เพิ่งเซ็นขายหุ้น 49% ของ Lao Airlines (QV) ให้บริษัทผลิตเครื่องบินจีน Comac ที่เพิ่งผลิต C919 มาบินแข่งกับ A320/B737
ส่วนบ.น้ำมันเชื้อไฟลาว ก็กำลังมองหาบริษัทต่างชาติมาซื้อหุ้น 49% เหมือนกัน
ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ขาดทุนสะสมมานาน รัฐทำต่อก็ลำบาก ต้องการหาเงินทุนใหม่มาอุด สายการบินน่าจะกลับมาทำกำไรไม่ยากเพราะแค่จัดการเรื่องการบริหารให้ดีอย่าให้มีรั่วไหล ธุรกิจน้ำมันน่าจะยาก เพราะรัฐควบคุมราคาขายปลีก จริงๆน้ำมันสำเร็จรูปก็เคยนำเข้าจากไทยเป็นหลัก แม้แต่ Petrovietnam ก็ยังเคยมีสัญญานำเข้าจากไทย OR ก็อาจสนใจแต่ก็ต้องระวังเรื่องความเสี่ยง (ไม่อยากเจอแบบเขมรอีก) และหนี้เก่าบริษัทน้ำมันลาวที่มีอยู่
ลาวตัดขายหุ้นในรัฐวิสาหกิจสายการบิน และน้ำมัน
ส่วนบ.น้ำมันเชื้อไฟลาว ก็กำลังมองหาบริษัทต่างชาติมาซื้อหุ้น 49% เหมือนกัน
ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ขาดทุนสะสมมานาน รัฐทำต่อก็ลำบาก ต้องการหาเงินทุนใหม่มาอุด สายการบินน่าจะกลับมาทำกำไรไม่ยากเพราะแค่จัดการเรื่องการบริหารให้ดีอย่าให้มีรั่วไหล ธุรกิจน้ำมันน่าจะยาก เพราะรัฐควบคุมราคาขายปลีก จริงๆน้ำมันสำเร็จรูปก็เคยนำเข้าจากไทยเป็นหลัก แม้แต่ Petrovietnam ก็ยังเคยมีสัญญานำเข้าจากไทย OR ก็อาจสนใจแต่ก็ต้องระวังเรื่องความเสี่ยง (ไม่อยากเจอแบบเขมรอีก) และหนี้เก่าบริษัทน้ำมันลาวที่มีอยู่