงก็ค่อยกดคันเร่งลึกเพิ่มลงไปอีกสักหน่อยเพื่อปลุกให้เทอร์โบทำงานครับ (แม้จะอยู่ที่รอบสูงกว่าเดิมก็ตาม) ความประหยัดถ้าเป็นผลพลอยได้ก็ดี ประมาณนี้ครับ
ปรับปั๊มดีเซล (แก่-อ่อน) แบบนี้ได้ไหมครับ?
1. ขยับปั๊ม หรือที่ช่างเรียกกันว่า ตะแคงปั๊ม ไปในทิศทางที่ช้าลง (Retard) เพื่อให้จังหวะการฉีดน้ำมันช้าลงเล็กน้อย โดยหวังผลว่ารอบเดินเบาจะเดินเงียบ/นิ่งขึ้น
2. ดังนั้นกำลังเครื่องผมจึงน่าจะลดลง อย่างไรก็ตาม เครื่องตัวนี้มีเทอร์โบอยู่ ผมจึงคิดว่าจะไปปรับ ฝาปั๊ม ให้จ่ายน้ำมันมากขึ้นเมื่อตอนที่ มีบูสต์
อยากทราบว่า การทำ 2 ข้อข้างบนนี้สามารถทำได้และแนะนำให้ทำไหมครับ? เพราะอะไรครับ?
ในความคิดของผม ผมคิดว่าผลลัพท์ที่ได้คงจะเป็น ดังนี้
- ที่รอบเดินเบา : เครื่องเสียงจะเบาลงและสั่นสะเทือนน้อยลง
- ที่รอบต้น : ขณะบูสต์ยังไม่มา เครื่องมีแรงบิดน้อยลง ส่งผลให้ออกตัวช้าลง
- ที่รอบกลาง : น่าจะมีอาการเทอร์โบ รอรอบ ไปจากเดิม (ความรู้สึกว่ารถดึง ล่าช้าออกไปอยู่ที่รอบเครื่องที่สูงขึ้น)
- ที่รอบปลาย : บูสต์น่าจะเริ่มมาแล้ว ก็มีแรงดึงให้รู้สึกได้เหมือนเดิม
ที่จริงรถคันนี้ผมไม่ได้ใช้เองหรอกครับ ผู้สูงวัยที่บ้านเป็นคนใช้ครับ จึงไม่ได้สนใจเรื่องความแรงมากนัก แต่ก็ต้องไม่อืดจนขับกันไม่สะดวก ต้องการแค่ให้เครื่องเสียงเงียบขึ้นและสั่นสะเทือนน้อยลง ส่วนถ้าต้องการความแรงก็ค่อยกดคันเร่งลึกเพิ่มลงไปอีกสักหน่อยเพื่อปลุกให้เทอร์โบทำงานครับ (แม้จะอยู่ที่รอบสูงกว่าเดิมก็ตาม) ความประหยัดถ้าเป็นผลพลอยได้ก็ดี ประมาณนี้ครับ